ฟอร์ดเรนเจอร์ 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว จัดจ้าน ออปชั่น (เกือบ) ครบเครื่อง

ฟอร์ดเรนเจอร์ 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

ถือเป็นการปรับเปลี่ยนที่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นสมความตั้งใจของฟอร์ด สำหรับรถปิกอัพอย่างเรนเจอร์ เจเนอเรชั่นนี้

ฟอร์ดตั้งใจพัฒนารถรุ่นนี้มาจากเสียงสะท้อนและความต้องการของลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลก และหนึ่งในนั้นคือการพัฒนาเพื่อสนองตอบกับความต้องการของลูกค้าชาวไทย

สำหรับเรนเจอร์ที่ “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสไปร่วมทดสอบครั้งนี้เป็นรุ่นสปอร์ต 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยวแบบดับเบิลแค็บ ที่เรียกว่าเป็นรุ่นขายดีอีกรุ่นของเรนเจอร์

รูปร่างหน้าตา ภายนอกของเรนเจอร์นั้นแทบจะไม่ได้มีความแตกต่างกันเท่าไรนัก ยกเว้นรายละเอียดปลีกย่อยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มีความพิเศษของชุดแต่งภายนอก ออปชั่นที่เพิ่มเข้ามาให้เหนือกว่าของรุ่นไวลด์แทรค เรียกว่า หากลูกค้าไม่ติด…เรนเจอร์รุ่นสปอร์ต 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยวคันนี้ก็น่าสนใจ

กระจังหน้าได้รับการออกแบบใหม่ สีดำเงา มีเส้นคาดตรงกลาง และมีตะขอลากจูงด้านหน้า

พร้อมไฟหน้าและไฟตัดหมอกแบบ LED ที่ส่องสว่างในตอนกลางวัน รูปตัว C ช่วยเพิ่มความดุดัน

ฟอร์ดเลือกใส่บันไดด้านข้างสีมาให้ พร้อมใช้งาน ส่วนกันชนหลังเป็นสีดำ

ส่วนด้านท้ายฟอร์ด ภูมิใจนำเสนอที่เหยียบตัวถังขึ้นลงในส่วนของกระบะหลัง ซึ่งเขาตั้งใจออกแบบมาเอาใจลูกค้า ให้สามารถก้าวขึ้นลงกระบะได้อย่างสบายมากที่สุด

ในรุ่นที่เราทดสอบกันจะไม่มีพื้นปูกระบะใส่เข้ามาให้ ตรงนี้ลูกค้าต้องลงทุนซื้อหาเป็นออปชั่นเสริม

ส่วนภายในห้องโดยสาร ออกแบบใหม่ โดดเด่นด้วยหน้าจอทัชสกรีนขนาดใหญ่ 10.1 นิ้ว คล้ายแท็บเลตขนาดใหญ่ ถูกจัดวางไว้ตรงคอนโซลกลาง

แต่จากการใช้งานหน้าจอยังไม่เสถียรและสัมผัสที่ไหลลื่นเท่าที่ควร แต่ได้ในเรื่องของความ “ใหญ่” และ “อลังการ” ไปเต็ม ๆ

ส่วนหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ ขนาด 8 นิ้ว แสดงสถานะต่าง ๆ ค่อนข้างชัดเจน

ส่วนเบาะนั่งของคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง ส่วนผู้โดยสารคู่หน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง

เบาะนั่ง หนังกึ่งสังเคราะห์ ให้ความโอบกระชับค่อนข้างดี ลดอาการเมื่อยล้าได้

ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและระบบเชื่อมต่อมีมาครบครัน แถมรุ่นนี้ฟอร์ดยังได้นำที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายมาใส่เพื่ออำนวยความสะดวกได้อีกระดับ

ฟอร์ดเน็กซ์เจนแรงโดนใจ! เดือนเดียว 5,000 คัน พร้อมส่งมอบ ..

ฟอร์ด ลงทุน 2.8 หมื่นล้าน เพิ่มศักยภาพโรงงานรับเรนเจอร์เอเวอเรสต์ ใหม่

เสียดายฟอร์ดตัดออปชั่นหลาย ๆ ตัวออกไป ไม่ว่าจะเป็นระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ ระบบ stop & go, การควบคุมรถให้อยู่ในเลน, การเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ, ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ

พร้อมระบบตรวจจับคนเดินถนน, ระบบควบคุมรถให้อยู่ในเลน, การเตือนการชนด้านหน้า กล้อง 360 องศา, ระบบป้องกันการชนเมื่อถอยหลัง เรียกว่า ระบบพวกนี้ไม่มีมาให้ ซึ่งน่าเสียดาย เพราะหลัก ๆ จะไปใส่ไว้ในรุ่นไวลด์แทรค

อีกจุดหนึ่งในส่วนของมือจับที่ล็อกประตูทั้ง 4 บาน ถูกออกแบบมาใหม่ ฟอร์ดเลือกดีไซน์โดยเอาไปซ่อนอยู่ที่บริเวณมือจับ ทำให้แผงข้างประตูดูเนียนเรียบ

แต่จากการทดสอบระหว่างรถวิ่ง แม้ว่าเราจะกดล็อกบานประตูทั้ง 4 บานแล้ว แต่มือเผลอไปจับที่มือจับประตูด้วยความเคยชิน…ปรากฏว่าขณะที่รถวิ่งอยู่ ประตูถูกเปิดออกได้ ซึ่งตรงนี้อันตรายมาก ๆ

ส่วนการขับขี่ต้องชมว่าฟอร์ดพัฒนาและปรับปรุงมาได้ค่อนข้างดี เห็นถึงความแตกต่างจากรุ่นเดิมอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว ที่มีกำลังสูงสุด 170 แรงม้า/3,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด405 นิวตัน-เมตร/1,750-2,500 รอบต่อนาทีนั้น

ทำเอาไม่อยากที่จะละมือจากพวงมาลัย หรือลงจากรถ เครื่องยนต์ทำงานตอบสนองได้ดี ทั้งในส่วนของอัตราเร่งและขุมกำลัง เรียกขึ้นมาใช้งานได้อย่างทันอกทันใจ แถมยังทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดได้อย่างเนียน ๆ

สิ่งหนึ่งต้องชม คือ เรื่องการเก็บเสียง ทำได้กริบ ส่วนช่วงล่างนั้น เซตอัพมาได้ค่อนข้างดี

ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากฟอร์ดได้ปรับฐานล้อของเรนเจอร์ขึ้นมาอีก 50 มม. นำโช้กอัพโมโนทูบเข้ามาใช้ ทำให้มีความนุ่มนวล ซึ่งน่าจะตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่เป็นกลุ่มผู้หญิงได้มากขึ้น

แต่ถ้าคนที่ยังชอบฟีลแบบรถปิกอัพที่อาการดีด ๆ ดิ้น ๆ อาจจะขัดใจเล็กน้อย ทัศนวิสัยหลังพวงมาลัยดี พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น แม่นยำ ควบคุมได้ง่าย บางจังหวะที่ทำความเร็วในเส้นทางโค้ง รถเกาะถนนดี และช่วยให้ผู้ขับมีความมั่นใจยิ่งขึ้น


เสียดายไปนิด สำหรับเรนเจอร์ 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว ราคา 929,000 บาทคันนี้ หากฟอร์ดเติมออปชั่นส่วนของระบบความปลอดภัย ให้ไหลลงมาจากรุ่นไวลด์แทรค เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มนี้ได้มีโอกาสเข้าถึงมากขึ้น รับรองวางใจได้ และยอดขายน่าจะกระจุยกระจาย