ปตท.โชว์ตัวรถอีวี 2 รุ่น วิ่งได้ 750 กม. 5 ค่ายจีน 2 ค่ายยุโรปทาบจ้างผลิต

กลุ่ม ปตท. เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ 2022 โชว์ศักยภาพผู้เล่นรายใหญ่ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอีวีครบวงจร หนุน “อรุณพลัส” ขึ้นเป็นผู้นำยานยนต์พลังงานแห่งอนาคต มุ่งพัฒนารถอีวีที่มีประสิทธิภาพในราคาที่จับต้องได้ เผยล่าสุดมี 5 ค่ายรถจีน และ 2 ค่ายยุโรปเจรจาจ้างผลิตรถอีวี พร้อมเดินเครื่องผลิตภายใน 2 ปี

วันที่ 23 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานมอเตอร์โชว์ 2022 อีเวนต์ใหญ่ประจำไตรมาสแรกของปี นอกจากจะสร้างสีสันให้กับตลาดรถยนต์แล้วยังช่วยกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ และปีนี้ถือว่าร้อนแรงกว่าทุกปี โดยมีรถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เป็นตัวเร่ง หลังจากรัฐบาลโดยกรมสรรพสามิตจัดมาตรการส่งเสริมอีวี ทั้งการให้เงินอุดหนุนผู้ซื้อรถ และลดภาษีสรรพสามิตและภาษีนำเข้า ให้กับผู้ประกอบการเพื่อส่งผ่านลดราคาให้กับผู้บริโภค

นอกจากจะมีค่ายรถยนต์-รถจักรยานยนต์ชั้นนำเข้าร่วมงานมากกว่า 37 แบรนด์ บนพื้นที่กว่า 170,960 ตารางเมตร ที่ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-3 เมษายน 2565

ที่น่าสนใจปีนี้มีบริษัท อรุณพลัส จำกัด ในเครือ ปตท. ที่โดดเข้ามาเป็นผู้เล่นใหญ่ของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ได้ออกบูทเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ 2022

ซึ่งล่าสุดบริษัทอรุณพลัส ได้ร่วมทุนกับกลุ่มฟ็อกซ์คอนน์ จัดตั้งบริษัทร่วมทุนชื่อ “ฮอริษอน พลัส” (Horizon Plus) ในฐานะผู้ผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรรูปแบบใหม่ที่จะรับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) รถยนต์ไฟฟ้าให้กับแบรนด์รถต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยี MIH platform หรือ Open EV Platform ซึ่งเป็นโครงช่วงล่างของตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับแต่งให้เข้ากับรถยนต์ได้หลายประเภท สามารถช่วยแบรนด์รถยนต์ลดค่าใช้จ่ายและลดระยะเวลาในการพัฒนาและผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นได้ และทำให้ผู้ใช้รถจะได้รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพในราคาที่จับต้องได้

และในงานนี้กลุ่ม ปตท. ได้จัดโชว์รถยนต์ไฟฟ้า Foxtron Model C เป็นรถครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่ง กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 400 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที สามารถวิ่งได้ 700 กม./ชาร์จ และ Foxtron Model E กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 750 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 2.8 วินาที สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 750 กม./ชาร์จ โดยรถทั้ง 2 คัน เป็นรถ EV ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยมี MIH Platform เป็นฐาน

นายเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณพลัส จำกัด ในเครือ ปตท. เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้บริษัทได้รับการทาบทามว่าจ้างผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายรถจีน 4-5 ยี่ห้อ โดยใช้เทคโนโลยีแพลตฟอร์มจากฟ็อกซ์คอนน์ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มค่ายรถยุโรปและญี่ปุ่นอีก 1-2 ราย ซึ่งน่าจะทำให้แผนการผลิตของบริษัทที่จะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้าบรรลุเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว มีกำลังการผลิตไม่น้อยกว่า 5 หมื่นคันต่อปี และตัวเลขการผลิตแต่ละปีจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงปี 2570 ซึ่งรัฐบาลไทยคาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 2 แสนคัน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. พร้อมเดินหน้าธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV Value Chain) ด้วยการจับมือกับพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจ ในการเป็นส่วนสำคัญที่จะร่วมพัฒนาระบบนิเวศ EV ของไทยให้ครบวงจร ซึ่งการเข้าร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการในครั้งนี้ เป็นการยืนยันว่า กลุ่ม ปตท.ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ และจะเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนด้านนวัตกรรมพลังงานอนาคตในทุกมิติ

ทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์ม EV โครงสร้างพื้นฐาน และการให้บริการแบบครบวงจรที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และยังคงแสวงหาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ที่จะช่วยเติมเต็มระบบนิเวศ EV ของไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น เพื่อผลักดันประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ตามวิสัยทัศน์ “Powering Life with Future Energy and Beyond” ขับเคลื่อนทุกชีวิต ด้วยพลังแห่งอนาคต ควบคู่กับการรุกสู่ธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพสูงตามทิศทางโลก เพื่อพัฒนาคุณภาพสังคม ชุมชน และชีวิตของคนไทยให้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป