ปรับ ครม. ส.ส.ใต้ พลังประชารัฐ ขยับ ลงพื้นที่ ต่อรอง เก้าอี้รัฐมนตรี

ธนกร วังบุญคงชนะ

ธนกร อดีตโฆษกรัฐบาล-ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ป้ายแดง คนนครศรีธรรมราช เผย เตรียมผนึกกำลัง ส.ส.ใต้ พลังประชารัฐ ลุยช่วยประชาชนทุกด้าน สัปดาห์ มั่นใจคนใต้รัก “ลุงตู่-ลุงป้อม” เพราะผลงานเพียบ

วันที่ 28 สิงหาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย ส.ส.ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ มีแนวคิดที่จะลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนภาคใต้ร่วมกันในทุกด้าน ทั้งด้านสาธารณสุข หรือปัญหาปากท้อง โดยจะช่วยเข้าไปประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชนโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2565 ตนจะลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เขตพื้นที่ของนายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ส.ส.นครศรีฯ เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ เพื่อร่วมงานโครงการพัฒนาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้ชุมชนพร้อม (อาชีพดีพร้อม) โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

นายธนกรกล่าวว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ท่านยังคงติดตามสอบถามปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผ่าน ส.ส.อยู่เป็นระยะ ๆ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่รักษาการแทนท่านนายกรัฐมนตรี นั้น ก็สานงานต่อจากท่านนายกฯ ได้ทันทีโดยไม่สะดุด

“เชื่อว่าวันนี้คนใต้รัก พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตรเพิ่มมากขึ้น เพราะมีผลงานให้เห็นมากมาย และทั้ง 2 ท่านจะเดินหน้าแก้ปัญหาประเทศและประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้ประเทศมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” นายธนกรกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าการลงขยับพื้นที่ภาคใต้ดังกล่าวของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เกิดขึ้นภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ ในขณะเดียวกัน ยังมี 2 รัฐมนตรีในรัฐบาลที่มีคดีอยู่ในชั้นศาล

คือนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากพรรคภูมิใจไทย โดยศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จากการฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีรุกที่ป่าเขาใหญ่

และกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมวินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย จากพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 14 กันยายน 2565 เนื่องจากผู้ถูกร้องเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ ทำให้เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

จึงเกิดกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขึ้นมา ทำให้นายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ต้องออกมาระบุยืนยันถึงโควตารัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายนิพนธ์ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีว่า

“เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอย่างไรก็จะมีคำตอบด้วยตัวของมันเอง แต่ขณะนี้ถือว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ข้อตกลงโควตาตำแหน่งรัฐมนตรียังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นการร่วมรัฐบาลผสม​ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง​”