เทคนิคสร้างเป้าหมายการรวยด้วย T.W.H.

รวย
ภาพจาก : freepik
คอลัมน์​ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

สิ่งใดกันที่เป็นสิ่งที่ใช้ในการวัดมาตรฐานความรวยหรือความจน ? สำหรับบางคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องของโชคชะตา, ดวง หรือจะเป็นต้นทุนพื้นฐานภายในครอบครัว แต่สำหรับผมแล้ว ผมเชื่อในเรื่อง “มุมมอง (Attitude) และการลงมือทำ (Action)” มากกว่า อาจมีใครหลาย ๆ คนที่มักบ่นว่า อยากรวย แต่กลับไม่เคยขวนขวายที่จะคิดหรือวางแผน

สำหรับบางคนก็อาจคิดและวางแผนแล้ว แต่กลับไม่ลงมือทำ ผมมี 3 คำถาม ที่หากคุณผู้อ่านสามารถตอบตนเองได้ ผมมั่นใจว่าคุณจะมีแนวทางในการสร้างตัวให้รวยได้ไม่ยาก

ในบทความนี้ผมจะแชร์เทคนิคของผมสำหรับการสร้างเป้าหมายของการรวยด้วย T.W.H.

1.สำหรับตัว “T คือ Target” คือเป้าหมายเท่าใดถึงจะเรียกว่ารวย ?

คำว่า รวย ของแต่ละคนไม่มีทางที่จะเหมือนกัน เพราะคำนิยามคำว่า รวย ของแต่ละคนไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจส่วนบุคคล บ้างอาจคิดว่ามีเงินหนึ่งล้านบาทก็รวยแล้ว หรือบางคนต้องมีมากถึงหนึ่งร้อยล้านบาท หรือหนึ่งพันล้านบาทถึงจะเรียกว่ารวย ดังนั้นเราควรวางเป้าหมายให้ตนเองก่อนว่าต้องการจะมีเท่าใดถึงจะพอใจ

2.ตัว “W คือ When” จะรวยเมื่อไหร่ ?

การกำหนดเวลาให้กับเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยในการกำหนดระยะเวลาในการทำงาน และวางแผนการลงมือทำให้เหมาะสม เช่น ตอนนี้คุณอายุ 30 ปี มีเงินเก็บ 300,000 บาท คุณต้องการมีเงิน 10 ล้านบาท ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น ทำงานประจำพร้อมกับทำงานเสริมควบคู่ไป มีการลงทุนหรือทำธุรกิจไปด้วย เป้าหมายที่คุณอยากมีเงิน 10 ล้านบาท คือตอนอายุ 45 ปี

นั่นหมายถึงว่า คุณจะมีเวลาอีก 15 ปี ในการสร้างเงินไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ โดยคุณต้องมีการวางเป้าหมายย่อยในแต่ละปีว่าจากวันนี้ไปจนถึงอายุ 45 ปี คุณต้องมีเงินเก็บเท่าไหร่ในแต่ละปี

3.ตัว “H คือ How” หรือทำอย่างไรถึงจะรวย ?

เมื่อรู้ว่าต้องการมีเงินที่เท่าไหร่ ถึงจะเรียกว่ารวยแล้ว คำถามต่อไปคือ “ทำอย่างไรถึงจะรวย” เช่น หากมีเป้าหมายของความรวยที่ 10 ล้านบาท แต่วันนี้มีเงินอยู่ 300,000 บาท เราจะทำอย่างไรที่จะสามารถหารายได้เพิ่มอีก 9 ล้าน 7 แสนบาท ภายในอีก 15 ปีข้างหน้า ตรงนี้อาจทำให้หลายคนได้ฉุกคิดว่า ถ้าเรายังมัวใช้ชีวิตแบบนี้อยู่ จะรวยได้อย่างไร

การจะรวยได้ต้องมีวิธีสร้างรายได้ ปัจจุบันการสร้างรายได้มีหลายวิธี ได้แก่

1.รายได้จากการทำงานประจำ เช่น ทำงานประจำ มีรายได้เป็นเงินเดือน หรือทำงานเสริมเพื่อสร้างรายได้เพิ่มเติม

2.รายได้จากการเก็บออมเงิน เช่น ออมเงินในธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยสูง

3.รายได้จากการทำธุรกิจ

4.รายได้จากสินทรัพย์ เช่น ให้เช่าอาคาร หรือที่ดิน

5.รายได้จากการลงทุน ได้ผลตอบแทนจากการลงทุน เช่น ลงทุนในหุ้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ กองทุน ตราสารหนี้ต่าง ๆ เป็นต้น หรือลงทุนในบริษัท กิจการ ธุรกิจต่าง ๆ ที่มีผลกำไร

6.รายได้จากการนำสินทรัพย์ไปขายต่อ ส่วนรายได้จากการถูกหวยหรือลอตเตอรี่ เปอร์เซ็นต์อัตราการถูกรางวัลถือว่าน้อยมาก และเป็นสิ่งที่ยาก หากใครสักคนต้องการจะรวยจากการถูกรางวัล

อย่างไรก็ตาม การจะสร้างรายได้ไม่จำเป็นต้องมีรายได้แค่ทางเดียว แต่เราสร้างรายได้หลาย ๆ ช่องทาง และวิธีการต่าง ๆ ไปพร้อมกันได้ การจะรวยได้ คุณต้องมีมุมมองที่ดี มีมุมมองบวก (Positive Thinking) ต่อชีวิตของตัวเอง และวางแผน (Planning) ว่าทำอย่างไรถึงจะรวย เช่น อยากมีเงินล้านภายใน 5 ปี ลองคิดดูสิว่าทำยังไงถึงจะทำได้ แล้วมองย้อนหลังกลับไปในแต่ละปี แต่ละเดือน แต่ละวัน ว่าคุณจะต้องทำอะไร เท่าไหร่ อย่างไรบ้าง ถึงจะทำได้ตามเป้าหมาย

และสุดท้ายการลงมือทำ คือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเป็นตัวกำหนดว่าคุณจะไปถึงเป้าหมายได้จริงหรือไม่