ประยุทธ์ลงพื้นที่น้ำท่วมนนทบุรี ขอประชาชนปรับตัว-เรียนรู้อยู่กับน้ำ

เปิดภาพ “ประยุทธ์” ลงพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดนนทบุรี ประชาชนสวมกอด-ถ่ายรูป ขอประชาชนปรับตัว-เรียนรู้อยู่กับน้ำ

วันที่ 13 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดการเตรียมลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ณ จังหวัดนนทบุรี

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า การลงพื้นที่ จ.นนทบุรี นายกรัฐมนตรีจะติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งติดตามการให้ความช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนพี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด พร้อมกำชับให้หน่วยงานเร่งดำเนินการลดผลกระทบของประชาชนให้ได้มากที่สุด

พลเอกประยุทธ์ลงพื้นที่วัดแสงสิริธรรม ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนในชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงและมีน้ำท่วมขังอยู่นานนับสัปดาห์แล้ว

โดยทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรีและคณะ รับฟังบรรยายสรุปจากอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจังหวัดนนทบุรีถึงเส้นทางน้ำ และปัญหาภาพรวมในจังหวัดนนทบุรี

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินลุยน้ำเข้าไปถึงบ้านที่มีผู้สูงอายุอาศัยอยู่ พร้อมพูดคุยถามสารทุกข์สุกดิบและชีวิตความเป็นอยู่ และทักทายประชาชนในชุมชนอย่างเป็นกันเอง ขณะเดียวกันยังให้กำลังใจกับผู้ประสบภัย และย้ำว่าจะช่วยดูแลให้ความช่วยเหลือ ขอให้ประชาชนสู้เพื่อประเทศไทย ถึงจะมีปัญหาอยู่บ้างแต่ก็ดีกว่าหลายประเทศ

ขณะเดียวกันประชาชนบางคนขอให้นายกฯนำไดโว่มาเร่งสูบน้ำออกจากบ้านเรือน ซึ่งนายกฯก็ได้ถามกลับว่าหากสูบออกแล้ว จะไปกระทบกับบ้านหลังอื่นหรือไม่ หากไม่กระทบก็พร้อมที่จะดำเนินการให้ โดยจะเร่งสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการ

พลเอกประยุทธ์ได้พูดกับชาวบ้านว่าปีนี้มีพายุเข้ามาหลายลูก เดิมฝนตกแค่ท้ายเขื่อน แต่ปีนี้มาเหนือเขื่อนด้วย ทำให้ระดับน้ำจากที่ต่าง ๆ ไหลมารวมกัน ระบายไปจุดหนึ่งแต่อีกจุดหนึ่งก็เต็ม เข้าใจว่าประชาชนเดือดร้อน แต่รัฐบาลก็พยายามดูแลเยียวยาและจะจัดสรรงบประมาณ มาแก้ไขปัญหาในระยะยาว ซึ่งระหว่างนั้นชาวบ้านได้ตะโกนส่งกำลังใจให้นายกฯขอให้สู้ ๆ และขอให้ยิ้มหน่อย เพราะนายกฯมีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมบอกเลยว่ารักลุงตู่ขอให้ลุงตู่อยู่ยาว ซึ่งนายกฯได้ทำท่าประจำคือ ทุบอก พร้อมส่งสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้ประชาชน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินลุยน้ำเข้าเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน แต่ประชาชนก็ได้เข้ามาให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีเช่นกัน ทั้งนี้การกอดและขอถ่ายรูป ซึ่งมีบางจุดมีเด็ก ๆ มารอให้กำลังใจด้วย ซึ่งนายกฯได้สอบถามว่าช่วงนี้ปิดเทอมใช่หรือไม่ เมื่อเปิดเทอมแล้วก็ขอให้ตั้งใจเรียนเชื่อฟังผู้ใหญ่ เพื่อเป็นอนาคตของชาติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า ในแต่ละปีก็มีปัญหามากมาย ซึ่งในปีนี้มีพายุ แล้วฝนตามฤดูกาลมากกว่าทุกปี ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือการปรับตัว ซึ่งรัฐบาลก็พยายามจัดสรรงบฯแก้ไขปัญหาในหลายโครงการ บางพื้นที่ต้องใช้งบฯถึง 500 ล้านบาท ก็ต้องทำไปเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับน้ำสำหรับประชาชนที่อยู่ริมน้ำ

ในขณะที่โครงการต่าง ๆ ยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังแก้ไม่ได้ ก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้ ซึ่งไม่ควรตอบโต้กันไปมา เพราะไม่สร้างสรรค์ และต้องขอชื่นชมในพื้นที่ ที่มีการดูแลเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่าทุกคนร่วมใจกัน และที่สำคัญยังมีรอยยิ้มให้นายกฯ แสดงว่าประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาย่อมได้รับผลกระทบ

เมื่อถามว่าจากการลงพื้นที่ประชาชนต้องการให้ช่วยเหลืออะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนมีประสบการณ์อยู่แล้ว รู้ว่าจะต้องทำอะไรรับมืออย่างไร ทั้งการเตรียมความพร้อมด้านบ้านเรือนชีวิตความเป็นอยู่ ส่วนที่ต้องการให้นำไดโว่มาสูบน้ำออกนั้น จะต้องดูว่าไม่ให้กระทบกับพื้นที่อื่น