ศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงด่วน ปม 8 ปี ประยุทธ์

ศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงด่วนปม8ปีประยุทธ์

เลขาฯศาลรัฐธรรมนูญ นัดแถลงปม 8 ปี ประยุทธ์ หลังเอกสารชี้แจงมีชัย ว่อนโซเชียล

วันที่ 7 กันยายน 2565 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในไลน์กลุ่มศาลรัฐธรรมนูญ ได้แจ้งนัดหมายสื่อมวลชนว่า นายชวน ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการแถลงข่าวเกี่ยวข้องกับกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุม ในวันที่ 8 กันยายน 2565 ณ ห้องรับรองสื่อมวลชน สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ชั้น 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การนัดแถลงข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากก่อนหน้านี้ได้มีรายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีการเรียกประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดพิเศษ ในวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน เพื่อพิจารณาคดีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้ถูกร้องได้ยื่นคำชี้แจงถึงศาลรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นเอกสารกว่า 30 แผ่น

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 6 กันยายน ยังมีเอกสารที่ระบุว่า เป็นคำชี้แจงของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หลุดออกมาทางโซเชียลมีเดีย โดยระบุตอนหนึ่งถึงวาระการเป็นนายกฯ นับตั้งแต่ 6 เมษายน 2560

“รัฐธรรมนูญมาตรา 264 ครม.รวมทั้งนายกฯที่ดำรงตำแหน่งอยู่เฉพาะในวันก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 จึงเป็น ครม.ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญ 2560 ใช้บังคับ คือวันที่ 6 เมษายน 2560 และโดยผลดังกล่าวบทบัญญัติทั้งปวงของรัฐธรรมนูญ 2560 รวมทั้งบทเฉพาะกาลที่ผ่อนปรนให้”


“จึงมีผลต่อ ครม.และนายกฯดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 อันเป็นวันที่รัฐธรรมนูญมีผลใช้บังคับเป็นต้นไป และระยะเวลาตามมาตรา 158 วรรคสี่ จึงเริ่มนับตั้งแต่บัดนั้น คือวันที่ 6 เมษายน 2560 เป็นต้นไป”