เช็คชื่อ 28 ส.ส.งูเห่าภูมิใจไทย ในงานวันเกิด “ครูใหญ่เนวิน” 64 ปี

วันเกิด เนวิน ชิดชอบ

เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อายุครบ 64 จัดงานวันเกิดยิ่งใหญ่ ที่สวนศิวลึงค์ บริเวณลานศิวะ 12 โครงการบุรีรัมย์คาสเซิล หลังสนามฟุตบอลช้างอารีน่า

4 ตุลาคม 2565 ที่ จ.บุรีรัมย์ นอกจากเป็นจุดนัดพบของเหล่านักฟุตบอล สโมสรปราสาทสายฟ้า ร่วมอวยพร “ลุงเนวิน” อย่างคึกคัก คึกครื้น ในงานนี้ยังเป็นจุดเช็กอิน ของนักเลือกตั้ง ที่ต้องการย้ายสังกัด มาอยู่ใต้ร่มพรรคภูมิใจไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

เพราะอีกสถานะหนึ่งของ “ลุงเนวิน” ประธานสโมสรฟุตบอล คือสถานะความเป็น “ครูใหญ่” ของพรรคภูมิใจไทย พรรคที่มีนักการเมือง “งูเห่า” ถูกดูดไปร่วมทัพมากที่สุด ตลอดซีซันการเมือง

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้มี ส.ส.ทั้งที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทย และมาจากพรรคพวกในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งล้วนแล้วแต่เคารพรักศรัทธาต่อนายเนวิน พร้อมอวยพรให้นายเนวิน ครอบครัวชิดชอบ ครอบครัวชาญวีรกูลและครอบครัวภูมิใจไทย จงประสบแต่ความสำเร็จ ความสุข ความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจ ที่จะทำคุณประโยชน์ให้ชาติบ้านเมือง ไม่มีที่สิ้นสุด

“ขอให้ครูใหญ่เป็นหลักชัย ประสบความมุ่งมั่นทุกอย่าง ทั้งการเมืองและครอบครัว” อนุทิน อวยพร “ครูใหญ่” เนวิน ก่อนที่ทุกคนจะร้องเพลง Happy birthday พร้อมกัน

รายชื่อนักเลือกการเมืองที่ปรากฏตัวร่วมงานวันเกิดครูใหญ่เนวิน มีถึง 28 ชีวิต ส่วนใหญ่เป็นชื่อที่เปิดตัวว่าจะมาร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทย แต่บางชื่อก็เปิดตัวแบบเซอร์ไพรส์

28 ส.ส.มาจาก พรรคก้าวไกล 5 คน ประกอบด้วย นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย นายพีรเดช คําสมุทร ส.ส.เชียงราย นายคารม พลพรกลาง บัญชีรายชื่อ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ บัญชีรายชื่อ

พรรคพลังประชารัฐ 7 คน  ประกอบด้วย นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี นายประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี

พรรคเพื่อไทย  9 คน ประกอบด้วย นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา นายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส. กทม. นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี

พรรคเศรษฐกิจไทย 3 คน นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์

พรรคเพื่อชาติ  นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคประชาภิวัฒน์ นางสาวนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ (น้องสาวนายมณเฑียร สงฆ์ประชา)

พรรคชาติพัฒนา นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร

และพรรคประชาธิปัตย์  น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี

ทั้งนี้ ส.ส.ที่ไม่เคยมีชื่อปรากฏเป็น “งูเห่า” มาก่อน แต่มาร่วมงานนี้ จนถูกสงสัยว่าจะย้ายสังกัดหรือไม่ คือ น.ส.แนน จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่เจ้าตัวบอกว่าหลังยุบสภาว่ากันใหม่ แต่ตอนนี้ยังอยู่พรรคประชาธิปัตย์

นายประเดิมชัย ส.ส.ดินแดง และนายนพ ส.ส.อยุธยา ที่โชว์ตัวในงาน แต่ปฏิเสธให้สัมภาษณ์ ทว่า นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคภูมิใจไทย เปิดเผยแทนว่านายนพแจ้งพรรคเพื่อไทยแล้วว่าจะย้ายพรรคมาอยู่ภูมิใจไทย

อย่างไรก็ตาม ไฮไลต์สำคัญ อยู่ที่ คำกล่าวของครูใหญ่ “เนวิน” ขอบคุณทุกคนทั้งที่อยู่พรรคภูมิใจไทย และที่กำลังจะมาอยู่พรรคภูมิใจไทย ขอบคุณในทุกกำลังใจและคำอวยพร สิ่งที่เป็นพรที่ดีมากสำหรับตน ก็คือ การได้เห็นทุกคนชนะการเลือกตั้ง กลับมาเป็น ส.ส.และขอให้เป็นพรรคการเมืองที่สามารถยุติความขัดแย้งภายในบ้านเมืองเพื่อให้ประชาชนอยู่อย่างมีความสุข เลิกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แก้ปัญหาปากท้องความทุกข์ยากของประชาชนให้ดีที่สุด

เป้าหมายของนักการเมืองที่สำคัญที่สุด คือ ต้องคิดถึงประชาชน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางและทำงานทุกอย่างเพื่อมีเป้าหมายในการลดปัญหาความยากจนของประชาชน สำหรับคนอายุมากขึ้นทุกวัน แต่เมื่อหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย บอกว่า

“ผมมีหน้าที่เป็นครูใหญ่ ก็จะเป็นครูใหญ่ให้ตลอดไป ก็หวังว่า ครูใหญ่จะมีโอกาสมีลูกศิษย์สักคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าการรณรงค์เลือกตั้งครั้งหน้า ไม่สู้ให้นายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรี ผมก็จะลาออกจากครูใหญ่พรรคภูมิใจไทย ขอขอบคุณในทุกพรและทุกคน ขอให้ทุกคนมีความสุขและชนะเลือกตั้ง ยินดีต้อนรับ ส.ส.ทุกคนที่กำลังจะเดินเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย แล้วลงสนามเลือกตั้งไปด้วยกัน เป้าหมายอย่างที่หัวหน้าพรรคพูดไว้ต้อง 100 ขึ้น”

จากหัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ปฏิบัติการสายฟ้าแลบตีจากนายใหญ่ทักษิณ พลิกขั้วมาจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ พลิกกลายเป็นฝ่ายค้านอีกครั้งหลังเลือกตั้ง ปี 2554

ผ่านมา 1 ทศวรรษกว่า ๆ พรรคภูมิใจไทย พร้อมทั้งตัวผู้เล่น พร้อมทั้งทุนการเมือง

ครูใหญ่เนวิน ในวัย 64 ปี เปล่งบารมี ดันแคมเปญ “อนุทิน ชาญวีรกูล” เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยหน้า