โตโยต้าเปิดเออร์ลี่ รีไทร์ ให้สิทธิ์พนง.ตั้งแต่อายุ45ปี จ่ายผลตอบแทนสูงสุด54เดือน

“โตโยต้า” เอาใจพนักงานเปิด “เออร์ลี่ รีไทร์” ให้สิทธิ์ตั้งแต่อายุ 45 ปี จ่ายผลตอบแทนพิเศษสูงสุด 54 เดือน ยันประธานใหญ่ทำตามสหภาพแรงงานร้องขอ ไม่ใช่นโยบายรีดไขมัน ชี้ทุกตำแหน่งอนุมัติต้องไม่กระทบงานและชื่อเสียงบริษัท พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย

ายงานข่าวจากสหภาพแรงงานพนักงานโตโยต้าในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้อนุมัติโครงการ “เกษียณอายุก่อนกำหนด” เพื่อให้พนักงานบางส่วนที่มีความจำเป็นส่วนตัวและอยากเกษียณอายุก่อนระยะเวลาที่บริษัทกำหนด โดยแจ้งและติดประกาศให้พนักงานทราบอย่างเป็นทางการ และเปิดให้พนักงานที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันประกาศไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2561

อายุ 45 ปี รับ 54 เดือน

สำหรับเงื่อนไขของโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนดนี้ แบ่งคุณสมบัติพนักงานเป็น 3 ระดับ ระดับแรก เกรด 1-เกรด 5 (พนักงานระดับปฏิบัติการไปจนถึงหัวหน้างาน) ที่มีอายุระหว่าง 45-54 ปี จะได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษจำนวน 54 เดือน ระดับที่สอง เกรด 6-9 (ระดับผู้ช่วยผู้จัดการไปจนถึงผู้อำนวยการ) ที่มีอายุระหว่าง 50-54 ปี จะได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษจำนวน 54 เดือนเช่นกัน ส่วนระดับที่สาม เกรด 1-9 (พนักงานระดับปฏิบัติการ-หัวหน้างาน-ผู้ช่วยผู้จัดการ-ผู้อำนวยการ) ที่มีอายุ 55 ปี จะได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษจำนวน 27 เดือน อายุ 56 ปี รับเงินช่วยเหลือพิเศษจำนวน 18 เดือน และอายุ 57 ปี รับเงินช่วยเหลือพิเศษจำนวน 9 เดือน

“โครงการนี้น่าสนใจมากเพราะเปิดรับตั้งแต่อายุ 45 ปี และเงินช่วยเหลือพิเศษที่ได้ค่อนข้างเยอะ เชื่อว่าน่าจะมีพนักงานรับข้อเสนอนี้จำนวนมาก” แหล่งข่าวกล่าว

“ประชาชาติธุรกิจ” สอบถามเรื่องนี้กับผู้บริหารระดับสูง บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ได้รับการยืนยันว่า มีโครงการดังกล่าวจริง โดยบริษัทได้พยายามตอบสนองข้อเรียกร้องจากทางกลุ่มสหภาพแรงงานที่ได้ยื่นข้อเสนอมาตั้งแต่ปี 2560 และเรื่องนี้ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมร่วมระหว่างสหภาพและทีมบริหารบริษัทจนได้ข้อสรุปออกมา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของโตโยต้าที่เปิดให้มีโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด สำหรับระยะเวลาของโครงการกำหนดแค่เดือนเดียวเท่านั้น ยังไม่มีข้อมูลว่ามีพนักงานจำนวนมากน้อยเพียงใดที่สนใจเข้าร่วม

โตโยต้ายันไม่ใช่รีดไขมัน

“สหภาพแรงงานมาหารือบอกว่า มีพนักงานบางกลุ่มอายุค่อนข้างมากแล้ว ขอเพิ่มทางเลือกให้กับตัวเองบ้าง บางรายมีช่องทางทางธุรกิจอื่น ๆ ท่านประธานเห็นว่าน่าจะให้โอกาสพนักงานเหล่านั้น เรายืนยันว่านี่ไม่ใช่นโยบายลดต้นทุน รีดไขมัน หรือลดจำนวนคน เพราะในเงื่อนไขระบุไว้ชัดเจนว่า ไม่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจ และชื่อเสียงของบริษัท” แหล่งข่าวฝ่ายบริหารกล่าว

