สมคิด ทวนความจำ บิ๊ก ปตท.โออาร์ ตรวจการบ้าน มหาดไทย-คมนาคม

สมคิด ทวนความจำ บิ๊ก ปตท.โออาร์

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ทวนความจำ บิ๊ก ปตท.โออาร์ ตรวจการบ้าน มหาดไทย-คมนาคม

“สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ประเดิมหมวก “ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย” ในงานสัมมนา “อันดามันรอด ประเทศไทยรุ่ง” ต่อหน้าตัวแทนผู้ประกอบการภาคธุรกิจ 3 จังหวัดอันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต กระบี่ พังงา โชว์วิสัยทัศน์-นโยบายเศรษฐกิจ

3 เสา 2 ภารกิจ ฟื้นอันดามัน

นายสมคิดกล่าวว่า อนาคตอันดามันมีความหวังแน่นอนและทั้งประเทศ สร้างอนาคตไทยมี 2 ภารกิจ 3 เสา ภารกิจแรก กอบกู้อันดามัน ภารกิจที่สอง สร้างอนาคตอันดามัน

เสาแรก อาหาร อาหารแห่งอนาคต เกษตรสมัยใหม่ที่มีมูลค่า เสาที่สอง ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เชื่อมโยงทุกภาคส่วน โรงพยาบาล แพทย์ แหล่งท่องเที่ยว เสาที่สาม ดิจิทัลฮับ ที่ภูเก็ต ตั้งสำนักงานใหญ่ (headquarter) ที่ภูเก็ต เป็นจุดเริ่มต้นของสตาร์ตอัพ แหล่งเงินสมัยใหม่ ฟินเทค

“ทั้งหมดไม่สามารถเกิดภายใต้ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ เขตเศรษฐกิจพิเศษ ไม่ต่างกับอีอีซี บีโอไอให้สิทธิประโยชน์ได้เลย ถ้าพรรคสร้างอนาคตไทยเข้าไปอยู่ในสภา ในรัฐบาลได้ ไม่ใช่ของยาก ต้องกระจายอำนาจออกจากส่วนกลาง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงคมนาคม อำนาจสั่งสมมานานและไม่ยอมคาย การกระจายอำนาจส่วนท้องถิ่นต้องทำ กระจายงบประมาณ การเก็บภาษี เข้าส่วนกลางรั่วไหลมากกว่า”

นายสมคิดกล่าวว่า ในอนาคตทุกแห่งในโลกจะแข่งด้วยท่องเที่ยว โลกทั้งโลกไม่ได้มีแค่ภูเก็ต ไม่ได้มีแค่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง จะระดมจุดแข็งให้มีพลังได้อย่างไร การเชื่อมโยงสำคัญที่สุด ระบบคมนาคมที่รวดเร็วเสมือนว่าอยู่ที่เดียวกัน เช่น รถไฟรางเบา เชื่อมโยงภูเก็ต พังงา กระบี่ เงินอยู่ในโลกไปดึงทุนนอกเข้ามา

“เรามีไข่มุกอันดามัน มีอยู่สามเม็ด ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ นำจุดเด่นของสามจังหวัดรวบรวมเป็นแพ็กเกจ และเชื่อมโยงได้อีกสามเม็ดคือ ระนอง ตรัง สตูล เชื่อมโยงท่องเที่ยวกับภาคเกษตรและภาคประชาชน”

ทำต่อโอท็อปวิลเลจ-แจกหมู่บ้านละสามแสน

นายสมคิดกล่าวว่า นโยบายหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) เครดิตต้องให้นายกฯสมัยนั้น (ทักษิณ ชินวัตร) ที่ให้อำนาจเราเต็มที่ และต้องการทำต่อ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังทำไม่สำเร็จ ยากมาก ถ้าได้คุมมหาดไทยเมื่อไหร่ สำเร็จแน่นอน คือโอท็อปวิลเลจ หมู่บ้านโอท็อป ทุกอย่างดึงไปที่หมู่บ้าน กระทรวงมหาดไทยมีกรมพัฒนาชุมชน กรมพัฒนาธุรกิจ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อส่งออก

“ผมมีทีมงานอยู่แล้วที่จะทำตั้งแต่โอท็อป เตรียมทีมงานไว้แล้ว ทีมงานสมคิดไม่ได้มีแค่สองคน ทุก ๆ คนที่เคยทำงานกับผม ที่มีความสามารถ มีความซื่อสัตย์ สุจริต นอกพรรค หรือในพรรค ไม่ว่าในการเมือง หรือนอกการเมือง ผมจะเอามาช่วยให้หมด พรรคเราไม่ใช่พรรคปิด ไม่เคยคิดเป็นศัตรูกับใคร”

