แห่ตั้งสถานีชาร์จรับรถอีวีโต บูม”ควิกชาร์จ-วอลบอกซ์”บ้านคอนโดพุ่ง

สถานีชาร์จรถอีวีโตพรวดพราด หน้าใหม่ดาหน้าลงทุนหลังรัฐบาลขีดกรอบขายไฟฟ้า 2.63 บาทต่อยูนิต ด้าน “อีเอ” ปรับกลยุทธ์บุกตลาดควิกชาร์จ ตอบโจทย์ลูกค้าพร้อมผนึก ปั๊ม-ห้าง-ศูนย์ฟาสต์ฟิต เร่งขยายเน็ตเวิร์ก ด้านผู้นำเข้าชุดชาร์จ wallbox เผยตลาดติดตั้งในคอนโดฯ-บ้านโตไม่หยุด

ความแพร่หลายของการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งรถยนต์อีวี และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในบ้านเรามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากรัฐบาลประกาศเป้าหมาย นโยบายส่งเสริมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยแบตเตอรี่ (EV) โดยมีเป้าหมายว่าในปี 2569-2573 จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด 30% ของการผลิต หรือ 750,000 คัน โดยในปี 2563-2665 รัฐต้องผลักดันการใช้อีวีในรถราชการ รถสาธารณะ รถจักรยานยนต์สาธารณะ 60,000-110,000 คันนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานตัวเลขจากสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ว่า สถิติยอดจดทะเบียนสะสมของรถยนต์ไฟฟ้า พลังงาน แบตเตอรี่ (BEV) ในช่วง ปี พ.ศ. 2558-มิถุนายน 2563 พบว่า มียอดจดทะเบียนทั้งสิ้น 4,301 คัน แบ่งเป็นรถจักรยานยนต์ 2,301 คัน รถยนต์ 1,731 คัน รถบัส 120 คัน และรถสามล้อ149 คัน

ขณะที่รถยนต์ไฮบริด และปลั๊ก-อินไฮบริด มีจำนวนทั้งสิ้น 167,767 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ 162,192 คัน รถจักรยานยนต์ 5,573 คัน รถบัส 1 และรถบรรทุก 1 คัน

นอกจากจำนวนยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นแล้ว สิ่งที่เติบโตควบคู่เพื่อรองรับความต้องการ คือ แหล่งชาร์จพลังงานไฟฟ้า ที่ปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรม กำหนดโครงสร้างพื้นฐานรองรับการส่งเสริมสถานีอัดประจุไฟฟ้า ซึ่งกำหนดค่าไฟฟ้าคงที่ 2.63 บาทต่อหน่วย และตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าสาธารณะให้ตั้งภายในรัศมี 50-70 กิโลเมตร ทำให้มีจำนวนผู้ให้บริการ 10 ราย มีสถานีชาร์จเกือบ 560 แห่ง มีจุดชาร์จมากกว่า 1,800 จุดชาร์จ

ในจำนวนนี้แบ่งเป็นหัวชาร์จแบบ AC (ชาร์จปกติ) กว่า 1,200 จุด และแบบ DC(ชาร์จเร็ว) กว่า 600 จุด ส่งผลให้ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการสถานีชาร์จต่างเร่งมือเพื่อโอกาสและช่องทางการให้บริการทั้งในรูปแบบสาธารณะ รวมทั้งการขยายธุรกิจ การจัดจำหน่ายและติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าไปยังที่พักอาศัย เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน

หน้าใหม่ดาหน้าทำสถานีชาร์จ

นายบูรพา เลาหะรัตนะวิบูลย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท มาริซี่ ประเทศไทย จำกัด หนึ่งในผู้นำด้านอุปกรณ์ไฟฟ้ากำลัง ภายใต้แบรนด์ Fimer จากอิตาลี เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะเปิดตัวพร้อมแนะนำชาร์จเจอร์ เอซี สเตชั่น และอุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้าต่าง ๆ อย่างเป็นทางการ ในงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2020 เป็นงานนิทรรศการการแสดงเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน ด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ครบครันที่สุดในภูมิภาค ระหว่างวันที่ 23-26 กันยายนนี้ ก่อนที่จะมีการเปิดตัวในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปีหน้า

โดยเบื้องต้นบริษัทตั้งเป้าจะมีการลงทุนเพื่อจัดทำสถานีชาร์จ Fimer ขนาด 20 กิโลวัตต์ก่อน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการมองหาพันธมิตรทางธุรกิจในการลงทุน เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพการเติบโตของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

“เราอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดและเตรียมความพร้อมของแผนธุรกิจ เนื่องจากเราเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ และมีเทคโนโลยี บวกกับการลงทุนต่อสาขาสำหรับสถานีชาร์จไม่ได้สูงมาก แต่เราต้องมองหาพันธมิตรในส่วนของสถานที่และโลเกชั่น ตอนนี้เรามีคู่ค้าอยู่ราว 200 ราย”

จากนั้นในสเต็ปต่อไป ราวต้นปี 2564 บริษัทเตรียมเปิดตัวชุดวอลบอกซ์ สำหรับชาร์จไฟ โดยเริ่มจากขนาด 3.7 กิโลวัตต์ก่อน จากนั้นค่อย ๆ เพิ่มผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าจะขยายสถานีชาร์จไว้ที่ 50 แห่งต่อปี และจัดจำหน่ายชุด wallbox แบบดีซีไว้ที่ 20 ตัว

อีเอปรับแผนขยายจุดชาร์จด่วน

นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด ในเครือบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA กล่าวถึงแผนการดำเนินธุรกิจ กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนการขยายสถานีติดตั้งเครื่องชาร์จพลังงานให้กับยานยนต์ไฟฟ้า โดยปัจจุบันได้โฟกัสไปที่การติดตั้งหัวจ่ายระบบ DC (ชาร์จแบบเร็ว) มากกว่าการชาร์จแบบ AC (ชาร์จปกติ) เนื่องจากสามารถตอบสนองการใช้งานได้รวดเร็วกว่า

โดยปัจจุบันบริษัทได้มีการลงทุนเพื่อติดตั้งสถานีชาร์จไปแล้ว 400 สถานีทั่วประเทศ ในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาจากเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ 1,000 แห่ง ล่าช้ากว่ากำหนดการเดิม ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ประกอบกับปัจจัยทางกายภาพต่าง ๆ ส่งผลให้บริษัทต้องพิจารณาเพื่อทบทวนแผนการดำเนินงานอีกครั้ง

“เมื่อวันที่ 9 เดือน 9 เราได้เปิดใช้งานระบบชาร์จแบบ DC ตามสถานีชาร์จของเรา รวมทั้งที่เครือข่ายพันธมิตร อย่างเซเว่นอีเลฟเว่นและโรบินสันในเฟสแรก 40 สาขา โดยให้บริการในเวลา 22.00-08.00 น. ในวันธรรมดา ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดบริการทั้งวันก่อน จากนั้นก็เพิ่มในเฟสที่ 2 อีก 200-300 แห่ง ไปจนครบทุกแห่งที่เปิดให้บริการของเรา”

บุกเครื่องชาร์จติดตามบ้าน

นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายธุรกิจในส่วนของการจัดจำหน่ายเครื่องชาร์จไฟฟ้า หรือ wallbox ไปยังลูกค้ากลุ่มผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เพิ่มมากขึ้น ภายใต้แบรนด์ “อีเอ เอนี่แวร์” (EA Anywhere) หลังจากพบว่าความต้องการของลูกค้าในกลุ่มนี้มีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ คอนโดฯ และบ้านพักอาศัย

ควบคู่ไปกับการขยายจุดชาร์จไฟฟ้าไปยังเครือข่ายพันธมิตรที่ได้มีข้อตกลงร่วมกัน ทั้งห้างสรรพสินค้า โรบินสัน, บิ๊กซี ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สถานีบริการน้ำมันเชฟลอน, ซัสโก้ ศูนย์บริการรถยนต์ แอค

ยอดติดตั้งคอนโดฯ-บ้านเดี่ยวพุ่ง

นายภัทร์ การุณกรสกุล ประธานกรรมการ บริษัท พร้อมชาร์จ จำกัด ผู้จัดจำหน่าย เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมี่ยม EO charging สัญชาติอังกฤษ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงสถานการณ์และการตอบรับของลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย พบว่าใน 12 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายเครื่องชาร์จไฟฟ้า EO charging สำหรับติดตั้งที่บ้าน (home EV charger) มากกว่า 1,000 เครื่อง ส่วนปีหน้าคาดว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 เครื่อง ทั้งนี้ เป็นผลมาจากพฤติกรรมของลูกค้าที่เปิดรับ และมีความเข้าใจในเทคโนโลยีมากขึ้น ทำให้ตลาดการจำหน่ายเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

