แม็คโคร-โลตัส ซื้อผลไม้เกษตรกร 2 พันกว่าล้าน

คอลัมน์ : SD Talk

ทุก ๆ ฤดูของไทยมักจะมีผลไม้ออกมากกว่าปกติ จนทำให้ผลไม้บางชนิดราคาต่ำกว่าตลาด กระทั่งทำให้ชาวสวนบางจังหวัดถึงกับขาดทุน ซึ่งผ่านมาแม้จะมีหน่วยงานภาครัฐ และบริษัทเอกชนพยายามช่วยเหลือเกษตรกรเจ้าของสวนอยู่บ้าง ด้วยการรับซื้อผลไม้ไปจำหน่ายในราคาถูกให้กับผู้บริโภคทั่วประเทศ

แต่กระนั้นยังไม่เพียงพอเท่าไหร่

ผลเช่นนี้ จึงทำให้แม็คโคร-โลตัส ขานรับนโยบายกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ รวมพลังสนับสนุนผลผลิตจากเกษตรกรช่วงฤดูกาลผลไม้ออกสู่ตลาด โดยปี 2566 ตั้งเป้าหมายการรับซื้อรวมกันกว่า 54 ล้านกิโลกรัม หรือ 54,000 ตัน กระจายผ่านสาขาของแม็คโครและโลตัส กว่า 2,800 แห่งทั่วไทย รวมถึงช่องทางออนไลน์ คาดสร้างรายได้ให้เกษตรกรกว่า 2,200 ล้านบาท พร้อมจับมือกันกระตุ้นการบริโภคอย่างต่อเนื่อง รับการท่องเที่ยวฟื้นตัว โดยมี “วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม” อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้เกียรติเปิดงาน

เบื้องต้น “สมนึก ยอดดำเนิน” ผู้อำนวยการ ฝ่ายบริหารสินค้าอาหารสด แม็คโคร กล่าวว่า แม็คโครและโลตัสผนึกกำลังครั้งสำคัญ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย และสนับสนุนนโยบายการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุก ปี 2566 ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

ที่คาดการณ์ว่าจะมีผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น มะม่วง, เงาะ, ลำไย, มังคุด, ลิ้นจี่, ทุเรียน, ลองกอง, สละ ฯลฯ โดยทั้งแม็คโคร และโลตัส เป็นช่องทางกระจายสินค้าให้กับเกษตรกรได้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี

สำหรับปีนี้ แม็คโครวางแผนการรับซื้อผลไม้ฤดูกาลกว่า 36 ล้านกิโลกรัม หรือ 36,000 ตัน เพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อน พร้อมจัดโปรแกรมส่งเสริมการขายต่อเนื่องทุกเดือน ภายใต้คอนเซ็ปต์ Amazing Thai Taste ตั้งแต่เมษายน-สิงหาคม เพื่อกระตุ้นการบริโภคอย่างต่อเนื่องกับลูกค้าทุกกลุ่ม

โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหารที่มีความต้องการวัตถุดิบไปใช้ในการสร้างสรรค์เมนู รับกระแสการท่องเที่ยวที่กำลังคึกคัก ตามนโยบาย “แม็คโคร เคียงข้างเกษตรกรไทย” ที่มุ่งส่งเสริม พัฒนา และสร้างโอกาสการเติบโตให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

“จิราภรณ์ เลาหะรัตนะวิบูลย์” ผู้อำนวยการฝ่ายจัดซื้อกลุ่มสินค้าอาหารสดและอาหารพร้อมปรุงพร้อมทาน โลตัส กล่าวว่า ในปี 2566 โลตัสวางแผนการรับซื้อผลไม้จากชาวสวนตลอดทั้งปี ประมาณ 18 ล้านกิโลกรัม หรือ 18,000 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 20% เช่นกัน โดยจะกระจายสินค้าไปยังทุกสาขาทั่วประเทศ และช่องทางออนไลน์

ซึ่งความร่วมมือกันครั้งนี้นับว่าเป็นการรวมพลังครั้งสำคัญของธุรกิจเพื่อช่วยเกษตรกรไทยระบายผลผลิตสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากจะทำให้ประชาชนคนไทยบริโภคผลไม้คุณภาพดีแล้ว ยังช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคง และยั่งยืนให้แก่เกษตรกรอีกด้วย

สำหรับความร่วมมือระหว่างแม็คโคร-โลตัส และกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ครั้งนี้จะช่วยระบายผลไม้ตามฤดูกาลให้เกษตรกรชาวสวนมากกว่า 101,850 ราย เพื่อลดปัญหาผลิตล้นตลาดหรือราคาตกต่ำ ซึ่งผลไม้ยอดนิยมของไทย อาทิ มะม่วง, เงาะ, ทุเรียน, มังคุด, สละ นอกจากจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคชาวไทย

ผลไม้ไทยเหล่านี้ยังถือเป็นหนึ่งในแม่เหล็กสำคัญที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวอีกด้วย ซึ่งการกระจายผลไม้คุณภาพจากเกษตรกรไทยไปยังสาขาต่าง ๆ ของทั้งแม็คโคร และโลตัสทั่วประเทศ ก็จะมีส่วนช่วยกระตุ้นกระแสการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจให้กลับมาคึกคักในช่วงเทศกาลสงกรานต์และวันหยุดยาวที่คาดว่าจะมีเงินสะพัดกว่า 1.25 แสนล้านบาทด้วย