นิสสันลั่นผู้นำ “อิเล็กทริกคาร์” ส่ง “คิกส์อี-เพาเวอร์” เสริมทัพลีฟอีวี

“นิสสัน” เดินเกมรุกจัดทัพสินค้าถล่มตลาดปีละ 2-3 รุ่น ประเดิมด้วยอีโคคาร์เฟส 2 อัลเมร่า ใหม่ ตามด้วยนิสสันคิกส์ อี-เพาเวอร์ ตั้งเป้าขึ้นผู้นำอิเล็กทริกคาร์ตัวจริง ลั่นปีนี้ขายทะลุ 8 หมื่นคัน กวาดแชร์ 2 ดิจิตภายใน 3 ปี

แหล่งข่าวระดับบริหารบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า นิสสันได้จัดประชุมดีลเลอร์ประจำปี ซึ่งมีตัวแทนจำหน่ายตอบรับและให้ความสนใจคับคั่ง โดยงานครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการเปิดตัวเพื่อพบปะกับตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของกรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ นายราเมช นาราสิมัน ที่เข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมาซึ่งประธานบริษัท ได้กล่าวในที่ประชุมถึงเป้าหมายและแผนงานของนิสสันว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดจาก 7% ในปีที่ผ่านมา ให้เพิ่มเป็น 7.7% ในปีนี้ มียอดขาย 83,500 คัน เพิ่มขึ้นจาก 74,000 คัน จากตลาดรถยนต์รวมที่คาดว่าปีนี้จะทำได้ 1.04 ล้านคัน และยังได้วางเป้าหมายภายในปี 2565 นิสสันจะต้องมีส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ของประเทศไทยให้ได้อย่างน้อย 2 หลักให้ได้

โดยการที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายดังกล่าวนั้น นิสสันได้วางแผนที่จะขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการเตรียมแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากแนะนำรถยนต์นั่งขนาดเล็กภายใต้โครงการอีโคคาร์เฟส 2 อย่างนิสสัน อัลเมร่าออกสู่ตลาด ซึ่งคาดว่าจะแนะนำช่วงปลายปีนี้ และจะเริ่มส่งมอบรถได้ราวต้นปี 2563

จากนั้นจะเริ่มส่งรถยนต์รุ่นใหม่ ทั้งนิสสัน นาวารา และที่จะเป็นไฮไลต์คือ นิสสัน คิกส์ โดยเฉพาะจะเป็นการแนะนำในรุ่นอี-เพาเวอร์ ซึ่งได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ภายใต้แพ็กเกจรถยนต์ไฮบริด เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านอิเล็กทริกคาร์อย่างแท้จริง

นอกจากนี้นิสสันยังได้เตรียมปรับใหญ่ บิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ให้กับรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ นิสสันเทอร์ร่า เพื่อให้ตอบรับกับความต้องการของตลาดและให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ และหลังจากนั้น บริษัทมีแผนจะแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดประเทศไทยอย่างต่อเนื่องปีละ 2-3 รุ่นด้วย

“ปีนี้เราจะมีรถยนต์รุ่นใหม่เพียงรุ่นเดียวคืออัลเมร่า ส่วนปีหน้า ถ้าดูจากไทม์ไลน์แล้วจะมีให้เห็น 3 รุ่นเลยทีเดียว โดยเฉพาะเทอร์ร่า จะเป็นการปรับใหญ่ทั้งหน้าตา และการตกแต่งภายในให้ทันสมัย เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของตลาดและกระตุ้นยอดขายให้ได้มากขึ้นด้วย”

ขณะที่แผนการตลาดของนิสสันนั้น จากนี้ไปบริษัทจะเน้นความเป็นผู้นำรถยนต์อิเล็กทริก หรือรถอีวี หลังจากที่บริษัทได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างนิสสัน ลีฟ ออกสู่ตลาด และจะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่เดือนนี้เป็นต้นไป

จากนั้นก็จะได้เห็นการจัดกิจกรรมโรดโชว์สำหรับรถยนต์นิสสัน ลีฟไปยังที่ต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น รวมถึงความพยายามจะตอกย้ำภาพการทำตลาดของรถยนต์ในเกรดพรีเมี่ยม ทั้งนิสสัน เอ็กซ์เทรล และนิสสัน เทอร์ร่าเพิ่มมากขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ถือว่าประสบความสำเร็จจากกลุ่มอีโคคาร์มาแล้ว

“การประชุมครั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีการพูดถึงนโยบายหรือแนวทางการขับเคลื่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายผู้แทนจำหน่าย ซึ่งเชื่อว่าหลังจากนี้บริษัทแม่น่าจะมีการหารือและแจ้งรายละเอียดให้กับตัวแทนจำหน่ายอีกครั้ง”

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!