“หลัก ๆ ลูกค้าของเราคือกลุ่มลูกค้าผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ประเภทปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่มีความมั่นใจในคุณภาพผลิตภัณฑ์ของเรา เนื่องจากเครื่องชาร์จ EO charging นั้นมีมาตรฐานสากล ยอดขายทั่วโลกกว่า 30,000 เครื่อง โดยเครื่องชาร์จนี้ผลิตและนำเข้าจากประเทศอังกฤษ จึงทำให้ลูกค้ามั่นใจถึงคุณภาพและการบริการหลังการขาย แม้ว่าปัจจุบันจะมีสินค้าประเภทเดียวกันจากจีนเข้ามาตีตลาด โดยใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่ถูกเข้ามาแข่งขันก็ตาม”

ตลาดปลั๊ก-อิน ไฮบริด โตพรวด

ด้านนายพีระภัทร ศิริจันทโรภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชาร์จ แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV charging station) และจำหน่ายเครื่องชาร์จ โดยก่อนหน้านี้ได้จับมือกับพันธมิตร อย่างกลุ่มปตท., ไบเทค ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล รวมทั้งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ คอนโดฯต่าง ๆในการเข้าไปติดตั้งสถานีอัดประจุไฟ

ปัจจุบันมีหัวจ่าย 247 หัวจ่าย 9 สถานี และปีนี้จะเพิ่มจำนวนหัวจ่ายอีก 100 แห่ง ซึ่งบริษัทเชื่อว่าโอกาสการเติบโตของธุรกิจการให้บริการอัดประจุไฟฟ้ายังเติบโตได้สูงตามการเติบโตของยอดขายรถยนต์โดยเฉพาะรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนรถยนต์ไฟฟ้านั้นอาจจะใช้เวลาอีกระยะในการเติบโต

ปตท.ปูพรมสถานีชาร์จไบเทค

ก่อนหน้านี้ บริษัทเปิดตัวให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV charging station) ของกลุ่ม ปตท.ที่ดำเนินการในเชิงพาณิชย์เป็นรายแรกในพื้นที่ศูนย์ประชุมไบเทค ให้บริการสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบัน ปตท.ได้ติดตั้ง EV charging station ที่พร้อมให้บริการแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์ไบเทค และ True Digital Park สุขุมวิท 101 มุ่งรองรับการเติบโตตลาดยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศ

เบนซ์-บีเอ็ม กระตุ้นชาร์จทูเชนจ์

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า 2 ค่ายรถยนต์ยุโรป ทั้งบริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด ต่างมีความพยายามในการรณรงค์และกระตุ้นให้คนไทยเกิดการรับรู้ โดยเฉพาะผู้ใช้รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า หันมาชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น ระหว่างรอความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

โดยเบื้องต้นเมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้เปิดตัวโครงการ Charge to Change เพื่อรณรงค์ในเรื่องดังกล่าวและแจก wallbox เพื่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้าแก่รถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด จำนวน 150 กล่องไปให้บริการในโรงแรมและห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

เช่นเดียวกับบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ที่ยังคงผลักดันโครงการ ChargeNow เพื่อขยายเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ผู้จำหน่ายทั้งหมด 141 หัวจ่ายใน 63 แห่งทั่วประเทศ สามารถอัดประจุไฟฟ้าได้ทั้งรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในทุกรุ่นและทุกแบรนด์

ปีนี้จะเพิ่มหัวจ่ายเป็น 150 หัวจ่ายได้ภายในปีนี้ ขณะที่ลูกค้าบีเอ็มดับเบิลยูและมินิมีการติดตั้งตู้ชาร์จ iWallbox ที่บ้านและสำนักงานของตนเองมากกว่า 1,230 ตู้ และจะเพิ่มขึ้นรวม 1,840 จุดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

เอ็มจีเพิ่มจุดชาร์จอีกเท่าตัว

เช่นเดียวกับค่ายเอ็มจีที่ปัจจุบันมียอดขายรถยนต์ไฟฟ้า อย่างเอ็มจี แซดเอส อีวี เป็นกอบเป็นกำ และกำลังจะแนะนำรถยนต์อีวี, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ประกาศเดินหน้าขยายและลงทุนติดตั้งจุดชาร์จในรูปแบบ DC จำนวน 100 แห่งในโชว์รูม และศูนย์บริการเอ็มจีทั่วประเทศ และจะเพิ่มอีกเท่าตัวในปีหน้า ก่อนขยายแผนงานในระยะที่ 2 เพื่อขยายจำนวนสถานีชาร์จไปยังเส้นทางหลักตามทางหลวง และจะเพิ่มสถานีชาร์จที่ศูนย์การค้า ออฟฟิศ หมู่บ้าน ที่พักอาศัย