“บิ๊กป้อม” เผยจะเตรียมเเผนรับมือม็อบเอง บอก “ตอนนี้เป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะเอาอะไร…”

30 ม.ค. เวลา 13.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงกรณีที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งเเละการเดินขบวนในกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ว่า เราต้องการความสงบ ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงที่จะดูแล

เมื่อถามว่าทางกลุ่มนัดกันจะเคลื่อนไหวทุกวันเสาร์นั้น พล.อ.ประวิตรตอบว่า “สามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมายทุกอย่าง และคำสั่งของคสช. ก็ตอนนี้เราเป็นรัฏฐาธิปัตย์ จะเอาอะไร”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เกรงว่าการชุมนุมดังกล่าวจะลุกลามหรือไม่ รมว.กลาโหมตอบว่า ตอนนี้ก็ไม่รู้เพราะยังไม่ได้ชุมนุม ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่า แม้จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว แต่ทางกลุ่มนักเคลื่อนไหวก็ยังเดินหน้าที่จะทำกิจกรรมต่อไป ทางการมีมาตรการอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ไม่เป็นไร ผมจะเตรียมเอง คุณต้องการความสงบหรือเปล่า เป็นเรื่องความมั่นคงเอง”

ขณะที่มีกระเเสข่าวว่าอาจมีกลุ่มอื่นที่จะอาศัยสถานการณ์นี้มาเคลื่อนไหวหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็มีกลุ่มเดียวที่เห็นนี่แหละ ส่วนจะลุกลามหรือไม่ ผมไม่ได้พูด มีแต่คุณที่พูดเอง มีกลุ่มเดียวจะไปได้แค่ไหนก็แค่นั้น”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า คาดว่าจะมีการกระจายตามภูมิภาคก่อนเข้าสู่กรุงเทพหรือไม่ รมว.กลาโหมตอบว่า “พวกคุณก็คุณคิดไปเอง ในเมื่อเป็นการชุมนุมทางการเมือง คุณรวมตัวกันได้ไม่เกิน 5 คน แล้วคุณจะไปรวมตัวอะไรกัน”

ทั้งนี้ บรรยากาศก่อนให้สัมภาษณ์ ทางทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้เปิดทางให้พล.อ.ประวิตร ซึ่งจะหยุดให้สัมภาษณ์เอง โดยไม่ต้องดักขวางทางเดิน ซึ่งตลอดการให้สัมภาษณ์มีทีมรักษาความปลอดภัยจำนวนกว่า 6 นาย คอยกันผู้สื่อข่าวไม่ให้เข้าใกล้พล.อ.ประวิตร ก่อนจะขึ้นรถกลับไปอย่างรวดเร็ว