POCCO รถยนต์ไฟฟ้า ประหยัด…คุ้มค่า…คุ้มราคา

POCCO
คอลัมน์ : เทสต์ คาร์
ผู้เขียน : อมร พวงงาม

ตอนนี้หันไปทางไหนก็มีแต่คนถามหารถอีวี คันไหนดีพี่…อยากมีเอาไว้ใช้งานในเมือง…ราคาไม่แพง..ข้อเสนอดี ๆ หน่อย และเซอร์วิสไม่มีปัญหา

วันนี้เลยอยากแนะนำ รถไฟฟ้าขนาดเล็กสักคัน ถือว่าเป็นตัวแรกในบ้านเราเลยก็ว่าได้

กะทัดรัด สวยงาม ใช้งานง่าย ประหยัด คุ้มค่า คุ้มราคา

POCCO

ตอบโจทย์ที่หลาย ๆ คนอยากได้ และที่สำคัญ คุณจะเป็นอีกหนึ่งคนที่ช่วยทำให้โลกร้อนน้อยลง

แถมราคาจับต้องง่ายมาก

POCCO จากค่าย BRG ที่เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นดิสทริบิวเตอร์ จาก POCCO AUTO ในเครือ Yogomo Group ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศจีน

บีอาร์จี ไม่ใช่แค่เกรย์มาร์เก็ตนำเข้ารถอีวีมาขายเท่านั้น แต่จัดตั้งเป็น POCCO (THAILAND) Co., LTD โดย BRG Group แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ชื่อชั้นตัวแทนจำหน่ายรายนี้ไว้ใจได้ การันตีอยู่ในตลาดบ้านเรามามากกว่า 45 ปี เสี่ย “สมศักดิ์ ศรีรัตนประภาส” บอสใหญ่ รับประกันคุณภาพ

เห็นรูปลักษณ์ เชื่อเลยว่าหลายคนคงชื่นชอบ สีสันแบบเดียวกับลูกกวาด ไซซ์น่ารักน่าชัง มั่นใจเลย ขับตัวนี้อัตราการเหลียวมองน่าจะอยู่ในอันดับต้น ๆ วิ่งไปทางไหนตกเป็นเป้าสายตาได้ตลอด

POCCO

มิติรถสูสีเซเลริโอ อีโคคาร์ตัวเล็กสุดของค่ายซูซูกิ

ภายในดีไซน์ได้ค่อนข้างลงตัว จอแสดงผลตรงกลางใช้งานง่าย ต่อเชื่อมกับระบบปฏิบัติการของสมาร์ทโฟนได้ทั้ง Android และ iOS ด้วยบลูทูท หลังจากเชื่อม 2 ส่วนเข้าด้วยกัน

ทีนี้ในมือถือคุณมีอะไรก็สามารถแอ็กทีฟบนจอแสดงผลทั้งหมด

ตอบเทรนด์คนรุ่นใหม่ได้ครบถ้วน

POCCO มีให้เลือก 4 รุ่น MM แบบ 3 ประตูมี 2 รุ่นย่อย YX แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 9.2 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุดมากกว่า 116 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และ ZX แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 14.5 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุดมากกว่า 170 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

POCCO

อีกรุ่น DD แบบ 5 ประตู มี 2 รุ่นย่อย DD L2 แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 9.2 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุดมากกว่า 128 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

POCCO

และรุ่น DD K แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน 14.5 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุดมากกว่า 178 กม.ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ใช้งานในเมืองสบายมาก ๆ จากบ้านที่ทำงาน เอาแบบบ้านอยู่รอบเมืองเลยนะ ปากน้ำ-สีลม หรือดอนเมือง-สาทร ระยะทางไม่น่าเกิน 70 กม.ไปกลับ 140 กม. สบาย ๆ ถึงบ้านเสียบเข้าเต้าปลั๊กไฟที่บ้านระยะเวลาการชาร์จ 6-8 ชม.

แต่ถ้ามีธุระหรือไปทำงานต่อ เดี๋ยวนี้สถานีชาร์จมีเกลื่อนเมือง เปิดแอปเลือกจุดที่ใกล้ที่สุด มีทั้งห้างสรรพสินค้าหรือคอมมิวนิตี้มอลล์ หรือจะเป็นปั๊มน้ำมันก็มีเยอะแยะ ใช้เวลาชาร์จราว ๆ ครึ่ง ชม.ได้ 80% ของความจุแบตเตอรี่ ค่าไฟหน่วยละ 4-5 บาท ก็วิ่งต่อได้อีกเกือบ 100 กม. เหลือ ๆ

POCCO

จัดเป็นรถที่ใช้งานง่ายมาก เปิดประตูดูตำแหน่งเกียร์บริเวณตรงคอนโซลกลาง (เป็นวงกลม) ต้องอยู่ที่ P เท่านั้น

บิดกุญแจไม่ใช่สตาร์ตนะ แค่เปิดสวิตซ์ ทุกอย่างก็พร้อมใช้งาน

หมุนเกียร์ไปตำแหน่ง D ปลดเบรกมือ (ใช้เท้า) กดคันเร่ง ออกตัวได้ปรู๊ดปร๊าดมาก ต่างจากพวกอีโคคาร์ที่ใช้เครื่องยนต์ ลืมบอกไปนิด พวงมาลัยซ้ายนะครับ

POCCO

แต่ไม่ใช่ปัญหา ขับง่าย ท็อปสปีดทะลุ 100 กม./ชม.

แต่ที่ย่านความเร็วสูง ๆ พวงมาลัยอาจจะต้องควบคุมให้กระชับมือสักหน่อย ช่วงล่างอยู่ในเกณฑ์ดี เบรกเป็นดรัมทั้ง 4 ล้อ ขับในเมืองสนุก กับอัตราเร่งโดยเฉพาะช่วงออกตัวหรือช่วงต้องการชิงสัญญาณไฟ เบาะนั่งเป็นผ้า มีไซซ์ซัพพอร์ตเล็ก ๆ เข้ากับสรีระคนไทย เห็นห้องโดยสารเล็ก ๆ แต่ไม่อึดอัด

ส่วนช่องว่างระหว่างเบาะหน้าและหลังอาจจะดูแคบไปนิดก็ต้องยอมแลกกับขนาดที่กะทัดรัด

ออปชั่นเยอะเลย ทั้งรีโมตระยะไกล เซ็นทรัลล็อก กระจกไฟฟ้า มีกล้องมองภาพขณะถอยหลังสะดวกชัดเจน POCCO ยังคำนึงถึงความปลอดภัย ระหว่างวิ่งจะมีเสียงเตือนด้านนอก ตุ้ง ๆ ๆ ตลอดทาง ป้องกันคนเดินถนนไม่ได้ยินเสียงรถเพราะเงียบมาก

จัดเป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กอีกรุ่นที่ค่อนข้างลงตัว สามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาเริ่มต้น 4.29 แสนบาท ไปจนถึง 4.99 แสนบาท

ซื้อตอนนี้ แถมอีซี่พาส จะได้สะดวกตอนขึ้นทางด่วน