รู้จัก’อาจารย์โต้ง’หรือสัปเหร่อศักดิ์ นักแสดงจักรวาลไทบ้าน กับอาชีพในชีวิตจริงที่ไม่ธรรมดา

รู้จัก'อาจารย์โต้ง'หรือสัปเหร่อศักดิ์ นักแสดงจักรวาลไทบ้าน กับอาชีพในชีวิตจริงที่ไม่ธรรมดา
ภาพจาก thibaan.com

ชวนทำความรู้จัก ‘สัปเหร่อศักดิ์’ หรือ ‘อาจารย์โต้ง-อัจฉริยะ ศรีทา’ นักแสดงที่ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมากจากจักรวาลไทบ้าน และเป็นบุคคลที่มีอาชีพการงานในชีวิตจริงที่ไม่ธรรมดา

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 สำหรับภาพยนตร์ไทยเรื่อง “สัปเหร่อ” ที่เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา กระแสยังคงแรงอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถทำรายได้แตะ 100 ล้านบาท ในเวลาเพียง 6 วัน และล่าสุดเมื่อวานนี้ (26 ต.ค. 66) เข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 “เมเจอร์ กรุ๊ป” ยังระบุว่า สัปเหร่อกวาดรายได้ทั่วประเทศทะลุ 600 ล้านบาทเป็นที่เรียบร้อย ขึ้นแท่นหนังไทยที่ทำรายได้มากที่สุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ ด้วยความที่ภาพยนตร์สัปเหร่อนั้นเป็นหนึ่งเส้นเรื่องในจักรวาลไทบ้าน และแน่นอนว่าทีมนักแสดงหลักจะมาจากไทบ้านเดอะซีรีส์ทั้งหมด แต่ที่น่าสนใจไปกว่านั้นยังมีนักแสดงหน้าใหม่ที่ทางไทบ้านอยากให้ทุกคนได้รู้จัก รวมถึงให้ความสนใจเกี่ยวกับตัวนักแสดงและบทที่นักแสดงหน้าใหม่ได้รับกันอย่างมาก

ประกอบกับ ภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์จักรวาลไทบ้านที่มีภาคต่อมาจาก ไทบ้านเดอะซีรีส์ 2.2 โดยตัวละครหลักที่ทุกคนเห็นได้ชัดในบทสรุปของภาพยนตร์เรื่องสัปเหร่อนี้คือ ‘ตาต้า ชาติชาย’ หรือ ‘บักเซียง’ ตัวละครที่พยายามถอดจิตเผื่อได้กลับไปหาคนรักเก่าที่ได้ตายจากไปแล้ว จนได้มาพัวพันกับวิธีถอดจิตจากสัปเหร่อในเรื่องที่ชื่อ ‘ศักดิ์’ นั่นก็คือ อาจารย์โต้ง

ภาพจาก thibaan.com

รู้จัก ‘สัปเหร่อศักดิ์’ หรือ ‘อาจารย์โต้ง’ กับอาชีพในชีวิตจริง

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้มีการแคสต์นักแสดงเพิ่มในบทต่าง ๆ และบทหลักนักแสดงตัวหลักใหม่เข้ามาอย่าง ‘อาจารย์โต้ง’ หรือ ‘อาจารย์อัจฉริยะ ศรีทา’ อาจารย์สอนนักศึกษาวิชานิเทศศาสต์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ด้วยภาพลักษณ์ของอาจารย์ที่คมเข้ม น่านับถือ ตอบโจทย์ต่อบทสัปเหร่อ ที่ได้รับมากที่สุดแล้ว ฝีมือการแสดงยังสมบทบาทจนสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมกันถ้วนหน้า

โดยเว็บไซต์ไทบ้าน  ระบุว่า ระดับอาจารย์สอนมาลงเล่นทำการแสดงเองไม่ต้องกังวลเลยว่าบทที่ได้รับจะถูกแสดงออกมาให้คนดูได้อินแค่ไหน อาจารย์โต้งเป็นหนึ่งบุคคลที่น่าให้ความสนใจทั้งในส่วนของตัวอาจารย์เองและการแสดงบทบาทสัปเหร่อเนื่องจากการเป็นอาจารย์สอนนิเทศ พื้นฐานการเข้าใจเกี่ยวกับสื่อ การแสดงออก การทำภาพยนตร์ ของระดับอาจารย์ถือว่านอกจากจะมาแสดงเองแล้ว อาจจะยังมาให้ความรู้กับกองได้อีกด้วย

จึงไม่แปลกที่ ‘สัปเหร่อศักดิ์’ หรือ ‘อาจาร์โต้ง’ จะถูกพูดถึงและเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ ซึ่งหลายคนต่างชื่นชมในฝีมือการแสดงและให้ความสนใจมากที่สุดในตอนนี้ ด้วยแคแร็กเตอร์สัปเหร่อสุดเข้มที่หากใครได้ดูภาพยนตร์ในโรงแล้วอาจจะตกหลุมรักรอยยิ้มและตัวตนของสัปเหร่อศักดิ์

ด้วยอาจารย์โต้ง สอนหลักสูตรสาขาวิชานิเทศศาสตร์เกี่ยวกับคนเบื้องหลังในกองถ่าย การทำข่าว ทำหนัง โฆษณา และเกี่ยวกับสื่อต่าง ๆ จึงเป็นบุคคลที่นักศึกษาหลายคนนั้นรักและนับถือ ด้วยความเป็นคนละเอียด ใส่ใจในทุกการสอน และที่สำคัญยังเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับนักศึกษา จนได้นับว่าเป็นอาจารย์ที่เป็นทั้งครู พ่อ เพื่อน และพี่อีกด้วย ความเป็นกันเองของอาจารย์โต้งนั้นทำให้นักศึกษาเคารพรัก

ภาพจาก thibaan.com

ในช่วงมารับบทนั้นหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าความพยายามของบทสัปเหร่อศักดิ์นั้นถูกถ่ายทอดออกมาได้ดีที่สุด เพราะตัวบทกับตัวตนของอาจารย์ ค่อนข้างแตกต่างกัน อย่างเช่นเรื่องของ บุหรี่ ที่ตัวตนของอาจารย์นั้นไม่ดูดบุหรี่เลย แต่กับบทแคแร็กเตอร์ของสัปเหร่อศักดิ์นั้น ต้องดูดบุหรี่ และซีนถ่ายทุกครั้งที่อาจารย์ต้องดูดบุหรี่ ต้องมีทีมงานในกองนั้นสอนวิธีดูดบุหรี่ แม้ถ่ายช่วงแรก ๆ จะดูไม่ค่อยเนียนเท่าไหร่ แต่อาจารย์ก็ทำออกมาได้เสมือนจริงดั่งในภาพยนตร์ที่ฉายออกไป