ประวิตร โยน วีระกร ตอบปมกดดันให้นายกฯ เป็นสมาชิก พปชร.

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ประยุทธ์ ใบ้กิน งดตอบสื่อ ด้าน “บิ๊กป้อม” ให้ถามวีระกร ปมกดดันให้นายกฯ เป็นสมาชิก พปชร. ขณะที่ สันติ ชมนายกฯ เป็นคนซื่อสัตย์ อยู่ที่ไหนประชาชนก็หนุน

วันที่ 18 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชน โดยแจ้งกับกองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ก่อนประชุมเลิกว่าจะไม่ให้สัมภาษณ์ โดยหลังจากประชุม ครม.ที่ตึกสันติไมตรี จบลง พล.อ.ประยุทธ์ เดินขึ้นไปยังห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งตามปกติจะเดินขึ้นรถที่ทางเชื่อมระหว่างตึกสันติไมตรี กับตึกไทยคู่ฟ้า แต่วันนี้ พล.อ.ประวิตร ใช้ประตูอีกด้านหนึ่งของตึกสันติไมตรีในการเดินทางกลับ

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางกลับว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ ภายหลังที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ กรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่า “ไปถามเขาดู ไปถามวีระกร”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ดูเหมือน พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เดินคนละทางทางการเมือง พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถามดังกล่าว

เมื่อถามย้ำถึงแรงกดดันภายในพรรคที่นายวีระกร ออกมากดดันให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาแสดงความชัดเจนทางการเมืองเพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร ตอบคำถามก่อนเดินขึ้นรถทันทีว่า “ไปถามไอ้วีระกรดู”

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในประเด็นเดียวกันว่า เรื่องการจะให้ พล.อ.ประยุทธ์ มาเป็นสมาชิกพรรคการเมืองนั้น เป็นสิทธิส่วนบุคคล อยู่ที่การตัดสินใจของ พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถึงอย่างไรพรรคพลังประชารัฐ ยังคงสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เสมอมา

“คนระดับนายกฯ ไปที่ไหนก็เป็นผลดีกับที่นั่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะนายกฯ ที่ทำงานเพื่อประชาชนด้วยความซื่อสัตย์ไปอยู่ที่ไหน ประชาชนก็ให้การสนับสนุน” นายสันติกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ อันดับหนึ่ง แล้ว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. จะเป็นแคนดิเดตนายกฯ อันดับสอง หรือไม่ นายสันติกล่าวว่า อันนั้นเป็นเรื่องทีหลัง ผู้ใหญ่คุยกันเองไม่มีปัญหา ส่วนความชัดเจนว่าพรรคจะส่งแคนดิเดตนายกฯ กี่คนนั้น จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) อีกครั้ง

เมื่อถามว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่เข้าพรรค จะทำให้ ส.ส.ทำงานลำบาก เนื่องจากขาดความชัดเจนหรือไม่ นายสันติกล่าวว่า ตนคิดว่ายังเร็วเกินไป และ ส.ส.ของพรรคมีความเข้มแข็งในการทำงาน มีผลงาน รวมถึงผลงานของพรรคก็ทำไปมากในเรื่องนโยบาย เช่น คนละครึ่ง หรือนโยบายของกระทรวงการคลังก็มาจากพรรคพลังประชารัฐ ส่วนใหญ่ทั้งการเยียวยา และดูแลพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

“อย่างวันนี้ ผมได้พูดในที่ประชุม ครม. ระหว่างที่พิจารณา กรณีที่บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด (เครดิตบูโร) ขอมาว่า หลังจากนี้สถาบันการเงินแห่งชาติที่ไม่ใช่ธนาคารจะขอเข้าไปเป็นสมาชิกในระบบเครดิตบูโร ซึ่งผมได้รับการร้องเรียนว่าคนที่ผิดนัดชำระเงินจะถูกส่งข้อมูลไปที่เครดิตบูโรแล้วถูกขึ้นบัญชีดำ พอเคลียร์หมด บัญชีดำนั้นยังคงอยู่อีก 2 ปี ถือว่าไม่เป็นธรรม จึงเสนอที่ประชุม ครม. ให้ถอนบัญชีดำหลังชำระหนี้หมด โดยตนจะผลักดันเรื่องนี้ต่อไป”


เมื่อถามว่ากรณี พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ชัดเจน ส.ส.จะมีเลือดไหลเพิ่มอีกหรือไม่ นายสันติกล่าวว่า ไม่มี ตนพูด กับ ส.ส.ทุกคนในพรรคแล้ว ทุกคนยังยึดมั่นกับพรรค เมื่อถามถึงการปรับ ครม. พรรค พปชร. ที่มีตำแหน่งว่างอยู่มีความเห็นอย่างไร นายสันติกล่าวว่าการปรับ ครม. เป็นเรื่องของนายกฯ ว่าจะเห็นเหมาะสมเมื่อไหร่ อย่างไร