สมคิด เห็นสุดารัตน์ เป็นน้องสาว ควบรวม 2 พรรคต้องไม่แตกแยก

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ดีลไม่จบ ควบรวมพรรคสร้างอนาคตไทย กับไทยสร้างไทย “สมคิด” เผย เห็นสุดารัตน์ เป็นน้องสาวที่รู้จักกันมานาน การรวมพรรคดีกว่าแตกแยก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) กล่าวถึงการควบรวมพรรค กับพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ที่มีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรค ว่า ตนกับคุณหญิงสุดารัตน์ รู้จักกันมานาน และเห็นคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นเหมือนน้องสาวคนหนึ่ง

ส่วนการควบรวม 2 พรรค นายสมคิดระบุว่า หากการรวมกันแล้วจะสร้างประโยชน์ มีพลังในการทำงานให้ส่วนรวม ก็จะดีกว่า มาสร้างความแตกแยกกัน ส่วนใครจะเป็นหัวหน้า ใครจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ยังเร็วไป ที่จะพูดตอนนี้ เพราะขณะนี้กฎหมายลูก หรือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 100 แทนสูตรหาร 500 อยู่ในระหว่างการรอคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันหลักการว่า จะรวมพรรคหรือไม่ต้องให้กรรมการบริหารพรรคเจรจากันเอง แต่ไม่ใช่รวมเพื่อหวังจะได้ ส.ส. เยอะแล้วจะไปต่อรองให้ได้ตำแหน่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีการเจรจาการควบรวม 2 พรรค เพื่อร่วมทำกิจกรรมการเมือง ก่อนการเลือกตั้ง แต่ทั้ง 2 ฝ่าย ยังตกลงกันไม่ได้ว่าหากรวมแล้ว ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค ระหว่างนายอุตตม สาวนายน ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย หรือคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รวมทั้งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าจะเสนอชื่อใครเป็นเบอร์ 1