แต่งตั้ง ผบ.ตร. คนที่ 13 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ภาพจากมติชน)

“บิ๊กเด่น” พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ขึ้นนั่ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 13 เหลืออายุราชการ 1 ปี

วันที่ 29 สิงหาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า ที่ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนที่ 13 แทน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้

โดยที่ประชุม ก.ต.ช. เลือก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 อาวุโสอันดับ 2 ซึ่งเหลืออายุราชการอีก 1 ปี และจะเกษียณอายุราชการในปี 2566

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ อายุ 59 ปี เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2506 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 22 และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่น 38 จบการศึกษาปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตร์ จาก City University สหรัฐอเมริกา ผ่านหลักสูตรการควบคุมฝูงชน ของ Tacoma Police Department ประเทศสหรัฐอเมริกา และ หลักสูตร Pacific Training Initiative (PTI) ของ FBI

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ รับราชการตำรวจครั้งแรกในตำแหน่ง รอง สวส.สน.พลับพลาไชย เขต 2 และได้รับตำแหน่งสำคัญ ๆ มาตลอดช่วงของการรับราชการ อาทิ รอง ผกก.ป.สน.บางรัก ผกก.สน.คลองตัน ก่อนได้เลื่อนเป็นรองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) รองผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (อคฝ.)

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เป็นเพื่อนร่วมรุ่น ตท. รุ่น 22 กับ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. คนปัจจุบัน จนถึงการสนองนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมและปัญหาความมั่นคงรูปแบบต่าง ๆ และผลงานเข้าตาทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ มาโดยตลอด จนใคร ๆ ต่างมองว่า เป็นเด็กปั้นของ พล.อ.ประยุทธ์