วิษณุ แง้มไพ่เด็ด ทีมกฎหมายประยุทธ์ ส่งคำแก้ข้อกล่าวหา นายกฯ 8 ปี

วิษณุ คอนเฟิร์ม ทีมกฎหมายแจงข้อกล่าวหา ปมนายกฯ 8 ปี ส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แง้มข้อแก้ต่าง ไม่เริ่มนับ 1 วันที่ 24 ส.ค. 57 ย้ำ หยุดปฏิบัติหน้าที่ เงินเดือนไม่จ่าย แต่รถยนต์ประจำตำแหน่ง-บ้านหลวง ไม่ต้องคืน

วันที่ 2 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมีรายงานข่าวว่า พล.ต.วิระ โรจนวาศ หัวหน้าทีมกฎหมายคดีร่างคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กรณีการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา คดีสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีหรือไม่ภายใน 15 วัน ต่อศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565 ว่า ส่งไปแล้วจริง

“โดยแก้ต่างไปทุกข้อกล่าวหา โดยใช้เวลาเพียง 5 วัน ซึ่งหากศาลขอเอกสารเพิ่มเติมก็สามารถยื่นตามไปได้ ผมเห็นร่างคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ที่ตอบมาก็ถือว่าตอบได้ทุกประเด็น กล่าวหามาว่าอย่างไร ก็แก้ไปทั้งหมด”

“ผมคิดว่า ชี้แจงขึ้น ตรงกับใจ และเชื่อว่าถ้าเปิดเผยออกมาคนเห็นก็จะรู้ว่า ชี้แจงขึ้น ชี้ชัดอย่างเดียวไปว่า (เริ่มต้นนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์) ไม่ใช่วันที่ 24 สิงหาคม 2557 แต่บอกไม่ถูกว่าเมื่อไหร่ ส่วนศาลรัฐธรรมนูญจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ศาล” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ รถยนต์ประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องคืนหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ต้อง บ้านไม่ต้อง รถไม่ต้อง แต่เงินเดือนไม่จ่าย เพราะเหมือนเวลานายกฯ ไปราชการต่างประเทศ รถยนต์ประจำตำแหน่งก็ทิ้งเอาไว้ ไม่ได้เรียกกลับ เพราะน้ำมันเติมเอง ส่วนเงินเดือนก็นับวันหัก แต่จ่ายเงินเดือน รมว.กลาโหม เหมือน ส.ส.ยุบสภาวันไหนก็จ่ายเงินถึงวันนั้น

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วน พล.อ.ประยุทธ์นำรถยนต์ประจำตำแหน่งมาคืนไม่ได้มีนัยยะอะไร แปลว่า พล.อ.ประยุทธ์ไม่อยากใช้ ใช้รถยนต์ประจำตำแหน่ง รมว.กลาโหมได้