โตโยต้า-ฮอนด้า ลุ้นวันต่อวันกลับมาเปิดไลน์ผลิต กุมขมับชิ้นส่วนยังอ่วมโควิด

ฮอนด้า

โตโยต้า-ฮอนด้า ลุ้นวันต่อวันกลับมาเปิดไลน์ผลิต คาดน่าจะเป็นสัปดาห์หน้า กุมขมับไทยแอโรว์ชิ้นส่วนผลิตสายไฟยังอ่วมพิษโควิด

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่าโรงงานผลิตรถยนต์โตโยต้าทั้ง 3 แห่ง (สำโรง บ้านโพธิ์ และเกตเวย์) ยังต้องลุ้นกันแบบวันต่อวันว่าจะสามารถกลับมาเดินเครื่องผลิตได้ภายในวันใด จากที่กำหนดว่า วันที่ 4 สิงหาคม น่าจะเดินเครื่องได้ แต่ล่าสุดได้ประกาศหยุดไลน์ประกอบรถยนต์ชั่วคราวเพิ่มอีก 1 วัน โดยอ้างคำสั่งฉบับที่ 60/2564 เรื่อง ขยายเวลาหยุดเดินสายการผลิตเป็นการชั่วคราววันที่ 4 สิงหาคม 2564 จากปัญหาการจัดส่งชิ้นส่วนของผู้ผลิตชิ้นส่วน บริษัทจึงพิจารณาหยุดเดินสายการผลิตเป็นการชั่วคราวในวันที่ 5 สิงหาคม 2564

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ถึงวันนี้โรงงานโตโยต้าได้หยุดผลิตรถยนต์เป็นการชั่วคราวมาแล้ว  17 วัน โดยเริ่มจากโรงงานบ้านโพธิ์ กะที่ 2 เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ตามมาด้วยโรงงานเกตเวย์และสำโรง กะที่ 1 วันที่ 23 ก.ค. และมีแนวโน้มว่าอาจจะยังไม่สามารถกลับมาผลิตรถยนต์ได้ภายในสัปดาห์นี้

“ตอนนี้เราประเมินสถานการณ์ร่วมกับซัพพลายเออร์ชนิดวันต่อวัน เพื่อที่ต้องการจะกลับมาผลิตรถยนต์ให้เร็วที่สุด เบื้องต้นอาจจะเป็นช่วงต้นสัปดาห์หน้าหรือวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ซึ่งยังต้องลุ้นต่อว่าโรงงานไทยแอโรว์จะได้รับอนุญาตให้กลับมาผลิตชิ้นส่วนสายไฟได้วันไหน” แหล่งข่าวกล่าว

ก่อนหน้านี้ไทยแอโรว์ถูกพบว่ามีพนักงานติดโควิดจำนวนมาก และถูกสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทราสั่งปิดโรงงาน 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน 

สถานการณ์การผลิตรถยนต์ถือว่าได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิดอย่างรุนแรง ฮอนด้าเองก็ได้รับผลกระทบแบบเดียวกัน โดยโรงงานฮอนด้าที่สวนนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี ซึ่งมีไลน์ผลิตรถยนต์นั่ง ได้แก่ ฮอนด้า ซิตี้, ฮอนด้า แจ๊ซ และฮอนด้า ซีวิค ก็ประกาศหยุดผลิตชั่วคราวเป็นระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 3-5 ส.ค. 2564