ชัชชาติ เสียใจเหตุเหตุปะทะชุมนุม พร้อมประสานช่วยคนถูกจับ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ภาพจาก Facebook Chadchartofficial

ชัชชาติ ไลฟ์แจงเหตุชุมนุมเอเปค เผยเสียใจ และต้องมีการตรวจสอบว่าใครทำเกินเลย พร้อมประสานช่วยคนถูกจับขผู้เกี่ยวข้อง และพร้อมให้ตรวจสอบกรณีปล่อยให้มีการชุมนุมระหว่างเอเปค “ถ้าผิดก็ออกได้” 

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก มีการกล่าวถึงเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 บนถนนดินสอ วานนี้เหตุเนื่องจากมีการประกาศเคลื่อนขบวนจากลานคนเมืองไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ สถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค

“เป็นเหตุการณ์ที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย ต้องมาทบทวนกัน จริงๆแล้วการแสดงออกเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ก็ต้องดูรายละเอียดว่ามีใครทำเกินเลยหรือเปล่า” นายชัชชาติ กล่าว

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงผู้บาดเจ็บ 2 ราย ได้แก่ ช่างภาพหญิงจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ซึ่งมีเลือดออกที่ดวงตาจากของแข็งกระทบ และ ผู้ชุมนุมจากกลุ่มดาวดิน พร้อมกล่าวว่าแจ้งกับ พลตำรวจเอกอดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. เพื่อหาวิธีประสานช่วยเหลือผู้ถูกควบคุมตัว

“ผู้ที่ถูกตำรวจดำเนินคดีอยู่ ได้แจ้งไปทาง พล.ต.อ.อดิศร์ แล้วว่า เราจะช่วยเหลืออะไรได้บ้างหรือไม่ แต่คงต้องปล่อยให้ทางตำรวจดำเนินการไปก่อน เราก็พยายามดูแลคนที่เกี่ยวข้อง” นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ ยังชี้ให้เห็นว่า ในการชุมนุมคราวหน้า กทม.จัดพื้นที่และเป็นคนกลางให้ โดยผู้ชุมนุมสื่อสารกับคนที่มาประชุม (เอเปค) ดังนั้น แทนที่จะให้เขาเดินไปที่ประชุม อาจต้องจัดตัวแทนจากคนที่มาประชุม ให้มารับฟังความเห็นจากผู้ชุมนุมได้หรือไม่ ผู้ชุมนุมไม่ต้องเดินทางไป ให้มาพบปะกันโดย กทม.เป็นคนกลาง จัดให้พบกันได้หรือไม่ อาจช่วยลดการที่ต้องเคลื่อนที่ออก

อีกอย่างหนึ่ง อาจจัดตัวแทนผู้ชุมนุมไปพบกับตัวแทนผู้มาประชุมได้ไหม ซึ่งอาจเป็นสิ่งที่เราจะปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ กทม.ก็ต้องปรับปรุงตรงนี้ด้วย ทุกอย่างเป็นบทเรียนให้มาปรับปรุงให้ดีขึ้น เสียใจที่มีผู้บาดเจ็บ วันนี้คงติดตามอีกครั้งหนึ่งว่าเราจะช่วยเหลือต่อไปได้อย่างไร และจะเร่งไปตามช่วยเหลือ

นอกจากนี้ ฝั่งศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) จะยื่นหนังสือกับทางกระทรวงมหาดไทย ให้มีการตรวจสอบ ผู้ว่าฯ กทม. ที่ปล่อยให้มีการชุมนุมป่วนการประชุมเอเปค 2022

นายชัชชาติ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีการตรวจสอบกัน ถ้าตรงไหนที่ผิดพลาดก็ได้ ก็ให้เป็นความโปร่งใส ไม่มีปัญหา ถ้าเกิดผิดก็ปลดออกจากตำแหน่งได้ ก็ว่าไปตามกฎหมาย