เปิดประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย คนที่ 3

นายชัยเกษม นิติสิริ

ชัยเกษม นิติสิริ ที่เคยเป็นแคนดิเดตนายกฯ ในการเลือกตั้ง 2562 ถูกเลือกจากพรรคครอบครัวชินวัตร ให้เป็นแคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย อีกครั้งในการเลือกตั้ง 2566

วันที่ 5 เมษายน 2566 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคครบ 3 คน ประกอบด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

ชัยเกษม นิติสิริ
ภาพจากเพจ พรรคเพื่อไทย

โดยชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ถูกแต่งตั้งจากพรรคให้เป็นประธานยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง เป็น 1 ใน 100 รายชื่อที่อยู่ในบัญชี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 10 โดยชื่อของนายชัยเกษมถูกเลือกก่อนยื่นต่อ กกต. 1 สัปดาห์ ด้วยเหตุผลทางการเมืองที่แกนนำพรรคระบุว่า มีความรู้ความสามารถในการแก้เกมกฎหมาย ที่จะเป็นประเด็นสำคัญหลังการเลือกตั้ง

นายชัยเกษมยอมรับว่าตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตัวจริงนั้น ยากที่เขาจะไปถึง เขาบอกความรู้สึกวันที่ได้รับบรรจุชื่อไว้ในบัญชีว่า “ไม่เห็นมีเหตุที่จะต้องตื่นเต้น รู้สึกเฉย ๆ เพราะโอกาสเป็นนายกฯ จะมาลงที่ผมมันยาก”

ประวัติ ชัยเกษม นิติสิริ

  • ชัยเกษม นิติสิริ อายุ 74 ปี เกิด 26 สิงหาคม 2491
  • จบการศึกษาระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนอัสสัมชัญ
  • มัธยมปลายจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 28
  • จบการศึกษาปริญญาตรีแผนกนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ (เกียรตินิยมอันดับ 2) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • จบปริญญาโท L.L.M จากมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยทุนรัฐบาลตามความต้องการของกรมอัยการ (สำนักงานอัยการสูงสุด) และทุนของมูลนิธิ Starr ประเทศสหรัฐอเมริกา)
  • จบการศึกษาเนติบัณฑิตไทย จากสำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา

ชีวิตการทำงาน

ชัยเกษม นิติสิริ เริ่มรับราชการเป็นอัยการผู้ช่วย จังหวัดสมุทรสาคร อัยการประจำกองคดี และได้รับการเลื่อนตำแหน่งเรื่อยมาจนดำรงตำแหน่ง อัยการจังหวัดภูเก็ต เป็นอธิบดีอัยการฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ เป็นอธิบดีอัยการฝ่ายคดีอัยการสูงสุด

เป็นอธิบดีอัยการฝ่ายปรึกษา พ.ศ. 2546-พ.ศ. 2550 ดำรงตำแหน่งรองอัยการสูงสุด สำนักงานอัยการสูงสุดและอัยการสูงสุด ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2550 ในขณะที่ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดได้รับตำแหน่งกรรมการและกรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

นายชัยเกษม นิติสิริ ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์พิเศษ ในสาขาวิชานิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ชัยเกษม นิติสิริ
ภาพจากเพจพรรคเพื่อไทย

เส้นทางการเมือง

หลังจากเกษียณอายุราชการ เขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 5 แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นเป็นโมฆะ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ภายหลังจากการพ้นจากตำแหน่งของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีการประกาศกฎอัยการศึกทั่วราชอาณาจักร โดยผู้บัญชาการทหารบก และเขาได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่หัวหน้าคณะฝ่ายรัฐบาล ในการร่วมเจรจาหาทางออกวิกฤตการณ์ทางการเมือง เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ชัยเกษม นิติสิริ
ศูนย์ภาพเครือมติชน

แต่การเจรจาในครั้งนั้นไม่สามารถตกลงกันได้ เขายืนยันว่าคณะรัฐมนตรีรักษาการจะไม่ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตัดสินใจยึดอำนาจการปกครองประเทศ​ในวันเดียวกัน

ในปี 2562 พรรคเพื่อไทยส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ครบทั้ง 3 รายชื่อ ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ แต่ในการโหวตชื่อนายกรัฐมนตรี ในสภาผู้แทน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้โหวตให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่

1 สัปดาห์ก่อนที่จะปรากฏชื่อชัยเกษม ในบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เขากล่าวกับคนใกล้ชิดว่า พรรคไม่ได้ติดต่อแจ้งต่อเขาว่าจะให้ดำรงตำแหน่งอะไร แต่ในปี 2562 กรรมการบริหารก็ไม่ได้แจ้งเขาล่วงหน้าเช่นกัน ในการเลือกตั้ง 2566 ชื่อชัยเกษม จึงเข้าสู่บัญชีในนาทีสุดท้าย