“เอ็มจีซี เอเชีย” คว้าสิทธิขาย “จี๊ป” ดึงผู้ค้าเก่าช่วยลุย เล็งขยายเพิ่มอีก 2 แบรนด์

จี๊ป

ลือ “เอ็มจีซี เอเชีย” คว้าสิทธิขาย “จี๊ป” พร้อมดึงผู้ค้ารายเดิมร่วมเป็นพันธมิตร ปั้นรถยนต์ในพอร์ตสูงถึง 8 ยี่ห้อ วงการคาดเตรียมดึงอีก 2 แบรนด์เสริมทัพทั้งในกลุ่ม “STELLANTIS” และแบรนด์รถยนต์จากมะกัน

แหล่งข่าวในวงการรถยนต์เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เร็ว ๆ นี้จะมีรถยนต์ 2-3 แบรนด์ที่เคยทำตลาดมาแล้วในบ้านกลับเข้ามาทำตลาดอีกครั้ง โดยขณะนี้เริ่มชัดเจนแล้ว 1 แบรนด์ ได้แก่ จี๊ป (Jeep) โดยมีกลุ่มบริษัท เอ็มจีซี เอเชีย ของตระกูล “ธรรมชวนวิริยะ” ได้สิทธิเป็นดิสทริบิวเตอร์

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า แบรนด์จี๊ปอยู่ในตลาดบ้านเรามาพักใหญ่ แต่หลังจากที่เดมเลอร์แยกทางกับไครสเลอร์เมื่อปี 2550 ทำให้แบรนด์จี๊ปเงียบหายไป ที่พอเห็นทำตลาดอยู่บ้างเป็นกลุ่มผู้นำเข้าอิสระ ทั้งบีอาร์จีกรุ๊ป พีแอนด์เอส และทีเอ็นที ซึ่งทั้ง 3 เจ้า ถือเอกสารแค่เพียงสามารถสั่งรถเข้ามาขายได้ แตกต่างจากการเป็นดิสทริบิวเตอร์โดยตรง

“ตอนนี้เห็นว่าเกมรุกของเอ็มจีซี เอเชีย จะใช้วิธีดึงกลุ่มผู้นำเข้าเหล่านั้นมาเป็นพันธมิตร แต่งตั้งเป็นดีลเลอร์เพื่อช่วยกันทำตลาด”

จี๊ปแหล่งข่าวกล่าวว่า แบรนด์จี๊ปมีแฟนพันธุ์แท้อยู่ระดับหนึ่ง เพียงแต่ขาดการทำตลาดอย่างต่อเนื่อง ถ้ากลุ่มเอ็มจีซี เอเชีย เข้ามาดูแลโดยตรงน่าจะปลุกตลาดให้ฟื้นกลับมาอีกครั้ง ซึ่งจะมีทั้งรถใหม่ที่พร้อมจะทยอยเปิดตัว รวมถึงบริการหลังการขาย และทีมนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วจากการปลุกตลาดแบรนด์เปอโยต์

สำหรับเอ็มจีซี เอเชีย ปัจจุบันมีแบรนด์รถยนต์ในมือถึง 7 แบรนด์ บีเอ็มดับเบิลยู, มินิ, มาเซราติ, แอสตัน มาร์ติน, โรลส์-รอยซ์, ฮอนด้า, เปอโยต์

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวว่าอาจจะมีรถยนต์ในกลุ่ม “STELLANTIS” ซึ่งมีรถยนต์ในเครือ 14 แบรนด์ ได้แก่ Abarth, Alfa, Romeo, Chrysler, Citron, Dodge, DS, Fiat, Jeep, Lancia, Maserati, Opel, Peugeot, RAM, Vauxhall อาจจะมีโอกาสเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งหลายคนคาดการณ์ว่าน่าจะเป็นแบรนด์ซีตรอง รวมถึงยังมีกระแสว่าอาจจะได้แบรนด์รถอเมริกันเข้ามาเสริมทัพอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับแบรนด์จี๊ปปัจจุบัน กลุ่มผู้นำเข้าอิสระทำตลาดด้วยกันหลายรุ่น อาทิ RENEGADE, WRANGLER, GRAND CHEROKEE และ ELADIATOR ส่วนตัวเลขยอดจดทะเบียนรถยนต์จี๊ปในปี 2564 จากกรมการขนส่งทางบกพบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 54 คัน