พล.ต.วิระ หัวหน้าทีมกฎหมายประยุทธ์ เปิดแผนสู้คดีนายกฯ 8 ปี

พล.ต.วิระ โรจนวาศ
พล.ต.วิระ โรจนวาศ

หัวหน้าทีมกฎหมาย ประยุทธ์ มั่นใจ 9 ตุลาการ พิจารณาคดีนายกฯ 8 ปี รอบคอบ เพราะตัดสินคดีรัฐธรรมนูญมาเยอะ ชี้ต้องตีความตามตัวอักษร

วันที่ 30 สิงหาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้รับผิดชอบจัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นระยะเวลาดำรงตำแหน่ง 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า การส่งคำชี้แจงจะทำให้เร็วและตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด แต่คาดว่าจะส่งได้ก่อนกำหนด 15 วัน ถ้าเร็วก็จะดีขึ้นเท่านั้นเอง เพราะเราทราบความจำเป็นและความเร่งด่วนของเรื่อง ทั้งนี้ นายกฯ ไม่ห่วง ท่านให้ดูไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ในกฎหมายมีหลักเกณฑ์อย่างไรก็ว่าไปตามนั้น

ส่วนคำชี้แจงต้องระบุเรื่องการครบตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะเป็นเวลาใดหรือไม่ พล.ต.วิระกล่าวว่า เราชี้แจงตามข้อกฎหมาย อะไรควรจะเป็นตรงไหน เวลาอะไร เท่านั้น คงไม่มีอะไรน่ากังวล เนื้อหาที่ส่งไปมีครบทุกประเด็นที่ผู้ร้องเขาร้องมา และข้อกฎหมายเป็นอย่างไร

“ศาลส่งคำร้องของผู้ร้องมา เราก็ตอบไปให้ครบ ศาลคงไม่สั่งเกินคำขอ ดังนั้น เราตอบทุกคำถามที่ถามมา และเรามีข้อกฎหมายที่สนับสนุนไม่สนับสนุนอะไร ตีความตามตัวอักษรของรัฐธรรมนูญกำหนด และที่ถูกต้องควรจะเป็นอย่างไร และให้ศาลใช้ดุลพินิจอีกครั้งหนึ่ง เพราะศาลคงต้องพิจารณาข้อเท็จจริงทั้งสองฝ่ายมารวมกัน และความเห็นควรจะเป็นอย่างไร ท่านมี 9 คน ก็คงพิจารณารอบคอบและเป็นดุลพินิจของศาล” พล.ต.วิระกล่าว

เมื่อถามว่า หากส่งคำชี้แจงให้ศาลแล้ว ศาลจะรอคำตอบของผู้ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ มาประกอบ พล.ต.วิระกล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบศาลเหมือนกัน เพราะเป็นดุลพินิจของศาล

เมื่อถามว่า ในฐานะเป็นอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีความเห็นเรื่องนี้อย่างไร พล.ต.วิระกล่าวว่า ในบันทึกการประชุมของ กรธ.ครั้งที่ 500/2561 ประชุมเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีจะนับอย่างไร ตอนนั้นคุยกันยังไม่ได้ข้อยุติ และไม่ใช่ความคิดเห็นของคณะกรรมการส่วนใหญ่ และความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องนี้ จึงขึ้นอยู่กับการตีความรัฐธรรมนูญว่าจะตีความอย่างไร

เมื่อถามว่า กรธ.มาเป็นหัวหน้าทีมกฎหมายคิดว่า พล.อ.ประยุทธ์จะผ่านคดีนี้ได้หรือไม่ พล.ต.วิระกล่าวว่า อันนี้ต้องแล้วแต่ดุลพินิจของศาล เพราะท่านเป็นนักกฎหมาย และทำเรื่องของคดีเกี่ยวกับเรื่องศาลรัฐธรรมนูญมาเยอะอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญเชิญนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธาน กรธ.มาให้ความเห็น พล.ต.วิระกล่าวว่าไม่กังวลครับ ท่านเป็นคนมีความรู้ ความสามารถ และเป็นอดีตประธาน กมธ. ส่วนในเรื่องข้อกฎหมาย การพิจารณาอะไรก็ว่าไปตามหลักเกณฑ์ และเนื้อความกฎหมาย การตีความตามตัวอักษรและเจตนารมณ์เท่านั้น