“ต้องใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการกระจายรายได้ สร้างความเข้มแข็งฐานราก สร้างความเท่าเทียม ชุมชนต้องได้รับการพัฒนา งบพัฒนาต้องไปให้ถึง กองทุนสร้างอนาคตไทยมีส่วนหนึ่งที่ไว้สร้างอนาคต หมู่บ้านละสามแสนบาท จะลงไปหมู่บ้านละสามแสนบาท เพื่อให้แต่ละหมู่บ้านมีสิทธิ์ คิดว่าจะเอาไปพัฒนาอะไรบ้าง ไม่ใช่มาจากส่วนกลาง เอาภาษีจากทุกแห่งมาไว้ที่ส่วนกลาง ตัดสินโดยรัฐมนตรี ไม่มีทางรู้เกี่ยวกับท้องถิ่น”

ตรวจการบ้าน มหาดไทย-คมนาคม-พลังงาน

อดีตรองนายกรัฐมนตรี-แม่ทัพเศรษฐกิจ ของรัฐบาลนายทักษิณ-รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มต้นด้วยการ “ตรวจการบ้าน” 3 กระทรวงเศรษฐกิจหลัก

“การสร้างท่องเที่ยวชุมชนสำคัญมาก ข้าราชการพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ แต่ถ้าหัวไม่ส่าย หางไม่กระดิก โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย การเชื่อมโยงระหว่างชุมชน ชุมชนหนึ่งระหว่างอุตรดิตถ์ มีผลไม้เยอะ แพ็กเกจจิ้งให้ดี สามารถขายผ่านไปอีกชุมชุนหนึ่ง ทางใต้ยังได้เลย จับปลาที่สตูล ถ้ารถไฟความเร็วสูงสำเร็จ จากเชียงใหม่ถึงสตูลได้ภายใน 1 วัน บางคนเห็นได้แค่ปลายจมูก ประเทศจะไปได้แค่ไหน ก็แค่ปลายจมูกนี่แหละ”

นายสมคิดกล่าวว่า รถไฟไทย-จีนกว่าจะคืบได้แต่ละเมตร ลาวเสร็จไปถึงคุนหมิงแล้ว มัวแต่ทะเลาะกัน ต้องมีวิศวกรไทย ต้องใช้แรงงานไทย วันนี้เราได้แต่นั่งมองลาวตาปริบ ๆ อิจฉาด้วย การเชื่อมโยงรถไฟและถนนต้องทำให้ได้ จากสงขลามาภูเก็ต 7 ชั่วโมง ใครจะมาภาคใต้มี ส.ส.มาตลอด ส.ส.ภาคใต้ทำอะไร ผมนั่งอยู่ใน ครม.ไม่ได้ยินสักแอะเลย มีแต่ประกันรายได้ ประกันทั้งปี ของหมู ๆ อย่างนั้น ใคร ๆ ก็ทำได้

“ผมพยายามผลักดัน ปตท. หลังสวน ชุมพร ผลไม้เยอะมาก แต่พ่อค้ารอผลไม้จวนจะสุกถึงจะมาขอซื้อ บีบราคาได้ แต่ถ้ามีห้องเย็นเก็บรักษาตรงนั้นเมื่อไหร่ ผลไม้จะได้ราคา ผมตามผู้ว่าฯ ปตท.ขณะนั้น ทำได้ วางแผนไว้แล้วจะทำที่ชุมพร วางแผนไว้ รถไฟผ่านชุมพร เอาขึ้นรถไฟ ไปเมืองจีน ตอนนี้ได้แต่ฝัน แค่เราก้าวออกมา ความจำมันสั้น ลืม

ปตท.โออาร์ หน้าที่คุณคือจัดสินค้า ให้สินค้าชุมชนมาแสดง ปั๊มที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีสินค้าชุมชนเด่น ๆ ตำบลละแห่งสองแห่ง ตอนแรกก็ฟิตปั๋ง ตอนนี้เงียบกริบเลย แล้วจะไปทวง ทำไมคนเราถึงความจำสั้น ใครอยากเป็นรัฐมนตรีพลังงาน คุม ปตท.บ้าง ยกมือเลย จะส่งไปทวงเลย ผู้ว่าฯ ปตท. ผมตั้งเอง ได้ยินแล้ว จำไว้ด้วยว่า ติดค้างอะไรอยู่ แล้วจะ โทร.ไปทวง president ปตท.โออาร์ ที่มาหาผม ว่าจะทำอย่างโง้นอย่างงี้ ว้นนี้ลืมไปแล้วหรือไร”

