จับตาวาระครม. ถอนกฎหมายต่างชาติซื้อที่ดิน ขอเพิ่มงบฯอาหารนักเรียน

จับตาวาระครม. ถอนกฎหมายต่างชาติซื้อที่ดิน ขอเพิ่มงบฯอาหารนักเรียน
แฟ้มภาพ

จับตาวาระ ครม.มหาดไทย ชง ถอนกฎหมายต่างชาติซื้อที่ดิน ศึกษาธิการขอเพิ่มเงินอาหารกลางวันนักเรียน ศึกพรรคร่วม ประชาธิปัตย์-ภูมิใจไทย งัดข้อกัญชาเสรีอีกยก ประยุทธ์-ภริยา นำ รมต.ลอยกระทง คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบ

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีวาระที่ต้องจับตาคือ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะเสนอวาระเพื่อพิจารณาเพิ่มเติม/จร ขอถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ….

นอกจากนี้จะมีเรื่องวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา โดยเฉพาะการประชุมของสภา ที่จะมีพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ที่พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์เห็นไม่ตรงกัน และปัญหาสภาล่มซ้ำซาก

สำหรับวาระอื่น ๆ ดังนี้ เรื่องเพื่อพิจารณา กระทรวงศึกษาธิการขอเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน อัยการสูงสุด (อส.) ขออนุมัติร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (แก้ไขเพิ่มเติมวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการอัยการ)

กระทรวงการต่างประเทศขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการลงนามหรือรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และครั้งที่ 41 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง โดย พล.อ.ประยุทธ์จะเดินทางไปประชุมที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ระหว่างวันที่ 10-13 พฤศจิกายน 2565

ขอความเห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวกับการให้เอกสารสิทธิ์ การยกเว้น และสิทธิประโยชน์แก่ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ที่ดำเนินโครงการภายใต้ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับรัฐบาลญี่ปุ่น

เรื่องที่คาดว่าจะเข้า ครม.ในวาระเพื่อพิจารณา เพิ่มเติม/จร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมขออนุมัติร่างกรอบท่าทีของประเทศไทยต่อวาระการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 19 (CITES CoP19)

เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ ครม.เห็นชอบ/อนุมัติ กระทรวงวัฒนธรรม การพิจารณารับรองวัดคาทอลิก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงโรมันคาทอลิก พ.ศ. 2564

สสส.เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหน่วยงานของรัฐที่สามารถขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับทางปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. …. และเรื่องเพื่อทราบ กระทรวงอุตสาหกรรมรายงานความคืบหน้าโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์

หลังการประชุม ครม.ในเวลา 16.00 น. พล.อ.ประยุทธ์และนางนราพร ภริยาจะเป็นประธานในงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” ที่คลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล และชมการแสดงชุด สยามภิรมย์ธารา โดยสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

โดยนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม จะกล่าวรายงานการจัดงาน “ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” ต่อจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์และภริยา ร่วมลอยกระทงกับ ครม.และคู่สมรสและหัวหน้าส่วนราชการ และชมการจำลองวิถีตลาดน้ำ