ประยุทธ์ ยอมยกเลิกขายที่ดินให้ต่างชาติ ครม.ถอนร่างกฎหมายทันที

ประยุทธ์ ที่ดิน ต่างชาติ

นายกรัฐมนตรี ขอยกเลิกไว้ก่อน กฎหมายขายที่ดินให้ต่างชาติถือครอง 1 ไร่ แลกลงทุน 40 ล้านบาท มหาดไทยถอนเรื่องทันที 

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ….ว่า “ไม่ใช่ถอน เป็นการยกเลิกเอาไว้ก่อน เพื่อเอาทุกปัญหาที่ไม่เข้าใจมาคุยกัน เพราะจริง ๆ แล้วอยู่ในขั้นตอนรับฟังความคิดเห็นทั้งนั้น ยังไม่ได้มีการประกาศใช้ เพราะยังไม่ได้มีการอนุมัติในหลักการ”

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยอมถอยร่างกฎกระทรวงว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเพราะประเด็นทางการเมืองหรือไม่ ว่าทุกสาเหตุรวมกัน ทุกคนรุมด่าว่าขายชาติ ก็ต้องเอากลับไปทำความเข้าใจ

“เรื่องนี้ผมตำหนิรัฐบาล รวมถึงตัวผมเองด้วยว่าตอนชี้แจงไม่ชี้แจงให้ชัดเจน และอาจจะเคราะห์ร้ายเพราะเป็นการพิจารณาวันเดียวกับกฎหมายสุรา จึงตีกันสองเรื่อง ทำให้อารมณ์คนพุ่งขึ้นไป และคิดว่าดีแล้วที่จะถอน เอากลับไปทำให้ดี เปิดรับฟังความเห็นและปรับปรุงให้เข้มงวด บางสิ่งที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในวันนี้เพราะหลายข้อถูกต้องตามที่วิจารณ์ กลับไปทำให้ดี หากจะนำกลับมาเสนออีกครั้งสามารถทำได้ ไปนำกลับมาก็ใช้ฉบับปี 2545” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากไม่ต้องการถูกเรียกว่าขายชาติ ใช้วิธีการให้ต่างชาติเช่าดีกว่าหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า การให้เช่าดีที่สุด แต่ไม่ดึงดูดความสนใจจากนักลงทุนเท่าที่ควร

เมื่อถามว่าเสียดายหรือไม่ที่ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ถูกถอนออกไป นายวิษณุกล่าวว่าไม่เสียดาย เฉย ๆ

ด้านนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เปิดเผยว่า ภายหลัง ครม.มีมติถอนร่างกฎกระทรวง ขั้นตอนต่อไปกระทรวงมหาดไทยจะนำร่างกฎกระทรวงไปรับฟังความคิดเห็นในระบบกลางอย่างน้อย 15 วัน หรือเร็วกว่านั้นได้ เพราะไม่ใช่กฎหมายในระดับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ซึ่งกระทบสิทธิของประชาชนต้องรับฟังความคิดเห็นอย่างน้อย 15 วัน ต่อจากนั้นให้นำข้อเสนอที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขอย่างไรนำเสนอ ครม.อีกครั้ง หาก ครม.อนุมัติหลักการจึงจะส่งมายังกฤษฎีกาอีกครั้ง

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ได้มีการถอนเรื่องกฎกระทรวงดังกล่าว เพื่อที่จะมีการพิจารณาเพิ่มเติม โดยเฉพาะรับฟังความเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชน เพื่อนำผลมาวิเคราะห์ให้รอบด้าน และมีความถี่ถ้วนเพิ่มเติมในการออกกฎกระทรวงต่าง ๆ

ทั้งนี้ ที่อนุมัติไปแล้วมีการเข้มงวดในการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมในการได้รับสิทธิที่ดินเพื่ออยู่อาศัย แต่เพื่อความรอบคอบเพิ่มเติมก็จะถอนร่างกฎกระทรวงดังกล่าวออกไปก่อน เท่ากับ ยังมีการบังคับใช้กฎกระทรวงปี 2545 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไปก่อน จนกว่าจะมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านและนำกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งหนึ่ง