ปตท.เปิดตัวรถอีวี บริษัทลูก “อรุณพลัส” บุกเวทีมอเตอร์โชว์ 2022

ปตท.เดินเกมรุกธุรกิจรถอีวีเต็มรูปแบบ ส่งบริษัท “อรุณพลัส” เข้าร่วมในเวทีมอเตอร์โชว์ 2022 ร่วมมือฟ็อกซ์คอนน์โชว์รถอีวีต้นแบบ โชว์ศักยภาพเตรียมพร้อมรับจ้างผลิตรถอีวีให้กับค่ายรถต่าง ๆ

วันที่ 17 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในงานมอเตอร์โชว์ 2022 ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม-3เมษายน 2565 ที่ อิมแพ็ค เมืองทอง ทางบริษัท อรุณพลัส จำกัด (บริษัทย่อยของ ปตท.) ได้เข้าร่วมออกบูทในงาน โดยมีการนำสินค้าและบริการของในกลุ่มบริษัท อรุณพลัส ประกอบด้วยในส่วนบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (Horizon Plus) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับฟ็อกซ์คอนน์ จะมีการจัดแสดงรถยนต์ต้นแบบและ MIH Platform ของฟ็อกซ์คอนน์ จำนวน 3 คัน

ขณะที่แพลตฟอร์มให้บริการเช่ารถอีวีผ่านแอป “EVme” โดยนำรถยนต์ไฟฟ้าที่ให้เช่าผ่านแอปจากแบรนด์ต่าง ๆ มาแสดงในงาน 3 คัน รวมถึงจัดแสดงเครื่องอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV Charging Station ภายใต้แบรนด์ On -Ion (ออน-ไอออน) ของบริษัทที่มีระบบควบคุมการใช้งานผ่าน On-Ion Mobile Application

พร้อมกันนี้บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ในกลุ่ม ปตท. ได้ร่วมโชว์เทคโนโลยี “G-Box” เป็นระบบกักเก็บพลังงานผ่านแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System) ในที่พักอาศัยตอบรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้า ทั้งยังสามารถนำไฟฟ้าที่กักเก็บจากระบบ G-Box ไปใช้ในส่วนอื่น ๆ เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2565 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งความคืบหน้าการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน “ฟ็อกซ์คอนน์” เพื่อจัดตั้งโรงงานผลิตยานยนต์ไฟฟ้าครบวงจรเรียบร้อยแล้ว ทุนจดทะเบียนไม่เกิน 3,220 ล้านบาท ภายใต้ชื่อบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด (“Horizon Plus”) โดยบริษัท อรุณพลัส จำกัด ( บริษัทย่อย ปตท.) ถือหุ้น 60% และบริษัท ลี่ยี่ อินเตอร์เนชั่นแนล อินเวสเมนท์ จำกัด (บริษัทย่อย “ฟ็อกซ์คอนน์”) ถือหุ้น 40% โดยบริษัทร่วมทุนฮอริษอน พลัส จะเป็นโรงงานที่รับจ้างผลิต (โออีเอ็ม) รถยนต์ไฟฟ้า ให้กับแบรนด์รถต่าง ๆ

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้มีค่ายรถแบรนด์จีนที่ต้องการเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และต้องการรับสิทธิแพ็กเกจส่วนลด 1.5 แสนบาท พร้อมสิทธิประโยชน์เรื่องภาษีสรรพสามิต ซึ่งทางกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลังกำหนดเงื่อนไขว่าค่ายรถที่จะได้รับสิทธิส่งเสริมการขายรถอีวี จะต้องมีแผนการผลิตรถอีวีในประเทศไทยด้วย

อย่างไรก็ตามค่ายรถสามารถใช้วิธีการ “จ้างผลิต” ได้ ดังนั้นขณะนี้จึงมีแบรนด์รถอีวีจีนหลายรายสนใจ เข้ามาเจรจาเพื่อจ้างทางบริษัท ฮอริษอน พลัส จำกัด เป็นผู้ผลิตรถอีวี ให้เป็นไปตามเงื่อนไขของกระทรวงการคลัง

แหล่งข่าวกล่าวว่า หนึ่งในแบรนด์ที่มีการเจรจาตกลงกับทาง ปตท.แล้วคือ “เนต้า” (Neta) จากประเทศจีน และในงานมอเตอร์โชว์ 2022 ทาง “เนต้า” ก็จะนำรถอีวีมาโชว์ 2 รุ่น คือ รุ่น V เป็นคอมแพ็กต์เอสยูวี วิ่งได้ไกล 400 กม. ต่อการชาร์จและรุ่น U pro วิ่งได้ไกล 600 กม.