ทิพานัน แจง ประยุทธ์ ไม่แทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ คว่ำสุราก้าวหน้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา,
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา,

ทิพานัน รองโฆษกรัฐบาล แจงประยุทธ์ไม่แทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ คว่ำ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ย้ำสนับสนุนกฎหมายทุกฉบับ หากเป็นประโยชน์ต่อชาติ-ประชาชน

วันที่ 26 ตุลาคม 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีความพยายามที่จะสร้างกระแสข่าวพาดพิง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่าอยู่เบื้องหลังสั่งการให้คว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ตระหนักดีถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ของฝ่ายบริหาร ไม่เคยก้าวล่วงและแทรกแซงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ทิพานัน ศิริชนะ
ทิพานัน ศิริชนะ

“ทุกกฎหมายที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรเป็นอำนาจหน้าที่ ส.ส. ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ให้การสนับสนุนกฎหมายทุกฉบับ หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนเสมอมา แต่ไม่อาจก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ สั่งการให้ผ่านหรือไม่ผ่านร่างกฎหมายได้” น.ส.ทิพานันกล่าว

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์คำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก มากกว่าผลแพ้ชนะทางการเมือง ดังนั้นผลการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า จึงไม่ได้ขึ้นอยู่กับ พล.อ.ประยุทธ์ จะสั่งการหรือชี้นำควบคุมเสียงในสภาได้ กระแสข่าวที่ออกมาอาจเป็นการตีตนไปก่อนไข้ และมุ่งหวังที่จะสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นในสังคม

“รัฐบาลไม่ได้คิดจะต่อสู้กับใคร หรือฝ่ายใด แต่ต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ที่ขัดขวางการพัฒนาประเทศ พล.อ.ประยุทธ์มุ่งมั่นที่จะนำพาประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้า พัฒนาชาติและพัฒนาสังคมให้ดีมีคุณภาพ ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ทุกฝ่ายควรหันมาช่วยกันระดมสมองเพื่อต่อยอดในการฟื้นฟูเศรษฐกิจมากว่าคิดเรื่องแพ้ชนะทางการเมือง” น.ส.ทิพานันกล่าว