ซื้อของต่างประเทศผ่านบัตร เตรียมเจอแพงขึ้น 1%

บัตรเครดิต
ภาพจาก : freepik
คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ใครที่ซื้อของจากต่างประเทศโดยเฉพาะผ่านบัตรเครดิต ทั้งที่ต่างประเทศ หรือช่องทางออนไลน์ ต่อไปคุณจะเจอค่าแปลงสกุลเงิน ทำให้สินค้ามีราคาแพงขึ้น1%

สถาบันการเงินที่ให้บริการบัตร Visa และ Mastercard แจ้งเก็บค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท หรือ DCC Fee ในอัตรา 1% สำหรับการใช้บัตรเป็นสกุลเงินบาทในร้านค้าต่างประเทศและร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ มีผล 1 พฤษภาคม 2567

เมื่อเราได้เดินทางไปต่างประเทศและใช้บัตรเครดิตในการชำระเงินที่ร้านค้าต่างประเทศ จะมีการแสดงยอดเงินเป็น 2 สกุลเงินให้เลือก คือสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศนั้น ๆ เช่น ดอลลาร์สหรัฐ, ยูโร, เยน และ “เงินบาท” ที่แปลงอัตราแลกเปลี่ยนมาให้แล้ว เพื่อความสะดวกของผู้ใช้บัตรที่ไม่ต้องทำการแปลงสกุลเงินเอง

แต่ตั้งแต่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป รายการใช้จ่ายผ่านบัตร Visa หรือ Mastercard ในการซื้อสินค้าหรือบริการด้วยสกุลเงินบาทที่ร้านค้าและร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศโดยการกดเงินสดด้วยสกุลเงินบาทผ่านตู้ ATM ในต่างประเทศจะโดนเรียกเก็บ “ค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท” หรือ Dynamic Currency Conversion Fee ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่ายหรือยอดกดเงินสด คิดจากยอด ณ วันที่บันทึกรายการใช้จ่ายครับ

ส่วนการเรียกเก็บ DCC Fee ในอัตรา 1% ของยอดใช้จ่าย จะมีผลกับร้านค้าต่างประเทศและร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศทั้งหมด ไม่เพียงแต่ไปรูดบัตรในต่างประเทศและเลือกสกุลเงินไทยเท่านั้น แต่การรูดกับร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศ เช่น AIRASIA BERHAD, NETFLIX, APPLE, TikTok, AGODA, Booking, Klook, IHERB, ALIPAY, TAOBAO, PAYPAL, FACEBOOK, GOOGLE, AIRBNB, EXPEDIA, EBAY, SPOTIFY, ALIBABA, TRIP.COM, STEAMGAMES, VIU, AMAZON หากเลือกเงินไทยก็จะโดนเรียกเก็บเช่นกัน

เช่นจองโรงแรมผ่าน Booking.com โดยชำระเป็นสกุลเงินไทย 3,000 บาท จะมีค่าบริการ DCC Fee 1% ของยอด 3,000 บาท คือ 30 บาท หรือเติมเงินซื้อเกมในร้านค้าออนไลน์ที่จดทะเบียนในต่างประเทศผ่าน App Store 100 บาท จะเก็บ DCC Fee 1% ของยอด 100 บาท คือ 1 บาท แต่มีผลกับบัตร Visa และ Mastercard ยังไม่มีการเรียกเก็บกับบัตร JCB ในขณะนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม การจัดการดังต่อไปนี้อาจช่วยลดค่าใช้จ่ายได้

1.สอบถามเกี่ยวกับการใช้บัตร ก่อนการเดินทางหรือการใช้บัตรเครดิตที่ให้บริการบัตร Visa และ Mastercard ว่ามีวิธีการลดค่าธรรมเนียมไหม อาจมีโปรโมชั่นหรือแพ็กเกจที่ให้บริการฟรีหรือค่าธรรมเนียมต่ำลงในบางกรณี

2.ใช้บัตรในสกุลเงินท้องถิ่นของประเทศที่คุณอยู่อาจช่วยลดค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงินที่เกิดขึ้น อย่าเลือกเป็นสกุลบาทตอนจ่าย

3.ระวังกับการเรียกเก็บ DCC Fee เมื่อใช้บัตรที่ต่างประเทศ ระวังค่าธรรมเนียมการแปลงสกุลเงินต่างประเทศเป็นสกุลเงินบาท (DCC Fee) ซึ่งมักมีค่าธรรมเนียมเพิ่ม ควรเลือกใช้สกุลเงินท้องถิ่นของประเทศที่คุณอยู่เพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมนี้

4.คำนึงถึงความสะดวกสบาย ในบางกรณี ควรคำนึงถึงค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมที่เกิดขึ้น และตัดสินใจว่าควรใช้หรือไม่

5.สำรวจตัวเลือกอื่น ๆ หากพบว่าค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นมากเกินไป เช่น การใช้บัตรเดบิตหรือการใช้บัตรกับสถาบันการเงินอื่น ๆ ที่มีเงื่อนไขที่คุณพึงพอใจมากขึ้น

การดำเนินการตามคำแนะนำเหล่านี้อาจช่วยให้คุณลดค่าใช้จ่ายในการใช้บัตร Visa และ Mastercard ในกรณีที่ค่าธรรมเนียมแปลงสกุลเงินเพิ่มขึ้นได้นะครับ