ประยุทธ์ยอมเสียเพื่อนแลกโครงการที่จำเป็น สั่งรถไฟฟ้าสีเหลือง ชมพู

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ตัดพ้อเสียเพื่อน-เสียมิตร เพราะเด็ดขาด-แข็งกร้าว เปิดใจ มุ่งมั่นสร้างความสงบเรียบร้อย-ไม่ผันผวน-วุ่นวาย แบบที่เราคาดเดาอนาคตไม่ได้ เดินหน้าประเทศชาติโดยมีสิ่งรบกวนที่ไม่จำเป็นน้อยที่สุด

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 ที่ห้อง A1 บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนาประจำปี “Bangkok Post Forum 2022” ในหัวข้อ “Accelerating Thailand (เร่งเครื่องประเทศไทย)” ตอนหนึ่งว่า โครงการต่าง ๆ เหล่านี้มีการคิดค้นแล้วมากมาย แต่แทบจะไม่เกิดขึ้นจริง

ซึ่งหนึ่งในสาเหตุหลักก็คือ เราอาจจะไม่มีผู้นำที่พร้อม ที่เมื่อถึงเวลาจำเป็นจะต้องตัดสินใจเด็ดขาด และสั่งการให้งานเดินหน้าได้ ขณะเดียวกันต้องรู้จังหวะ อาจจะต้องนิ่ง อดทน และเห็นใจข้าราชการ ที่ต้องเดินตามขั้นตอน กระบวนการที่ซับซ้อนมาก ที่เขาจำเป็นก็ต้องทำ เป็นเรื่องของกฎหมาย กฎระเบียบ

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แน่นอนว่า ในเมื่อโครงการเหล่านี้ใช้เวลาพอสมควร กว่าจะทำให้เกิดขึ้นได้ ก็จำเป็นต้องมีการกำกับ ติดตาม ดูแล โดยตลอด เพื่อไม่ให้หลุดออกนอกเส้นทาง ก่อนที่โครงการเหล่านั้นจะเสร็จสิ้น การทำแบบนี้ได้ก็ต้องผสมผสานระหว่างความเด็ดขาด ความเข้าใจและความอดทน ซึ่งจะทำให้ทุกคนตกลงร่วมกันทำตามแผนได้ ทำให้คนเลิกเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา เลิกวิจัยศึกษากันอยู่ซ้ำ ๆ แล้วลงมือทำให้เกิดขึ้นจริง

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอเรียนว่า การที่เราจะเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จนั้น เราต้องมีความอดทน และเข้าใจ เมื่อผลที่ได้อาจจะไม่เปอร์เฟ็กต์ ไม่สมบูรณ์ 100% แต่ก็เพื่อให้ชิ้นงานต่าง ๆ เกิดขึ้นมาได้ ตนรู้ว่า ถ้าเรามองสไตล์แบบนี้นั้น หลายท่านอาจจะมองเห็นว่า เป็นเรื่องที่น่าอึดอัดใจจริง ๆ กว่าจะทำได้สักที แต่มันก็เป็นการบริหารที่ผมเชื่อว่า สังคมเราจะได้เดินหน้าไปได้ โดยไม่ทิ้งรอยแตกร้าวอย่างถาวร ระหว่างคนกลุ่มต่าง ๆ

Advertisment

“ผมก็ต้องทำงานสไตล์นี้ ถ้าสงสัยบางทีผมใจร้อนเกินไป บางทีผมก็ใจเย็นเกินไป ก็ผมพยายามจะผสมผสานความแข็งกร้าวของผม เพื่อที่จะให้งานเดินหน้า กับความยืดหยุ่น เพื่อที่จะให้หลาย ๆ กลุ่ม หลาย ๆ ฝ่ายเดินไปด้วยกันได้ แน่นอนครับ หลายครั้ง ผมอาจจะไม่ได้ทุกอย่างอย่างที่ผมต้องการ ผมก็ต้องเรียงลำดับความสำคัญ ว่าอะไรที่ผมต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ก่อน และอะไรที่ผมควรจะปล่อยผ่านไปก่อน ไม่งั้นจะไม่ได้อะไรสักอย่างเลย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า

