แบตเตอรี่โซลิดสเตต ขับไกล 1,000 กม.

แบตเตอรี่โซลิดสเตต
คอลัมน์ : ออโต อัพเดต

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ตอกย้ำความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีในระดับโลก ด้วยการสร้างสรรค์เทคโนโลยีอัจฉริยะมากมายอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด SVOLT บริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าในเครือ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ประกาศความสำเร็จในการพัฒนาต้นแบบของแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่มีซัลเฟอร์เป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีความจุ 20 แอมแปร์-ชั่วโมง เป็นครั้งแรกในประเทศจีนโดยแบตเตอรี่รุ่นนี้มาพร้อมกับความหนาแน่นของพลังงาน 350-400 วัตต์-ชั่วโมง/กิโลกรัม

การันตีคุณภาพด้วยการผ่านการทดสอบ nail penetration test ซึ่งเป็นการนำเข็มมาเจาะแบตเตอรี่โดยตรง และยังผ่านการทดสอบระบบด้วยกล่องความร้อนที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียสหากประสบความสำเร็จและได้พัฒนาแบตเตอรี่ต่อไปสำหรับการผลิตในปริมาณมาก

แบตเตอรี่นี้จะช่วยเพิ่มระยะทางในการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าได้สูงถึง 1,000 กิโลเมตร/ชาร์จ ความสำเร็จนี้สะท้อนถึงการเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของเกรท วอลล์ มอเตอร์ และความมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีอัจฉริยะมาช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคอย่างไร้ขีดจำกัด

โดยในเดือนเมษายนที่ผ่านมา SVOLT ได้เปิดตัวนวัตกรรมของแบตเตอรี่อย่างนิกเกิล-แมงกานีส-โคบอลต์ ที่จัดเก็บแบบแท่งเรียงซ้อน

ซึ่งนอกจากจะสามารถเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานได้ 5% และยืดอายุการใช้งานได้ 10% ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 15%

นอกจากนี้ SVOLT ยังประสบความสำเร็จในการเป็นบริษัทแรกในประเทศจีนที่สามารถทำการวิจัยและพัฒนาต้นแบบของแบตเตอรี่โซลิดสเตตที่มีซัลเฟอร์เป็นส่วนประกอบ ที่มีความจุ 20 แอมแปร์-ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่แห่งอนาคต

เนื่องจากแบตเตอรี่ต้นแบบดังกล่าวมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมชนิดที่เป็นของเหลว ทั้งความหนาแน่นของพลังงาน อัตราการชาร์จ ความปลอดภัย อายุการใช้งาน และการจัดการความร้อนที่เกิดขึ้นในตัวแบตเตอรี่

ทีมวิจัยวิทยาศาสตร์ของ SVOLT และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ชั้นนำมากมาย ได้ร่วมมือกันพัฒนาแบตเตอรี่โซลิดสเตต เพื่อแก้ไขปัญหาหลัก ๆ ของแบตเตอรี่และปัญหาทางเทคนิค รวมถึงการพัฒนาประสิทธิภาพของอิเล็กโทรไลต์แข็งและอินเตอร์เฟซ การสร้างเสถียรภาพของอินเตอร์เฟซระหว่างของแข็งกับของแข็ง


รวมไปถึงการเพิ่มประสิทธิภาพของการถ่ายโอนลิเทียมไอออนภายใต้กระแสไฟฟ้าแรงสูงบนอินเตอร์เฟซ และก้าวขึ้นเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีสุดล้ำในวงการ