อนุทิน เผยไม่ได้ยินเสียง ประยุทธ์ เพราะไม่มีวาระกลาโหม

อนุทิน ชาญวีรกูล

อนุทิน ไม่ได้ยินเสียง ประยุทธ์ เพราะไม่มีวาระกลาโหม ยันยังไม่ได้รับสัญญาณปรับ ครม. อยากเห็นรัฐบาลอยู่ครบเทอม

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า เป็นไปอย่างราบรื่น ทำให้การประชุมเสร็จอย่างรวดเร็ว ในที่ประชุมนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความมั่นใจว่าสามารถบริหารงานราชการแผ่นดินได้ตามปกติ โดยไม่มีข้อจำกัดใด ๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ประชุมอยู่ที่บ้านพักในฐานะ รมว.กลาโหม มีท่าทีในที่ประชุมอย่างไรบ้าง นายอนุทินกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในจอ (ประชุมด้วยการวิดีโอคอนเฟอเรนซ์) ซึ่งไม่มีวาระที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหม ทำให้อาจไม่ได้ยินเสียง พล.อ.ประยุทธ์ในที่ประชุม

“ท่านไม่ได้ไปไหน ท่านก็ยังเป็นนายกรัฐมนตรีของคณะรัฐบาลชุดนี้ ท่านประวิตรก็ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ดำเนินการประชุมไปด้วยความเรียบร้อย” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่า ยังมีความมั่นใจต่อ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า รัฐบาลชุดนี้เข้าสู่รัฐบาลในโค้งสุดท้าย เกือบครบเทอม และอยากเห็นรัฐบาลอยู่จนครบวาระ 4 ปี ปัจจุบันยังมีรัฐบาลชุดนี้ในการบริหารราชการแผ่นดินอยู่ ทำให้รัฐบาลสร้างผลประโยชน์ให้แก่ประชาชนให้มากที่สุด

เมื่อถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรี นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อหรือประสานงานใด ๆ มา เรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามถึงการส่งกำลังใจถึง พล.อ.ประยุทธ์ในช่วงที่ผ่านมาอย่างไร อนุทินกล่าวว่าต้องให้กำลังใจในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลที่ทำงานภายใต้การทำงานของท่าน ส่งกำลังใจให้ท่านเข้มแข็ง ประคองสถานการณ์ มันเป็นยก ๆ ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาของรัฐบาล ท่านต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย

“มีเรื่องที่ค้างคาอยู่ตั้งแต่ก่อนหยุดปฏิบัติหน้าที่ที่ได้มีการสั่งการไว้ เมื่องานเรียบร้อยมีการโทร.ไปรายงาน เป็นเรื่องปกติ เมื่อรายงานเสร็จก็ส่งกำลังใจ เป็นสิ่งที่ต้องการแสดงความห่วงใย ในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงานกัน ต้องมีสปิริตถึงอยู่ด้วยกันได้”

ส่วนกรณีที่นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีรุกป่าเขาใหญ่นั้น นายอนุทินกล่าวว่าเป็นเพียงการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ให้รอคำพิพากษาจากศาลก่อน ขณะนี้ยังเป็นรัฐมนตรีอยู่

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่านายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง จะย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทย นายอนุทินแสดงอาการตกใจ พร้อมกล่าวว่า “ไม่มี นายสันติเป็นลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่าไม่มี และยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกัน”

“เราต้องรู้เรื่องมารยาทในระดับหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค เขาไม่คุยกันเรื่องนี้หรอก ไม่เชื่อว่าจะมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น เพราะไม่มีเหตุใด ๆ”

เมื่อถามว่า อาจเป็นการเข้ามาเสริมทัพให้พรรคภูมิใจไทยในภาคใต้หรือไม่ นายอนุทินระบุว่าทุกพรรคการเมืองต้องต่อสู้กันด้วยนโยบาย ต่อสู้กันด้วยผลประโยชน์ของประชาชน


เมื่อถามย้ำว่า หากมีการย้ายเข้าพรรคภูมิใจไทยจริง นายอนุทินกล่าวว่า เหตุใดเรื่องนี้หัวหน้าภูมิใจไทยยังไม่ทราบเรื่องนี้ เพิ่งทราบข่าวในตอนนี้ หากหัวหน้าพรรคยังไม่ทราบเรื่องนี้ แล้วจะมีใครที่สามารถนำผู้ใหญ่ระดับนี้มา จะเป็นไปได้อย่างไร พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคใหญ่ และท่านสันติเป็นถึงเลขาธิการพรรค ใครจะไปกล้า