“ทีโอเอเวนเจอร์” ขยายฐานธุรกิจยานยนต์ ทุ่ม 300 ล้านบุกต่างประเทศ

ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง ควักกระเป๋า 300 ล้านลงทุนขยายธุรกิจทั้งในและนอกประเทศเพิ่ม มั่นใจกลุ่มสีอุตสาหกรรม-รถยนต์ ยังมีศักยภาพแม้ต้องเผชิญโควิด-สงคราม-การเมือง ตั้งเป้าโตเพิ่ม 10% เตรียมเปิดศูนย์ซ่อม-สีตัวถัง ขนาดใหญ่ครบวงจรอมตะชลบุรี ปลื้มปี 2564 กวาดรายได้ 1.34 หมื่นล้าน

นายณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ ประธาน บริษัท ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (TOAVH GROUP) บริษัทในเครือทีโอเอผู้นำธุรกิจสีในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แผนขยายการลงทุนปี 2565 บริษัทจะใช้เม็ดเงิน 300 ล้านบาท ขยายธุรกิจในกลุ่มทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มสีอุตสาหกรรมและชิ้นส่วนยานยนต์, กลุ่มคอนซูเมอร์กู๊ด, กลุ่มผู้จำหน่ายรถยนต์ 3 แบรนด์ เมอร์เซเดส-เบนซ์, เอ็มจี, ซูซูกิ, กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลอปเมนต์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันและยกระดับความพึงพอใจลูกค้า

ณัฏฐวุฒิ ตั้งคารวคุณ

“ปีนี้เราถือเป็นอีกปีที่ท้าทาย แม้ว่าสถานการณ์ช่วงนี้จะมีปัจจัยลบทั้งโควิด-สงครามรัฐเซียกับยูเครน รวมถึงปัจจัยลบด้านการเมืองในประเทศ แต่เนื่องจากธุรกิจของทีโอเอ เวนเจอร์ฯ เกี่ยวพันกับตลาดรถยนต์

ซึ่งปีนี้ทุกฝ่ายประเมินว่าตลาดรถยนต์น่าจะกลับมาขยายตัวถึง 1.8 ล้านคัน จากปีก่อนที่ทำได้แค่ 1.69 ล้านคัน ดังนั้นมั่นใจว่าทั้งกรุ๊ปเราน่าจะโตขึ้นได้ถึง 10%”

นายณัฏฐวุฒิกล่าวว่า เม็ดเงิน 300 ล้านบาท จะแบ่งเป็นกลุ่มสีอุตสาหกรรมและชิ้นส่วน จะขยายตลาดสีอุตสาหกรรมในต่างประเทศ ซึ่งบริษัทมีพาร์ตเนอร์ในภูมิภาคอาเซียน ทั้งเวียดนาม, กัมพูชา, เมียนมา, มาเลเซีย

ขณะที่ในประเทศไทย มีแผนขยายโรงงานกระดาษทรายที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีการผลิตใหม่ ๆ มาเสริมรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น ใช้เม็ดเงินราว ๆ 250 ล้านบาท ส่วนกลุ่มรถยนต์ทั้ง 3 แบรนด์

คาดว่าจะใช้อีกราว ๆ 50 ล้านบาท ขยายสาขา และเปิดศูนย์ซ่อมสี-ตัวถังขนาดใหญ่แบบครบวงจรบริเวณนิคมอมตะ ชลบุรี รวมถึงแตกธุรกิจรถยนต์มือสองเพิ่มเติม

สำหรับผลประกอบการปี 2564 ทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง สามารถทำรายได้ทั้งกรุ๊ปได้สูงถึง 13,415 ล้านบาท โตเพิ่มขึ้นจากปี 2564 ถึง 19% โดยกลุ่มธุรกิจที่เป็นดาวรุ่งคือ รถยนต์ สามารถขยายตลาดอย่างรวดเร็ว มีอัตราการเติบโตถึง 23% แบ่งเป็น ไพรม์มัส ออโต้เฮาส์ จำหน่ายรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ มียอดขายสูงถึง 750 คัน เอ็มจี 4,300 คัน และซูซูกิอีกกว่า 1,000 คัน

“ปีที่ผ่านมาต้องบอกว่าโควิดไม่ได้กระทบกับรถยนต์หรูแต่อย่างใด ส่วนแบรนด์อื่น ๆ แม้จะกระทบบ้างแต่ก็ยังไปได้ดีจากการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เอ็มจีเรามีถึง 10 สาขา กทม. 3, ชลบุรี 4 และเชียงใหม่ 3 แห่ง ซึ่งสามารถสร้างมาร์เก็ตแชร์ได้ถึง 14%”

ทั้งนี้ โครงสร้างธุรกิจทีโอเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง มีสัดส่วนรายได้ คือ สีอุตสาหกรรมและชิ้นส่วน 31%, คอนซูเมอร์กู๊ด 9%, จำหน่ายรถยนต์ 58% และพร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลอปเมนต์ 2%