ไทม์ไลน์ 2 ล็อก ส.ส.ย้ายพรรค จับตางูเห่าเข้าคอก ภูมิใจไทย

ส.ส.ย้ายพรรค

24 กันยายน และ 24 ธันวาคม 2565 เป็นวันที่ “นักการเมือง” จำขึ้นใจ

เพราะ 24 กันยายน เป็นวัน “นับถอยหลัง” 180 วัน ของอายุสภาผู้แทนราษฎร

เพราะ 24 ธันวาคม เป็นวัน “นับถอยหลัง” 90 วัน ของอายุสภาผู้แทนราษฎร

นับถอยหลังสู่วันครบเทอมของสภาผู้แทนราษฎร คือ 24 มีนาคม 2566

ซึ่งวันที่ 24 กันยาฯ และ 24 ธันวาฯ ทั้ง 2 วันอนาคตการเมืองของ “นักเลือกตั้งอาชีพ” เป็นอย่างยิ่ง

ก็เพราะตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 105 เขียนยกเว้นไว้ว่า ในกรณีที่อายุของสภาผู้แทนราษฎร เหลือไม่ถึง 180 วัน ไม่ต้องมีเลือกตั้งซ่อม เปิดโอกาสให้ ส.ส.ย้ายไปอยู่สังกัดพรรคใหม่ได้

เท่ากับเปิดช่องให้ ส.ส. “งูเห่า” ย้ายพรรคได้โดยไม่ต้องเลือกตั้งใหม่

นี่คือล็อกแรก… 180 วัน ที่เปิดทางให้นักเลือกตั้งย้ายพรรคไปสังกัดพรรคใหม่ได้

ส่วนล็อกที่สอง 90 วัน ซึ่งเป็นล็อกที่กำหนดให้คนที่จะลงสมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 97 (3) และเว้นแต่ในกรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเพราะเหตุยุบสภา ระยะเวลา 90 วันดังกล่าวให้ลดลงเหลือ 30 วัน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พรรคที่มี “งูเห่า” จ่อย้ายสังกัดมากที่สุดในตอนนี้ วิเคราะห์ฉากการเมือง 2 ล็อกว่า เพื่อให้มีรูหายใจเปิดช่องให้ฝ่ายรัฐบาล หลังการประชุมเอเปค พรรครัฐบาลสามารถจัดการเรื่องการย้ายพรรคได้ และเมื่อย้ายพรรคเสร็จแล้วค่อยยุบสภา จะได้ประโยชน์กว่าการที่รัฐบาลอยู่ครบเทอม

เพราะครบเทอม ส.ส.ต้องสังกัดพรรค 90 วันก่อนเลือกตั้ง แต่ถ้ายุบสภา ส.ส.สังกัดพรรคแค่ 30 วัน ส.ส.สามารถอยู่ในตำแหน่ง ส.ส. ในวันที่ยุบสภาได้

“เมื่อฝ่ายผู้มีอำนาจจัดตัว ส.ส. พอยุบสภาปั๊บ ก็ย้ายพรรคได้ทันที ไปอยู่อีกพรรคหนึ่งโดยไม่เสียสิทธิใด ๆ ซึ่งเงื่อนไขยุบสภาต้องจัดการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วัน เป็นช่องทางที่ดูเหมาะสมที่สุด ในการจัดตัวของเขา และลดกระแสคัดค้านจากประชาชน”

ขณะที่ “นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี” แกนนำกลุ่มแคร์ ผู้สังเกตการณ์การเมืองในฝ่ายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในวันที่ 24 ธันวาคม 2565 ประมาณ 90 วันก่อนครบวาระ หากวันนั้นยังไม่มีการยุบสภา เราจะเห็น ส.ส.ลังเลแล้วว่าจะอยู่พรรคการเมืองเดิมต่อไปหรือไม่

“อาจมีข่าวว่า ส.ส.จะลาออกไปอยู่พรรคโน้นพรรคนี้ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ดังนั้น สัญญาณในการเปิดตัว ส.ส.หลาย ๆ พรรค หรือตัวคนที่เคยหลบอยู่ข้างหลัง วันนี้มาอยู่ข้างหน้าแล้ว เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะมีการแข่งขันมากพอสมควร”

ส.ส.ในสภาที่เปิดหน้า-เปิดตัว เป็น “งูเห่า” พร้อมย้ายสังกัดได้ทันทีที่ถึงล็อกแรก มีแนวโน้มจะไปอยู่ภูมิใจไทยมากที่สุด ประกอบด้วย

พรรคเพื่อไทย จักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ ผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ นิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก วุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก และสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา

พรรคเพื่อชาติ คือ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ส่วนพรรคเศรษฐกิจไทย ปรากฏชื่อนายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์, นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี และนายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก

คณะที่พรรคก้าวไกล ที่พร้อมย้ายไปพรรคภูมิใจไทย คือ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ส่วนนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. ย้ายสลับขั้ว มีข่าวว่าย้ายไปพรรคเพื่อไทย

รายชื่อดังกล่าวเป็นแค่ “เบื้องต้น” ซึ่งเป็น ส.ส.ที่เปิดหน้า-เปิดตัวไปแล้ว ยังมีอีกหลายคนที่รอเปิดตัวย้ายไปอยู่พรรคใหม่ทีเดียว โดยพรรคเพื่อไทย มีอย่างน้อย 3 คนที่รอย้ายไปพรรคไทยสร้างไทย มีบางรายที่เตรียมไปอยู่พรรคภูมิใจไทย แต่ยังไม่เปิดตัว

แม้ตัวพ่อ “ทักษิณ ชินวัตร” จะส่งทั้ง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร เดินสายโชว์พาวเวอร์การเมืองรายเดือน พร้อม “คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์” เปิดตัวทางการเมือง เสริมความมั่นใจให้ ส.ส. ปลุกกระแสแลนด์สไลด์-ไม่ให้ย้ายพรรค

แต่ในเมื่อพรรคเพื่อไทยเน้นกระแส-ไม่เน้นกระสุนไปหล่อเลี้ยง อาจมีงูเห่าย้ายไปพรรคทุนหนาได้อีกในช่วง 2 ล็อกสำคัญการเมือง