“ผมตระหนักดีว่า บางครั้ง ความแข็งกร้าวของผมนั้น ทำให้ผมต้องเสียเพื่อน เสียมิตร แต่มันเป็นสิ่งที่จำเป็น ที่ผมต้องแลก เพื่อที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับประเทศให้เกิดขึ้นให้ได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ขอให้ทุกคนเข้าใจความตั้งใจของผม ที่ผมพยายามจะขับเคลื่อนสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ คนไทยจำนวนมากและชาวต่างชาติที่เคยอาศัยอยู่ในประเทศไทยมานาน จนถึงปัจจุบันคงจำได้นะครับ ยุคสมัยที่โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ถูกเปลี่ยนแปลงไปมาไม่มีที่สิ้นสุด จนแทบไม่มีอะไรที่จะสามารถเริ่มต้นได้ นั่นเป็นอุปสรรคสำคัญมากในการก้าวหน้าของประเทศ และความเชื่อมั่นของนักลงทุน

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า โครงการบางโครงการก็ต้องยกตัวอย่างให้เห็น รถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง พูดกันมาตั้งปี 2005 เปลี่ยนระบบ เปลี่ยนเส้นทางกลับไปกลับมา 10-20 ปี ก็ยังไม่พร้อม ตนเข้ามา ตนตัดสินใจเด็ดขาด สั่งการเมื่อ 2016 ภายใน 1 ปีก็เริ่มสร้างรถไฟฟ้าทั้งสองสาย ก็ต้องใช้วิธีการแบบนี้ ตามเก็บอะไรต่าง ๆ และแก้ไขอุปสรรค

Advertisment

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า หน้าที่ของตนคือ พยายามบริหารจัดการขั้นตอน กระบวนการต่าง ๆ ที่บางครั้งอาจจะมีอุปสรรค มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อยู่บ้าง แต่ก็อยากให้ดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง สิ่งวิจารณ์ต่าง ๆ ผมก็เคารพ เพราะเป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง แข็งแรง แต่เราก็ไม่ควรจะไขว้เขว หรือเสียสมาธิไปจากเรื่องใหญ่ ๆ เรื่องสำคัญของประเทศ เพราะเรารู้ว่าในที่สุดแล้ว ก็ไม่มีอะไรมาทดแทนผลงานจริงได้ และสิ่งสำคัญของประเทศก็จะไม่เกิด นั่นคือเหตุผลที่ผมเลือกใช้เวลาของผมมุ่งมั่นไปกับการทำงานใหญ่ให้กับประเทศ ให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ และทำประเทศของเราให้พร้อมในอนาคต

“หนึ่งในความมุ่งมั่น ตั้งใจอย่างมากประการหนึ่งของผมก็คือ การสร้างสภาวะแวดล้อมในการทำงานที่สงบเรียบร้อย ไม่ผันผวน วุ่นวายแบบที่เราคาดเดาอนาคตไม่ได้ เพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคนสามารถจะทำหน้าที่ของตนเพื่อประเทศชาติได้ โดยมีสิ่งรบกวนที่ไม่จำเป็นน้อยที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ผมขอเชิญท่านผู้มีเกียรติทั้งหลายจากนานาประเทศ เอกอัครราชทูตต่าง ๆ ทุกท่าน ได้มาร่วมทำธุรกิจในพื้นที่ใหม่ ๆ ของประเทศไทย เมืองใหม่ ๆ โอกาสใหม่ ๆ และวิธีการใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นจากโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ

“ขณะนี้ผมกำลังทำให้การผนึกกำลังภาครัฐและเอกชนในรูปแบบของการร่วมทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (PPP) ในประเทศของเราให้เกิดขึ้นได้เร็ว สะดวกมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่จากแหล่งเงินทุน แหล่งองค์ความรู้ และแหล่งรวมทักษะและความสามารถที่ดีที่สุด เพื่อสร้างสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประเทศไทย ขอให้ท่านมั่นใจว่า เราได้เดินหน้ามาจนจะถึงจุดหมายแล้วในการสร้างสิ่งพื้นฐานที่ครบครันและครอบคลุมให้เป็นพื้นฐานของความแข็งแกร่งของประเทศ เพื่อร่วมสร้างประเทศต่อไป ไปสู่อีกยุคหนึ่งภายในระยะเวลาไม่นานนี้” พล.อ.ประยุทธ์ทิ้งท้าย