สอดคล้องกับ นายภูภาร สมาทา ประธานสหภาพแรงงานโตโยต้า กล่าวเสริมกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สหภาพค่อนข้างพอใจกับข้อเสนอที่ยื่นไป โตโยต้าจ่ายเงินชดเชยได้เหมาะสม เป็นธรรม มีความชัดเจน ซึ่งน่าจะเป็นทางออกให้กับพนักงานที่อยากไปประกอบอาชีพอิสระ ไม่ต้องรอครบเกษียณอายุ ซึ่งเดิมกำหนดไว้ที่ 55 ปี และขยายเพิ่มเป็น 58 ปี และล่าสุดเป็น 60 ปี

“พนักงานที่ปฏิบัติงานในโรงงาน พออายุเยอะขึ้นก็อยากกลับไปใช้ชีวิตในต่างจังหวัด กลับบ้านตัวเอง แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาด้วย สำหรับอายุการทำงานของพนักงานโตโยต้านับจำนวนปี วนชนรอบวันเริ่มทำงาน เพราะฉะนั้น พนักงานที่เข้าโครงการนี้จะต้องทำงานไปจนถึงวันที่เริ่มปฏิบัติงาน โดยพนักงานจะได้รับเงินช่วยเหลือพิเศษวันที่จ่ายเงินเดือน ณ เดือนที่การเกษียณอายุก่อนกำหนดมีผลบังคับใช้”

ขยายโอกาสซับคอนแทร็กต์ 

ประธานสหภาพฯกล่าวอีกว่า หลังจากโครงการผ่านพ้นแล้ว สหภาพยังมีแนวคิดที่จะเรียกร้องแนวทางเกษียณอายุก่อนกำหนดให้กับกลุ่มพนักงานซับคอนแทร็กต์ หรือพนักงานอัตราจ้างภายใต้รูปแบบเดียวกัน แต่รายละเอียดอาจจะไม่เหมือนกัน เพิ่มโอกาสให้พนักงานอัตราจ้างเข้ามาเป็นพนักงานประจำได้มากขึ้นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รูปแบบเปิดโครงการเออร์ลี่รีไทร์ ก่อนหน้านี้เมื่อระหว่างวันที่ 23 ส.ค.-30 ก.ย.ที่ผ่านมา ค่ายมิตซูบิชิได้มีประกาศภายใน เรื่องโครงการสมัครใจลาออก เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานเปลี่ยนสายอาชีพ โดยมีรายละเอียดของผู้สมัครดังนี้ 1.เป็นพนักงานประจำ 2.อายุพนักงานตั้งแต่ 45 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จนถึง 54 ปี 3.อายุงานตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป 4.พนักงานที่จะครบเกษียณอายุงานในปี 2561 ไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ

โดยได้รับเงินชดเชย คือ อายุงาน 10-14 ปี อายุระหว่าง 45-50 ปี รับเงินชดเชย 16.5 เดือน และอายุ 51-54 ปี รับเงินชดเชย 17 เดือน, อายุงานระหว่าง 15-19 ปี อายุระหว่าง 45-50 ปี รับเงินชดเชย 17.5 เดือน และอายุ 51-54 ปี รับเงินชดเชย 18 เดือน, อายุงานระหว่าง 20-24 ปี อายุระหว่าง 45-50 ปี รับเงินชดเชย 19.5 เดือน และอายุ 51-54 ปี รับเงินชดเชย 20 เดือน, อายุงาน 25 ปีขึ้นไป อายุระหว่าง 45-50 ปี รับเงินชดเชย 23.5 เดือน และอายุ 51-54 ปี รับเงินชดเชย 24 เดือน

มิตซูบิชิเปิดเออร์ลี่ฯรอบสอง

“มีผู้สมัครเข้าโครงการประมาณ 12 ราย ได้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ และความเห็นชอบจากต้นสังกัด และที่ประชุมฝ่ายบริหารพิจารณา และอนุมัติ จึงถือเป็นที่สิ้นสุด และพนักงานที่ได้รับการอนุมัติจะปฏิบัติหน้าที่จนถึงวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา”

แหล่งข่าวจากบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มิตซูบิชิมีการเออร์ลี่รีไทร์ไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งหลัก ๆ ต้องการทำเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายในแต่ละปี ตามเป้าหมายที่บริษัทแม่กำหนดและมีนโยบายให้ประเทศไทยบริหารดำเนินการด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการดำเนินธุรกิจ

ฮอนด้าเกษียณอายุ 50 ปี

ขณะที่ค่ายฮอนด้า เปิดโครงการเกษียณอายุงานเร็วขึ้นสำหรับพนักงานผู้หญิงที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป สามารถรับสิทธิเทียบเท่ากับผู้เกษียณที่อายุ 55 ปี ขณะที่ค่ายนิสสัน แม้จะยังไม่มีรายงานชัดเจน แต่นโยบายของนิสสันไม่มีระบบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ มีแต่เงินบำเหน็จเท่านั้น