รู้จัก “เกรท วอลล์ มอเตอร์” รถยนต์จีน ปักหมุด “ไทย” ศูนย์กลางการผลิต

รู้จักเกรทวอลล์มอเตอร์
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก great wall motor

ทำความรู้จัก “เกรท วอลล์ มอเตอร์” แบรนด์รถยนต์สัญชาติจีน ที่ประกาศปักหมุด “ประเทศไทย” เป็นศูนย์กลางการผลิตและจัดจำหน่ายในอาเซียน 

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นายเจียหมิง จาง ประธานบริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย (Great Wall Motor) ซึ่งมุ่งหวังจะให้ไทย เป็นศูนย์กลางการผลิต และส่งออกรถยนต์ในภูมิภาคอาเซียน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ “เกรท วอลล์ มอเตอร์” แบรนด์รถยนต์ชั้นนำจากจีนแผ่นดินใหญ่ ดังนี้…

“เกรท วอลล์ มอเตอร์” หนึ่งในบริษัทชั้นนำอุตสาหกรรมยานยนต์ระดับโลก ก่อตั้งเมื่อปี 1984 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เป่าติ้ง มณฑลเหอเป่ย ที่มาของชื่อบริษัทมาจากกำแพงเมืองจีน

บริษัทแห่งนี้มี “แจ็ค เว่ย” เป็นผู้บริหาร เขาใช้เวลาเพียง 30 ปี ก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำทั้งด้านรถกระบะและรถเอสยูวีระดับโลก พร้อมความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ นวัตกรรม และพลังความคิดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ปี 1996 เกรท วอลล์ ปิกอัพ รุ่น เดียร์ ถือเป็นรถยนต์คันแรกที่เริ่มผลิตและจัดจำหน่ายภายใต้แบรนด์ “จีดับเบิลยู พาวเออร์” (GWM POER) ปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับดีมาก จนขึ้นแท่นแบรนด์อันดับหนึ่งในตลาดรถกระบะในสาธารณรัฐประชาชนจีน ยาวนานติดต่อกันกว่า 23 ปี

ภาพจากเว็บไซต์ http://txautonet.com

ปี 2020 รถกระบะของเกรท วอลล์ มอเตอร์ กวาดยอดขายรวมถึง 225,002 คัน เพิ่มขึ้น 51.2% จากปีก่อน โดย จีดับเบิลยู พาวเออร์ ได้ก้าวสู่การเป็นรถกระบะในใจของคนทั่วโลก ด้วยยอดขายรวม 114,878 คัน นับเป็นการสร้างตำนานรถกระบะจีนด้วยสถิติใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์

นอกจากนี้ บริษัทยังมีรถอีก 3 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์รถเอสยูวี “ฮาวาล” (HAVAL) ก่อตั้งเมื่อปี 2013, “เวย์” (WAY) แบรนด์รถเอสยูวีที่ตั้งชื่อตามชื่อผู้บริหาร ก่อตั้งเมื่อปี 2016 และ “โอรา” (ORA) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอีวี

ไม่เพียงแต่ประสบความสำเร็จในจีน ปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ ยังขยายกำลังการผลิตและจำหน่ายอย่างรวดเร็วจากระดับประเทศสู่ระดับโลก โดยมีโรงงานที่ดำเนินการมากกว่า 14 แห่ง (ไม่รวมอินเดียและไทย) ซึ่งตั้งอยู่ภายในจีน 9 แห่ง และต่างประเทศอีก 5 แห่ง

เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 นายเอลเลียต จาง ประธาน บริษัท เกรท วอลล์ มอเตอร์ จำกัด เผยว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าทำตลาดรถยนต์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีระดับโลก (Global Mobility Technology Company) ภายใต้ 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

  1. xEVLeader การเป็นผู้นํา ด้านรถพลังงานไฟฟ้า 
  2. Consumer Voice Focus การรับฟังเสียงของผู้บริโภค
  3. New User Experience การสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า

สำหรับประเทศไทย ทางบริษัทจะทำตลาด 2 แบรนด์ ได้แก่ ฮาวาล (HAVAL) และ โอรา (ORA) โดยมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ปีนี้ถึง 4 รุ่น จาก 2 แบรนด์ ได้แก่ HAVAL H6 และ ORA Good Cat

ในช่วง 3 ปีแรกของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย บริษัทมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยได้สัมผัสถึง 9 รุ่น จาก 2 แบรนด์

“ไทยคือประเทศที่บริษัทได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตกับโรงงานล่าสุดที่จังหวัดระยอง ซึ่งจะกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญและความสามารถในการผลิตยานยนต์ ที่ผสานนวัตกรรมและเทคโนโลยีคุณภาพสูงของเกรท วอลล์ฯ” นายจางกล่าว

ย้อนไปเมื่อช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม 2563 เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ลงนามซื้อโรงงานของ “เจนเนอรัล มอเตอร์ส” เพื่อเปลี่ยนฐานการผลิตรถยนต์จีเอ็มและเชฟโรเลตในจังหวัดระยอง มาเป็นฐานผลิตใหญ่ของตัวเอง พร้อมเริ่มเดินสายการผลิตภายในต้นปี 2564

นอกจากการประกาศให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน ทางบริษัทยังเผยว่ามีแผนจะแนะนำบริษัทลูกให้มาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย เช่น ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า

ถือเป็นการเพิ่มโอกาสในการจ้างงานและการพัฒนาทักษะแรงงานด้านต่าง ๆ ให้กับคนไทย เพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคตอีกด้วย