เศรษฐา อุ๊งอิ๊ง ประชันวิสัยทัศน์ แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย 28 พ.ย.

พรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย เตรียมจัดประชุมใหญ่ เข็นว่าที่แคนดิเดตนายกฯ เปิดวิสัยทัศน์ พร้อมรื้อกรรมการบริหารพรรคยกชุด ดึง ภูมิธรรม – ชูศักดิ์ ประจำการ

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุมวิสามัญใหญ่พรรคในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ เพื่อปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดปัจจุบันที่มีอยู่ 23 คน เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2566

โดยมีการปรับกรรมการบริหาร (กก.บห.) ครั้งใหม่ คาดว่าจะให้ กก.บห.ที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่เตรียมลงสมัครในระบบ ส.ส.เขต ออกทั้งหมด ยกเว้นตำแหน่งหัวหน้าพรรคคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา

แล้วเปลี่ยนให้บุคคลที่ไม่ได้ลงเป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต มานั่งเป็น กก.บห.ชุดใหม่แทน พร้อมกับดึงนักการเมืองรุ่นใหม่ เข้ามาเป็น กก.บห.พรรค ประกอบกับผู้บริหารรุ่นใหญ่ อย่าง นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะเข้ามานั่งเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย

ทั้งนี้ สาเหตุที่ต้องให้ กก.บห.ที่เป็น ส.ส.เขต ออกจากการเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค เนื่องจากป้องกันความสุ่มสี่ยงที่อาจมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และนำมาการตัดสิทธิ กก.บห.นานถึง 10 ปี และ ถูกยุบพรรคได้ ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทยเห็นว่ากฎหมายเลือกตั้งที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีข้อห้ามที่เข้มงวดและหยุมหยิม จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนเพื่อลดความเสี่ยงที่พรรคเพื่อไทยถูกจ้องเล่นงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กก.บห.ชุดปัจจุบัน มี 23 คน โดย ที่มีการเลือกเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ประกอบด้วย

    1. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค
    2. นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรค
    3. นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค
    4. นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รองหัวหน้าพรรค
    5. นายสรวงศ์ เทียนทอง รองหัวหน้าพรรค
    6. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค
    7. นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ รองเลขาธิการพรรค
    8. นายจิรวัฒน์ ศิริพานิชย์ รองเลขาธิการพรรค
    9. นางมนพร เจริญศรี รองเลขาธิการพรรค
    10. นายคุณากร ปรีชาชนะชัย รองเลขาธิการพรรค
    11. นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการพรรค
    12. นายนพ ชีวานันท์ รองเลขาธิการพรรค
    13. นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค
    14. นางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรค (น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์)
    15. นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เหรัญญิกพรรค
    16. นายจักรพงษ์ แสงมณี นายทะเบียนสมาชิกพรรค
    17. นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ โฆษกพรรค
    18. นางสาวณหทัย ทิวไผ่งาม กรรมการบริหารพรรค
    19. นางสาวจิราพร สินธุไพร กรรมการบริหารพรรค
    20. นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล กรรมการบริหารพรรค
    21. นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหารพรรค
    22. นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี กรรมการบริหารพรรค
    23. นางสาวธีราภา ไพโรหกุล กรรมการบริหารพรรค

นอกจากนี้ ในการประชุมดังกล่าวนอกจากจะมีการเปลี่ยนตัว กก.บห. โดยให้สมาชิกพรรคเลือก กก.บห.ชุดใหม่แล้ว ในช่วงตอนต้นพรรคเพื่อไทยวางแผนเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยเปิดให้มีการแสดงวิสัยทัศน์เป็นครั้งแรก ตามที่แผนเป้าหมายแลนด์สไลด์ 3 ข้อ

คือ 1.ส่ง ส.ส.ครบทั้ง 400 เขต 2.นโยบายที่ตอบโจทย์ทุกมิติ และ 3.แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากถึงเวลาเหมาะสมที่จะต้องแนะนำว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ให้ประชาชนรู้จัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบุคคลที่จะมาเป็น ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยนั้น มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้ว่า มีอยู่ 2 ชื่อ คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม ที่ปรึกษาศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้ง ส.ส. พรรคเพื่อไทย และ หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย

แม้ว่าจะเพิ่งประกาศข่าวดีเรื่องตั้งครรภ์ แต่ นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรค กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่น่าจะมีผลอะไร หากตัวคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และครอบครัว น.ส.แพทองธาร ไม่คัดค้าน ก็มีความเป็นไปได้สูง เพราะต้องยึดเสียงตอบรับจากพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ถ้าเสียงตอบรับและการสนับสนุนดี ก็อยู่ในกลไกการประกาศ

ส่วนเรื่องการตั้งครรภ์นั้น คนท้องไม่ใช่คนป่วย สามารถทำหน้าที่รณรงค์และหาเสียงได้ตลอด เพราะยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล ไม่ต้องใช้แรงเดินขึ้นเวที

ส่วนอีกชื่อหนึ่ง คือ นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ซึ่งปรากฏเป็นข่าวว่าจะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก่อนหน้านี้ ซึ่งแกนนำพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ขณะนี้เรื่องเศรษฐกิจเป็นปัญหาแรกสุด ถ้าเราได้ผู้นำที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ วัตถุประสงค์ที่เราจะแก้วิกฤตเศรษฐกิจมันน่าจะขับเคลื่อนได้ดี ตอบโจทย์ได้ดี