14 องค์กรนักศึกษา แถลงการณ์ขับไล่ ประยุทธ์ พ้นนายก #8ปีประยุทธ์

14 องค์กรนักศึกษา แถลงขับไล่ ประยุทธ์ พ้นนายก #8ปีประยุทธ์

14 องค์กรนักศึกษา แถลงการณ์ลงนามขับไล่ “ประยุทธ์” ชี้มหาวิทยาลัยเลือกสภามีกฎเกณฑ์ แต่ผู้นำประเทศกลับไม่สน ไร้ความสามารถ ฉีกหลักนิติรัฐข้ามหลักนิติธรรม

วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ผู้แทนองค์กรนักศึกษา 14 องค์กรมหาวิทยาลัยทั่วประเทศได้ร่วมลงนามในแถลงการณ์ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตําแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีเนื้อหาเน้นย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องคืนอธิปไตยให้กับประชาชนโดยทันทีโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น

สำหรับเนื้อหาในแถลงการณ์เน้นว่าการจัดตั้งองค์การนักศึกษายังมีกฎเกณฑ์ที่บัญญัติขึ้นเพื่อบริหารจัดการ แต่ผู้นำประเทศกับบริหารสวนทางความสามารถที่ค้านสายตาประชาชน ฉีกหลักนิติรัฐข้ามหลักนิติธรรมทางกฎหมายนับครั้งไม่ถ้วน แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มิได้มีสมบัติความ เป็นผู้นําประเทศในตําแหน่งนายกรัฐมนตรี

โดยตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมาย สูงสุดในการปกครองประเทศ นายกรัฐมนตรีจะดํารงตําแหน่งรวมกันแล้วเกินแปดปีมิได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดํารงตําแหน่งติดต่อกันหรือไม่ ทําให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จักต้องสิ้นสภาพความเป็นนายกรัฐมนตรี ภายในวันที่ 23 ส.ค. 2565 จักดื้อด้านเป็นนายกฯเถื่อนต่อไปมิได้

เหล่าผู้แทนนักศึกษา ในฐานะปากเสียงของนักศึกษาทั้งปวง ล้วนเห็นพ้องต้องกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สมควรกลับไปสําเหนียกในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองเสีย เศรษฐกิจต้องพินาศ ปวงประชาข้นแค้น กฎหมายหมองหม่นด้วยน้ำมือของผู้ใดกันแน่

ในการนี้ ด้วยเจตนารมณ์แห่งกฎหมาย องค์กรผู้แทนนักศึกษา 14 องค์กร ขอแสดงเจตจํานงในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตําแหน่งนายกรัฐมนตรี และไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าอย่างไร จักเกิดอภินิหารทางกฎหมายอีกหรือไม่ จะเกิดสภาวะสุญญากาศทางการเมืองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องคืนอธิปไตยให้กับประชาชนโดยทันทีโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น “ระบอบประยุทธ์จงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ด้วยศักดิ์และสิทธิ์แห่งอํานาจอธิปไตย