โตโยต้าปรับใหญ่ ดึง “มิจิโนบุ ซึงาตะ”กลับญี่ปุ่นดูแลงานปฏิบัติการขายทั้งหมด

ค่ายโตโยต้าปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารทั่วโลก ย้ำวางคนให้เหมาะสมตามความถนัดมากขึ้น “อาคิโอะ โตโยดะ” เหลือแค่ซีอีโอตำแหน่งเดียว  “มิจิโนบุ ซึงาตะ” ขยับจากไทยกลับญี่ปุ่นดูแลงานปฏิบัติการขายทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส คอเปอเรชั่น แถลงการณ์เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า โตโยต้ามีแผนปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้บริหารทั้งหมด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการแข่งขันในตลาด ซึ่งการปรับครั้งนี้ถือเป็นการปรับใหญ่ เพราะมีการโยกย้ายมากกว่า 100 ตำแหน่งทั่วโลก

โดยประธานใหญ่ อากิโอะ โตโยดะ จะถอดตำแหน่งประธานควบคุมกำกับภาพลักษณ์แบรนด์ (Chief Branding Officer)  ออกส่งต่อให้กับนายโคจิ ซาโต้  ประธานเลกซัส อินเตอร์เนชั่นแนล และกาซู เรซซิ่ง มอเตอร์สปอร์ต เหลือเพียงซีอีโอตำแหน่งเดียว

ส่วนประเทศไทยจะย้ายนายมิจิโนบุ ซึงาตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ไปดำรงตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปวางแผนงานปฏิบัติการขายที่สำนักงานใหญ่ประเทศญี่ปุ่น มีผลอย่างเป็นทางการวันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป

มิจิโนบุ ซึงาตะ

 

แถลงการณ์ ระบุสาเหตุที่มีการเปลี่ยนโครงสร้างทั้งหมดเป็นผลมาจากความต้องการปรับเปลี่ยนผู้คนตามความถนัด ท่ามกลางปัจจัยภายนอกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยปีนี้ทางโตโยต้าได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้างผู้จัดการปฏิบัติการขายเพื่อรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงโครงสร้างใหม่จะสามารถพัฒนาแรงงานที่มีศักยภาพที่ดีขึ้น สะท้อนถึงการวางคนในตำแหน่งใหม่ที่เหมาะสมเพื่อความสำเร็จ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับกรรมการผู้จัดการคนใหม่โตโยต้า ประเทศไทย ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อ แต่ทั้งนี้ได้เดินทางเข้ามายังประเทศไทยแล้ว โดยอยู่ระหว่างกระบวนการกักโรคของรัฐเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดสู่สังคม 14 วัน ซึ่งโตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย จะประกาศรายชื่อกรรมการผู้จัดการคนใหม่ในวันพุธที่ 9 ธันวาคมนี้

สำหรับนายมิจิโนบุ ซึงาตะ ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ แทน นายเคียวอิจิ ทานาดะ ซึ่งหมดวาระและได้รับการแต่งตั้งเป็น “ที่ปรึกษาบริหาร” บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา