เพื่อไทย โหมโรงอีเวนต์เลือกตั้ง หาม “อุ๊งอิ๊ง” หาเสียงถึงโค้งสุดท้าย

พรรคเพื่อไทย คิกออฟแคมเปญใหม่ เตรียมพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้ง 

เตรียมประกาศรายชื่อครบทุก 400 เขตเลือกตั้ง ภายในกลางเดือนธันวาคมนี้ 

ยึดความสำเร็จเก่าภายในแบรนด์ไทยรักไทย นำมาต่อยอดสู่แคมเปญใหม่ในหมวกเพื่อไทย

‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think Big, Act Smart, For All Thais’

เปิดฟลอร์ให้ “แพทองธาร ชินวัตร” ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ฉายวิสัยทัศน์ อนาคตของประเทศไทยในอีก 4 ปีข้างหน้า หรือวิสัยทัศน์ในปี 2570 ในวันประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย 6 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคคนแรก 

ส่วนแคนดิเดตนายกฯ คนที่สอง ที่คนทั่วไปรับรู้ว่าเป็นซีอีโออสังหาฯหมื่นล้าน จะยังไม่เปิดตัว เพราะติดการผ่องถ่ายทรัพย์สิน เคลียร์ตัวเองเพื่อมาลงงานการเมืองยังไม่เรียบร้อย

แต่ระดับแกน ๆ ของพรรคเพื่อไทย ออกแรงเชียร์ แรงหนุน หลังมีผลสำรวจของบรรดาบิ๊กซีอีโอทั้งหลายยอมรับให้ชายคนนี้มาเป็นว่าที่นายกฯ คนใหม่ของประเทศวาง Position ขายคนชั้นกลาง-บน-นักลงทุน

ส่วนแฟนคลับภูธร ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ “แพทองธาร” ในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เรียกเรตติ้งแฟนคลับคู่ขนานแบบ 2 บวก 

“แพทองธาร” ตั้งท้องลูกคนที่สอง แต่ไม่มีปัญหาในการลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง 

แม้ก่อนหน้านี้ ในช่วงแรกลูกสาวคนสุดท้องของอดีตนายกฯทักษิณ จะแพ้ท้องหนัก ตั้งแต่ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมช่วงเดือนตุลาคม จึงต้องเพลา ๆ งานอีเวนต์ลงไปบ้าง

ทว่าในเดือนธันวาคม ทุกอย่างกลับสู่สภาพปกติ เตรียมลงพื้นที่เดือนละ 2 ครั้ง ตามแผนการเดิมของครอบครัวเพื่อไทย

ตามคิว 11 ธันวาคมนี้จะลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ในนาม “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” คู่กับ “ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ” ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย แบบไปเช้า-เย็นกลับ

ไล่ตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช ไปจบที่ จ.สุราษฎร์ธานี

ล่องใต้เสร็จแล้ว ก็จะจบลงที่การเดินสายภาคกลาง ตามแผนที่วางไว้เบื้องต้น แม้วัน เวลา อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสมและสุขภาพ

ทว่าตามความตั้งใจ “แพทองธาร” จะหาเสียงเรียกเรตติ้งแลนด์สไลด์ไปจนกระทั่งโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง

นักการเมือง ผู้เล่นร่วมวงอำนาจ ยังยกนิ้วให้กับยุทธศาสตร์หาเสียงตอนตั้งครรภ์ เนื่องจากจะเรียกเรตติ้งได้อย่างดี

อย่างไรก็ตาม หลังวันที่ 6 ธันวาคม 2565 นอกจากพรรคเพื่อไทยจะเปิดนโยบายใหม่ ภายใต้ธีม ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน Think Big, Act Smart, For All Thais’

ยังจัดทำป้ายนโยบาย-มอตโต้ให้กับ ส.ส. ว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส. ปูพรมติดทั่วประเทศ ย้ำแบรนด์การตลาดการเมือง ขายความสำเร็จเก่า ต่อยอดสู่ความสำเร็จใหม่

ที่เริ่มมาตั้งแต่ “พรุ่งนี้เพื่อไทย” ซึ่งเป็นลายมือของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี นายใหญ่ต่างประเทศ

มาถึงมอตโต้ใหม่ “คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน” ก็พัฒนามาจากมอตโต้เก่าในยุคไทยรักไทยรุ่งเรือง “คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน”

ว่ากันตามท้องเรื่อง เหนือ-อีสาน ขุนพลที่ร่วมวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ลงเลือกตั้ง ประเมินว่าไม่น่าห่วง เพราะพรรคเพื่อไทยมีกระแส บวกกับผู้สมัครที่มีคะแนนติดตัว ดังนั้น พรรคเพื่อไทยยังได้ ส.ส.มากที่สุดใน 2 ภูมิภาคนี้

เว้นไว้บางจังหวัดที่พรรคภูมิใจไทยทุ่มทุนหนัก พรรคเพื่อไทยอาจจะจอดป้าย

ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก อยู่ในระดับที่ “พอมีลุ้น”

แต่สิ่งที่ฟังดูแล้วอาจรู้สึกสะกิดใจคือ พรรคเพื่อไทยก็ยังหวังกับพื้นที่ภาคใต้

แกนนำพรรคบางรายมั่นใจว่าเที่ยวนี้ พรรคเพื่อไทยอาจได้ ส.ส.ใต้อย่างน้อย 1 คน ก็ถือว่าประสบความสำเร็จ มากสุดที่คิดกันไว้คือ 4 คน 

ภายใต้สมมติฐานว่า เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ถูกตีแตก พรรคภูมิใจไทยเข้ามาแชร์แต้ม ผสมกับพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ บรรดาพรรคหนุนลุงตู่ ลุงป้อม เปิดศึกฟาดฟัน ตัดคะแนนกันเอง

เพื่อไทยจึงหวังเป็น “ตาอยู่” เข้าป้ายโค้งสุดท้ายในบางพื้นที่

แต่สิ่งที่ยังคิดไม่ตก จุกอกของบรรดา คนในวอร์รูมพรรคเพื่อไทย คือความร้อนแรงของพรรคก้าวไกล ในหัวเมือง กทม. และเมืองใหญ่นอกเขตอีสาน กับเหนือ ที่อาจจะมาตัดแต้มพรรคเพื่อไทย ยังต้องคิดกลยุทธ์ที่ต้องเอาชนะ

ยิ่งเคาะตัวเลขวัยรุ่นที่สามารถเลือกตั้งได้เป็นครั้งแรกในปี 2566 หรือเพิ่งอายุถึง 18 ปี มีถึง 3.2 ล้านคน แปลเป็นตัวเลขที่นั่ง ส.ส.ได้ถึง 9 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยจึงต้องวางแผนเพื่อช่วงชิงเสียงของกลุ่มคนดังกล่าว

เหลือเวลาอีกราว 6 เดือนจะถึงวันเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยจึงต้องทำการบ้านอย่างหนัก ช่วงชิงทุกเสียง ทุกกลุ่ม เพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์