เปิดศึกประชาธิปัตย์-เก็บเสาไฟฟ้าขึ้นหิ้ง

พลันที่ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” สวมหมวกประธานพรรคสร้างอนาคตไทย-เปิดหน้าชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ลงสมรภูมิเลือกตั้ง นักการเมือง-นายพลทหารการเมืองทุกพรรค คือคู่แข่งขัน เปิดศึกทุกพรรค และหวยไปออกที่พรรคเก่าแก่-ประชาธิปัตย์

นายสมคิดกล่าวว่า ส.ส.ที่คุณเลือกไป ในยามที่ไม่มีจะกิน น้ำตาตกใน เขาทำอะไรอยู่ ส.ส.ทั้งภาคใต้ ต้องการแค่ประกันรายได้ ยาง ปาล์ม เด็กรุ่นใหม่ไม่ได้คิดอย่างนั้น ทำเกษตรที่มีสมอง ขายทั่วโลก ไม่มีใครอยากต้องการ เช้า ๆ ไปกรีดยางไปขายให้คนไม่กี่กลุ่ม

“คนใต้คอการเมือง อนาคตการเมืองภาคใต้จะเปลี่ยนแปลงได้ ช่วยกันเปลี่ยนแปลง ส่งคนรุ่นใหม่มาการเมือง เรารู้ว่าทางใต้มีศรัทธา มีความผูกพันกับพรรคการเมืองบางพรรค หรือหลาย ๆ พรรค แต่ลองคิดดูสิว่าสิบปีที่ผ่านมาภาคใต้ของคุณเปลี่ยนแปลงไปเยอะไหม ถนนหนทางของคุณสู้เหนือได้ไหม สู้อีสานได้ไหม ทำไมจีดีพีถึงไม่สูงกระฉูด ฉะนั้น ผมจะบอกให้ว่า จะรักใคร ชอบใคร ไม่มีใครว่า แต่ในยามอย่างนี้ ยามที่จุดพลิกผันของประเทศ ต้องขอพักเขาไว้บนหิ้งก่อน”

นายสมคิดกล่าวว่า วันนี้นำทีมของ สอท.มาเยี่ยมอันดามัน ไม่ได้มีเจตนาคุยโวโอ้อวด แต่อยากนำผู้บริหารให้มารับฟังปัญหาท่าน ไปกลั่นกรองสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับท่าน นี่คือความต้องการ ให้เขาเป็นทางเลือกใหม่ที่ท่านพึ่งหวังได้ ที่จะมาสร้างอนาคตให้รุ่นหลังได้ทำ ไมใช่สัญญาไปวัน ๆ แล้วเลือกตั้งใหม่

“ผมเคยชื่นชม และอิจฉา ผมเคยมาหาเสียงทางใต้ โอ้โห เขามีความผูกพันจริง ๆ แต่ต้องเข้าใจว่า ที่มาที่ไปของความศรัทธามาจากไหน มันมาจากการเมืองของเขา ทำตามสัญญา เขามุ่งมั่น พรรคของเขาสามารถควบคุมวินัยของนักการเมืองเขาได้ จนเกิดเป็นความศรัทธาที่ผูกพันกัน และส่งมอบกันมารุ่นต่อรุ่น”

สมคิดถามดัง ๆ ว่า “ตกลง เป็น ส.ส.หรือเสาไฟฟ้า”

“พอหลาย ๆ รุ่น รุ่นแรกเขาบอกว่า แม้แต่ส่งเสาไฟฟ้ายังได้รับเลือกเลย อันนี้ไม่เถียงเลย เพราะผมรู้ ผมศรัทธาผู้ใหญ่ในพรรคนั้นหลายคน เป็นรุ่นพี่ผมทั้งนั้น เป็นคนที่ผมเคารพนับถือทั้งนั้น แต่พอส่งผ่านมารุ่นต่อรุ่น รุ่นหลังบางทีอาจจะเข้าใจไม่ถูกต้อง ที่บอกว่าส่งเสาไฟฟ้านั้นแล้วจะได้ มันไม่ใช่ มันมีที่มาที่ไป มันมีศรัทธา มันมีการผูกมัดทางใจ ทำตามสัญญา เวลาเดือดร้อนมาช่วยเหลือกัน แล้วดูสิว่ามีไหม หรือว่าเข้าใจผิด ตกลงเป็น ส.ส. หรือเสาไฟฟ้า”