รู้จัก “พันโท หนุน ศันสนาคม” ผอ.กองสลากคนใหม่ เงินเดือน 280,000 บาท

ประวัติพันโทหนุน ผอ.กองสลาก

ทำความรู้จัก “หนุน ศันสนาคม” ผอ.กองสลากคนใหม่ เงินเดือน 280,000 บาท ที่ไม่ใช่หน้าใหม่ในกองสลาก

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 กรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติ เห็นชอบและอนุมัติแต่งตั้ง พันโท หนุน ศันสนาคม ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กำหนดอัตราค่าตอบแทนคงที่ในอัตรา 280,000 บาทต่อเดือน โดยในระหว่างอายุสัญญา สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะปรับขึ้นค่าตอบแทนคงที่ในวันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี ในอัตราไม่เกินกว่าร้อยละ 10 ของค่าตอบแทนคงที่ที่ผู้รับจ้างได้รับ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลของ พันโทหนุน ศันสนาคม หรือ เสธ.หนุน ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล คนใหม่ พร้อมบทสัมภาษณ์ในอดีต ที่แสดงให้เห็นถึงบทบาทสำคัญของ เสธ.หนุน ในการแก้ปัญหาสลากแพง

ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

ประวัติ เสธ.หนุน

พ.ท.หนุน ศันสนาคม หรือ เสธ.หนุน เป็นบุตรของ พล.อ.นิยม ศันสนาคม อดีตผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

ด้านการศึกษา พีพีทีวีรายงานว่า เสธ.หนุน จบเตรียมทหารรุ่นที่ 31 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ “บิ๊กโจ๊ก” ที่ปรึกษา (สบ9) นอกจากนี้ เสธ.หนุน ยังเป็นนักเรียนนายร้อย จปร.รุ่นที่ 42 โดยสมัยเรียนยังเป็นนักรักบี้ด้วย ต่อมาจบการศึกษาระดับปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

เสธ.หนุน เคยดำรงตำแหน่งผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์  ก่อนเข้ามามีบทบาทในสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ในสมัยรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้า คสช.ให้มาจัดระเบียบและกวาดล้างมาเฟียในกองสลาก

ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

น้องรักบิ๊กแดง

ภายหลังได้ดำรงตำแหน่ง คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งมี บิ๊กแแดง พล.ต.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ (ยศในขณะนั้น) นั่งเป็นประธานกรรมการบอร์ด

กระทั่งปี 2561 เสธ.หนุน จึงได้รับแต่งตั้งเป็น รองผู้อำนวยการ ระดับ 10 สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

วอยซ์ทีวี รายงานอ้างข้อมูลจาก “วาสนา นาน่วม” ผู้สื่อข่าวสายทหาร หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ที่ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า เสธ.หนุน เป็นน้องรักคนสนิทของบิ๊กแดง รองราชเลขาธิการพระราชวัง และอดีต ผบ.ทบ.

มือปราบ 5 เสือสลาก

เมื่อปี 2560 ประชาชาติธุรกิจ มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ เสธ.หนุน สมัยที่ยังเป็นกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ตอนนั้น เสธ.หนุน เผยสาเหตุที่ถูกจับมาเป็นคนแก้ปัญหาในกองสลากว่า

“ทหารเมื่อรับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้รับภารกิจ ดูแลสังคม ดูแลประชาชนส่วนรวม ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ท่านนายกฯมอบนโยบายมาว่า เราต้องแก้ปัญหาสังคม อย่าให้สังคมถูกเอาเปรียบ”

ภารกิจแรกที่ เสธ.หนุน ต้องจัดการคือ การแก้ปัญหาไม่ให้ผู้ขายขายสลากเกินราคาที่กำหนดที่ 80 บาท ซึ่งต้องเข้าไปทำลายระบบโควตาจากนายทุนบริษัท 5 เสือ เสธ.หนุน ยอมรับว่า มีผลกระทบแน่นอนอยู่แล้วในเรื่องผลประโยชน์

“เพราะแต่ก่อนเขามีรายได้จากตรงนี้ ปัจจุบันนี้ก็สูญเสียรายได้ แต่เชื่อว่าทุกคนพร้อมช่วยเหลือสังคม เพราะบริษัทเหล่านี้ไม่ได้มีเอฟเฟ็กต์อะไรมาก อย่างมากก็แค่ไปทำธุรกิจอื่น” เสธ.หนุน กล่าวและว่า ปัจจัยความสำเร็จของการแก้ปัญหาสลากเกินราคาอยู่ที่ว่า “คนแก้ปัญหามีประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่” ซึ่งเจ้าตัวขอใช้คำว่า “เรามาถูกทางดีกว่า”

ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

เพื่อแก้ปัญหานี้ เสธ.หนุน เริ่มที่การคลายล็อก 2 ปัญหา อย่างแรกคือ เพิ่มกำไรต่อใบให้ผู้ขายสลากเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ อย่างที่สองคือการเปิดให้ซื้อจองสลากผ่านธนาคารกรุงไทย เปิดกว้างให้ใครก็สามารถซื้อจองได้

“ทำให้คนที่บอกว่าไม่มีโควตาสามารถเดินมาซื้อสลากได้เลย ซื้อแล้วไปขายในราคาขายส่ง เพราะฉะนั้นทำให้ได้กำไรเต็ม ๆ ไม่ต้องผ่านยี่ปั๊ว ไม่ต้องไปซื้อผ่านนายทุน” เสธ.หนุน กล่าว