ประยุทธ์ รีเซต 4 เหล่าทัพ แต่งตั้งข้าราชการ รับฤดูเลือกตั้ง

รอง

7 เดือนที่เหลือ ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและเพื่อนพ้อง เป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อ-เปลี่ยนผ่านไปสู่งบประมาณใหม่ ทรัพยากรมนุษย์ไหม่

พี่-น้อง 3 ป. บริหารจัดการโครงสร้างอำนาจ-ปรับแต่งกิ่งก้านองคาพยพ กระชับขุมกำลังเพื่อความอยู่รอด-รองรับการกลับมานานเท่านานที่สุด-ไม่เกินปี 2570

ในช่วงลุ้นระทึก ปมวาระ นายกฯ 8 ปีที่ยังไม่รู้ว่าจะออกหัว-ออกก้อย

1 ตุลาคม 2565 สิ้นสุดกับการรอคอย การแต่งตั้ง-โยกย้ายนายทหาร-นายตำรวจชั้นนายพล คลอดออกมาเป็นไปตามโผ แหกโผ-หักปากกาเซียนบ้าง หลังจากได้รับ “ข้อมูลใหม่” ก่อนเส้นตาย 15 วันสุดท้าย

3 ทหารเสือบูรพาพยัคฆ์ เรียกใช้บริการ 3 เสาหลัก กองทัพ-ตำรวจ-ข้าราชการ เป็นกระดูกสันหลัง ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ จับใส่สภาเอาไว้กดปุ่มโหวต

เบอร์ 1 บิ๊กสีกากี เป็นไปตามโผ “บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) โดยมีอายุราชการถึงปี 2566

“บิ๊กเด่น” จะเกษียณไปพร้อมกับ เพื่อนเตรียมทหาร (ตท.) รุ่นที่ 22 “บิ๊กบี้” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในวันที่ 30 กันยายน 2566

ไลน์อำนาจที่ถูกวางตัวไว้เป็นทายาท “พิทักษ์ 1” ต่อจาก “บิ๊กเด่น” มีหลายตัวเลือก คือ พล.ต.ท.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.

และ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. คนดัง

แถวสอง-แถวสามที่จะสอดขึ้นมาเป็น “เบอร์ 1 สีกากี” หากรัฐบาลใหม่เปลี่ยนข้างอำนาจ อาจต้องใช้กำลังภายในและความสามารถเฉพาะตัว

ขณะที่หัวแถว ผบ.เหล่าทัพ “บิ๊กบี้” เตรียม “ส่งไม้ต่อ” ให้กับ “ผบ.ทบ.คนใหม่” ที่อยู่ในไลน์อัพ “5 เสือทบ.” ไม่ให้ขาดตอนจนถึงปี 2570

เต็งหนึ่ง-บิ๊กต่อ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ตท.รุ่นที่ 23 รอง ผบ.ทบ. ซึ่งจะเกษียณอายุราชการปี 2566 พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ตท.รุ่นที่ 23 ผู้ช่วย ผบ.ทบ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ตท.รุ่นที่ 22 ผู้ช่วย ผบ.ทบ.และ พล.ท.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ตท.รุ่นที่ 24 เสนาธิการทหารบก ที่มีอายุราชการปี 2570

ขณะที่เก้าอี้ปลัดกทระทรวงกลาโหม ไม่ใช่ใครที่ไหน “บิ๊กหนุ่ม” พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ตท.รุ่นที่ 24 –ผู้เป็นสามี “ผู้พันลิซ่า” พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ทีมงานหลังบ้านตึกไทยคู่ฟ้า ช่วยงานพล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่ยุค คสช.

อีก 2 เหล่าทัพ ลมใต้ปีก-เครื่องยนต์ รัฐนาวา พล.อ.ประยุทธ์ กองทัพเรือ “บิ๊กจอร์จ” พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ตท.รุ่นที่ 22 และกองทัพอากาศ “บิ๊กตุ๊ด” พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ตท.รุ่นที่ 22 แหกทุกโผ คว้าตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศ

อีก 1 ตำแหน่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดที่ทหารการเมือง-นักการเมืองจับตามอง คือ แม่ทัพภาคที่ 1 “พล.ต.พนา แคล้วปลอดทุกข์” ตท.รุ่นที่ 26 ซึ่งที่ผ่านมาในอดีตเป็นหน่วยคุมกองกำลังปฏิวัติ

ขณะที่นายพลระนาบแม่ทัพภาคคุมกองกำลังต้านปฏิวัติ พล.ต.สุริยะ เอี่ยมสุโร เป็น แม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.ศานติ ศกุนตนาค เป็น แม่ทัพภาคที่ 4 และ พล.ต.ชิษณุพงศ์ รอดศิริ เป็น แม่ทัพน้อยที่ 1

ทั้ง ผบ.ตร.-ผบ.หล่าทัพล้วนแล้วแต่เป็น ตท.รุ่นที่ 22 ยกแผง เพื่อกุมบังเหียน คุมกำลังกองทัพทหาร-แถวตำรวจ ค้ำยันรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ในช่วง 7 เดือนสุดท้าย ก่อนจะเกษียณในวันที่ 30 กันยายาน 2566

สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง-ระดับปลัดกระทรวงและอธิบดี โยกย้ายไปแล้ว “บิ๊กลอต” ที่คงเหลือเป็นรอบ “เก็บตก” แต่ก็ยังมีหลายที่นั่งให้ได้ลุ้น เช่น ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมธนารักษ์

โดยเฉพาะตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง-แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ที่คุมกลไกนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่ง “แมนรัตน์” ถือเป็นข้าราชการเขี้ยวลากดิน สายบู๊ลำดับต้น ๆ ของมหาดไทย สายสิงห์ดำ

นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น คุมถุงเงินท้องถิ่น รวมถึงการปรับย้าย พ่อเมือง-ผู้ว่าราชการจังหวัด ที่จะให้คุณ-ให้โทษในการเลือกตั้งครั้งหน้า

ส่วนตำแหน่งสำคัญที่ผ่านการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ไปเรียบร้อยแล้ว เช่น นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เป็น ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ปลัดกระทรวงเศรษฐกิจ เช่น นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ กระชับขุมกำลังผู้บัญชาการกองทัพ-ตำรวจ รวมศูนย์รัฐราชการ ค้ำยันอำนาจ 3 ป.รับเลือกตั้ง