หมดศรัทธาประชาธิปัตย์ อันวาร์ เปิดตัวเข้าพลังประชารัฐ

พรรคพลังประชารัฐ จัดสัมมนาผู้สมัครทั่วประเทศ อันวาร์ เปิดตัวเข้าพรรคอย่างเป็นทางการ

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ พรรคพลังประชารัฐ จัดกิจกรรมสัมมนา ส.ส.โดยเป็นการติวเข้มบรรยายภาพลักษณ์และการพัฒนาบุคลิกภาพ การวางตัวของผู้สมัครและพรรค และกฎหมายการเลือกตั้งหัวข้อ “ได้ใจชาวบ้านโดยไม่ผิดกฎหมายเลือกตั้ง” โดยมีแกนนำพรรค ส.ส.พรรคเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี เขต 1 พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดตัวเข้าร่วมประชุมกับพรรคพลังประชารัฐเป็นครั้งแรก

ด้าน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์ว่า การจัดสัมมนาวันนี้จะเป็นการเพิ่มทักษะให้กับสมาชิกพรรค รวมถึงว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. โดยผู้เชี่ยวชาญจากหลายด้าน อีกทั้งยังเป็นการให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคน สร้างสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน ส่วนแนวทางนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ จะมีการเน้นย้ำให้ผู้สมัคร ส.ส. รวมถึงสมาชิกพรรค รับฟังความเห็นของประชาชนให้รอบด้าน เพื่อนำมาเป็นแนวนโยบายของพรรค ทั้งเรื่องค่าครองชีพ และเรื่องราคาสินค้าการเกษตร ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีนโยบายที่แตกต่างกัน

นายสันติกล่าวว่า ยังไม่มีความคิดปรับโครงสร้างพรรค โดยจะพิจารณาอีกครั้ง แต่ขณะนี้การบริหารงานของพรรค มีบุคลากรที่มีศักยภาพทุกด้านพร้อมอยู่แล้ว และมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐ ไม่จำเป็นต้องเช็กชื่อ ส.ส. หรือสมาชิกพรรค ว่าจะมีการโยกย้ายหรือไม่ เชื่อว่าทุกคนยังคงมั่นใจในพรรคพลังประชารัฐ แม้จะมีความคิดเห็นต่างกันบ้างก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งสำคัญก็คือต้องเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ แม้จะมีคนเก่าหายไป แต่ก็ยังมีคนใหม่เข้ามาเหมือนกัน

ส่วนกระแสข่าว พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคคนที่ 3 นั้น นายสันติกล่าวว่า ต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง ยืนยันพรรคพลังประชารัฐเปิดกว้างสำหรับผู้ที่มีความตั้งใจที่จะเข้ามาดูแลประชาชน และพร้อมรับบุคคลที่มีศักยภาพมาทำงานอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายอันวาร์ สาและ เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่เปิดหน้าวิพากษ์วิจารณ์ การบริหารงานของผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดปัจจุบันมาหลายครั้ง โดยจุดแตกหักกับพรรคประชาธิปัตย์คือการไม่ถูกส่งให้ลงเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป โดยนายอันวาร์กล่าวเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2565 พร้อมพาดพิง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ว่า

การประกาศรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดปัตตานี ของพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 4 เขต โดยไม่มีชื่อตนนั้น ตนเพิ่งทราบในวันที่ 20 มิ.ย. 2565 แต่ก็ไม่ได้แปลกใจ เพราะเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องที่นายนิพนธ์ลงพื้นที่เคลื่อนไหวที่ปัตตานีมาตลอด สอดคล้องกับที่มีการประกาศว่า จะไม่ส่งตนลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์อีก รวมถึงการตัดช่องทางการช่วยเหลือจากพรรค แต่ตนก็ยังทําหน้าที่ ส.ส. ยังลงพื้นที่พบปะรับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนและช่วยประสานแก้ไข

“การประกาศว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปัตตานี โดยไม่มีชื่อผม จึงเป็นการตอกย้ำถึงสิ่งที่ผมคอยพูดเสมอมาว่า นายนิพนธ์ เป็นผู้มีอิทธิพลในพรรค เพราะทำโดยไม่ได้ผ่านกระบวนการ ขั้นตอนต่าง ๆ ในพรรค เท่ากับเป็นการทําลายระบบของพรรค ที่สำคัญการกระทําแบบนี้เริ่มทําให้พื้นที่ด้ามขวานของประชาธิปัตย์เริ่มร้าว ไม่เป็นเอกภาพ ตั้งแต่เหตุการณ์การประกาศว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ที่ระนอง พัทลุง นครศรีธรรมราช และปัตตานี ล้วนเป็นผลทําให้พรรคประชาธิปัตย์ของเราต้องเสียบุคลากรดี ๆ ไปมาก”

“เพราะหลายคนหมดสิ้นศรัทธากับระบบของพรรคประชาธิปัตย์ในยุคนี้ที่เหลืออยู่เพียงแค่ระบบนายทุนในพรรค ดังนั้นจึงไม่จําเป็นต้องไปตามสืบให้ปวดหัวว่า ทําไมการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เหตุใดจึงล้มเหลวได้ขนาดนั้น และในการเลือกตั้งครั้งหน้า เกิดคำถามในหมู่เพื่อน ส.ส.คุยกันว่า เราจะเหลือกี่ที่นั่ง แค่นึกถึงก็หดหู่ ขอให้ผู้บริหารพรรคช่วยตอบด้วย” นายอันวาร์กล่าว เมื่อ 22 มิถุนายน

สำหรับนายอันวาร์ ลงสมัครรับเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ 4 สมัย ตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2548 ปี 2550 ปี 2554 และปี 2562 ก่อนจะมาเปิดตัวทำงานกับพรรคพลังประชารัฐ ในวันนี้ (11 พฤศจิกายน 2565)