เปิดประวัติ สารวัตรกานต์ ตำรวจคลั่ง มีความสามารถด้านยิงปืน

สารวัตรกานต์
ภาพจาก มติชน

เปิดประวัติ สารวัตรกานต์ ตำรวจคลั่ง มีความสามารถด้านยิงปืน ได้รับหลายใบประกาศ

วันที่ 15 มีนาคม 2566 หลังจากเหตุการณ์ พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ สารวัตร ฝ่ายปกครอง ศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล เกิดอาการคลุ้มคลั่ง ใช้อาวุธปืน กราดยิงบริเวณที่พักบ้านมั่นคง แยกซอยสายไหม 46 แขวงสายไหม เขตสายไหม สร้างความแตกตื่นให้กับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง กินเวลายาวนานข้ามวันข้ามคืน นานกว่า 24 ชั่วโมง

หลังจากช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. วานนี้ (14 มี.ค.) ตำรวจรับแจ้งเกิดเหตุ ชายคลุ้มคลั่งก่อเหตุ “กราดยิง” จุดเกิดเหตุบริเวณบ้านมั่นคง แยกซอยสายไหม 46 แขวงและเขตสายไหม กทม. ตำรวจ สน.สายไหม เร่งเข้าระงับเหตุ

ประวัติ สารวัตรกานต์

มติชนรายงานว่า พ.ต.ท.กิตติกานต์ หรือ สารวัตรกานต์ อายุ 51 ปี เป็นคน อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เมื่อปี 2541 เข้ารับราชการตำรวจในตำแหน่ง ผบ.หมู่ สังกัดฝ่ายอำนวยการกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ทำหน้าที่พลขับและขนส่ง แต่ด้วยความมุมานะก็ได้ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีคณะนิติศาสตรบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งควบคู่ไประหว่างทำงาน

กระทั่งจบการศึกษาได้สอบเป็นนายตำรวจระดับรองสารวัตร จนได้รับการบรรจุที่กองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และเจริญเติบโตในหน้าที่การงานเรื่อยมาจนได้รับการแต่งตั้งเป็น พ.ต.ต.ระดับสารวัตร ในกองบังคับการปราบปรามยาเสพติด 2 ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรสยบไพรี จากนั้นเมื่อปี 2562 ถูกโยกย้ายไปกองบัญชาการศึกษาในตำแหน่งสารวัตรอำนวยการ 2 ปี

ต่อมาปี 2565 ถูกย้ายไปสังกัดสันติบาลจนถึงปัจจุบัน โดยช่วงที่อบรมนักเรียนนายร้อย แม้จะเข้ากับเพื่อนนักเรียนได้ แต่ก็เป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูง เงียบ ๆ นิ่ง ๆ

ทั้งนี้ พ.ต.ท.กิตติกานต์ ที่ผ่านมาถือว่าเป็นนายตำรวจที่มีความรู้ความสามารถ ทำให้เจริญเติบโตในหน้าที่การงานจากตำแหน่งพลขับเป็นสารวัตร

โดยใช้เวลาเพียง 20 ปี และยังเป็นตำรวจที่มีสมาธิสูง มีความสามารถด้านการยิงปืน ผ่านการทดสอบได้รับใบประกาศหลายหลักสูตร ชีวิตส่วนตัวได้มาเช่าบ้านพักอาศัยอยู่เพียงลำพังขณะที่รับราชการ ส่วนการทำงานก็เป็นที่รักใคร่ของผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อนฝูง

เป็นคนทำงานค่อนข้างดีในด้านงานเอกสาร พูดจาเสียงดังเป็นบางครั้ง แต่ในช่วงหลังเหมือนจะค่อนข้างมีโลกส่วนตัวสูง และมีอาการทางจิต พูดจาจับใจความไม่ค่อยได้

เมื่อประมาณ 3 สัปดาห์ที่แล้ว ยังมีเพื่อนตำรวจด้วยกันได้รับข้อความที่พูดถึง “พระเจ้า” ส่งมาให้ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่ระยะหลังมีรายงานว่าได้เข้ารับการรักษาตัวด้านจิตเวชที่โรงพยาบาลในจังหวัดเชียงใหม่

ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิต

สารวัตรกานต์เสียชีวิตแล้ว หลังเกิดอาการคลุ้มคลั่งดวลปืนกับหน่วยอรินทราช ที่บุกจู่โจมจับกุม ซึ่งทีมแพทย์พยายามยื้อชีวิตอย่างเต็มที่ ผ่าตัดเอาเลือดในช่องท้องออก แต่สุดท้ายทรุดสิ้นใจ

พ.ต.ท.กิตติกานต์ สารวัตรสังกัดศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล หลังเกิดอาการคลุ้มคลั่งยิงปืนภายในบ้านพักย่านสายไหม ก่อนถูกหน่วยอรินทราชบุกจู่โจมจับกุมแล้วเกิดการยิงปะทะกันขึ้น