ประยุทธ์ ขอบคุณ ประวิตร ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ ด้วยความเรียบร้อย

นายกฯ ขอบคุณ ประวิตร ทำหน้าที่ด้วยความเรียบร้อยตลอด 1 เดือน สั่งผู้ว่าฯ เร่งพร่องน้ำออกจากพื้นที่เศรษฐกิจ

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้มีข้อสั่งการ ประมาณ 2-3 ประเด็น โดยลำดับแรกได้กล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตร ในการปฏิบัติหน้าที่รักษาราชการแทนนายกฯ ด้วยความเรียบร้อยตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา

และขอขอบคุณข้าราชการทุกหน่วยงานที่ได้ดำเนินตามนโยบายรัฐบาลอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาดังกล่าว จากนี้ไป อยากให้ ครม.ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และดีที่สุด โดยเฉพาะการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย

ส่วนเรื่องสถานการณ์น้ำ ได้มีการสั่งการเพิ่มเติมหลังจากลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น และ จ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม รวมถึงวันที่ 6 ตุลาคม ที่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งปริมาณน้ำฝนอาจมีการตกลงมาเพิ่มเติม อีกทั้งยังมีน้ำส่วนเหนือเติมขึ้นมา ทำให้มีน้ำสะสมจำนวนมาก รัฐบาลได้เพิ่มเครื่องมือเครื่องจักรในการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำออกจากทุ่ง หรือออกจากพื้นที่เศรษฐกิจต่าง ๆ ทั้งนี้ นายกฯได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งการพร่องน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ตามที่ได้ซักซ้อมเอาไว้

รวมถึงพิจารณามาตรการที่จะทำได้เพิ่มเติม หากมีข้อใดที่ยังเป็นอุปสรรคให้แจ้งมายังส่วนกลาง ให้เข้ามาช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ ยังให้ช่วยเหลือประชาชน 3 ส่วน อย่างทันท่วงที ส่วนแรกคือผู้ประสบภัยที่ยังอยู่ในบ้านเรือน ให้ดำเนินการช่วยเหลือออกมาพำนักอยู่ที่ศูนย์ช่วยเหลือ ตามแผนการฟื้นฟูหลังน้ำลด

และยังดูแลกลุ่มผู้เปราะบางโดยเฉพาะผู้สูงอายุ และมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมได้เข้าไปซ่อมแซมสถานที่สาธารณะ ถนน สะพานให้กลับมาใช้ได้โดยเร็ว ในส่วนกระทรวงวัฒนธรรม จะเฝ้าระวังป้องกันวัด โบราณสถาน ไม่ให้เสี่ยงต่อการชำรุด หรือได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเน้นการป้องกัน ดูแล รวมถึงดูแลประชาชนรอบโบราณสถานนั้นด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ยังขอบคุณภาคประชาสังคมและภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยด้วย อย่างไรก็ตาม เรื่องการพร่องน้ำในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ นายกฯสั่งการให้มีการบูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานอย่างเต็มที่

รวมถึงการทำความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ในการระบายน้ำ และผันน้ำเข้าพื้นที่ใกล้เคียงด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดเรื่องการดำเนินการของรัฐที่แก้ปัญหาที่จะทำให้ลำดับน้ำลดลงโดยเร็วที่สุด

นายอนุชากล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ร่วมมือกันแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากไทยปรับให้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข บอกในที่ประชุม ครม.ว่า


สถานการณ์ปัจจุบันควบคุมได้ และสถานพยาบาลสามารถดูแลประชาชนได้อย่างดี รวมถึงเอกอัคราชทูตในหลาย ๆ ประเทศชื่นชมความสำเร็จเรื่องการควบคุมและป้องกันโควิด-19 ของไทย นำไปสู่การเปิดเที่ยวบินระหว่างกันมากขึ้น ฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม ยังเน้นเรื่องความป้องกัน ให้ประชาชนใช้มาตรการ dmhtt อย่างต่อเนื่องด้วย