ประวิตร เอาจริงปราบยาเสพติด ข้าราชการมีเอี่ยวลงโทษสถานหนัก

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
Photo : www.thaigov.go.th

บิ๊กป้อม โชว์สกิลผู้นำ สั่งกวาดล้างยาเสพติด ดำเนินคดี-ยึดทรัพย์ เครือข่ายผู้ผลิต คนขน ผู้เสพ เข้มข้น จริงจัง

วันที่ 13 กันยายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข้อสั่งการของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ ว่า ปัญหายาเสพติด เป็นภัยร้ายแรงของประชาชน พล.อ.ประวิตร ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการ ปราบปราม ดำเนินคดี ยึดทรัพย์ เครือข่าย ผู้ผลิต ผู้ขนลำเลียงและผู้ค้ายาเสพติดอย่างเข้มข้นและจริงจัง

เพื่อให้สังคมปลอดจากยาเสพติดและให้ป้องกันและแก้ไขปัญหาเพื่อลดจำนวนยาเสพติด ผู้ใช้ ผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติดให้ได้ โดยให้ทุกชุมชน ทุกหมู่บ้าน เป็นศูนย์กลางการแก้ไขปัญหายาเสพติดในเชิงรุกตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ซึ่งต้องค้นหาผู้ป่วยที่สมัครใจเข้ารับการบำบัด รักษา และเน้นการรักษาโดยชุมชนมีส่วนร่วมมากที่สุด

หรือผู้ติดยามีอาการทางจิต หรือมีอาการซับซ้อนรุนแรง ให้ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนที่จะร่วมกันนำตัวเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา ฟื้นฟู เพื่อป้องกันอันตรายต่อชีวิตร่างกาย และทรัพย์สินของชุมชนทั้งหมด ทั้งนี้ มีรัฐมนตรีหลายคนได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมในเรื่องการบำบัด รักษาผู้เสพ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจัดทำนโยบายและแผนให้ครอบคลุมทั้งเรื่องการปราบปราม การป้องกัน การแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ครบทุกมิติ โดยมีทั้งตัวชี้วัด กลยุทธ์ ผลสัมฤทธิ์ และมีการติดตามประเมินผลที่ชัดเจน โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเฉพาะข้าราชการต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ไม่แสวงหาประโยชน์ที่ไม่ชอบโดยกฎหมายเป็นอันขาด หากมีข้าราชการเข้าไปยุ่งเกี่ยวจะต้องถูกลงโทษสถานหนัก