เพื่อไทย มาร์เก็ตติ้งการเมือง เปิดแคมเปญใหม่ ต่อยอด คิดใหม่ ทำใหม่

ครอบครัวชินวัตร

ในจังหวะที่ 2 ลุง ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กับ ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดปฏิบัติการชิงขุนพล ส.ส. ชิงมวลชน ในช่วงปลายรัฐบาลเรือเหล็ก หักเหลี่ยม เฉือนคม ในกลเกมการเมือง

ทว่าอีกด้านหนึ่ง พรรคเพื่อไทย โจทก์การเมืองฝ่ายผู้มีอำนาจ 2 ลุง กำลังซุ่มคิดทำแคมเปญ “การตลาดการเมือง” อีกรอบ เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งใหญ่ในปีหน้า

หลังจาก ปล่อยวลี “แลนด์สไลด์” ในยุทธภพการเมือง ทำเอาคู่แข่งฝ่ายตรงข้ามต้องเร่งแก้เกม-แก้กติกา และคำว่า “พรุ่งนี้เพื่อไทย” ได้อุบัติขึ้น

ทว่า การเปิดนโยบายเศรษฐกิจลอตแรกของพรรคเพื่อไทย เมื่อ 9 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ภายใต้ธีม “นโยบายเศรษฐกิจดี ด้วยรายได้ใหม่” ซึ่งคนในพรรคเพื่อไทย “คาดหวังสูง” ว่าจะเป็นที่จดจำของผู้คน แต่กลายเป็น “แป้ก” มากกว่า “ปัง” คนไม่พูดถึงเท่าที่ควร

ทั้งนโยบาย “ผ่าตัดเกษตรกรรม” ที่เตรียมปฏิวัติภาคอุตสาหกรรมการเกษตร ด้วยการเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ด้วยหลักการ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม แต่ชาวบ้านยังฟังแล้วเข้าใจยาก

โคขุนเงินล้าน ก็ยังไม่ติดตลาด 1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์ เป็นกระแสให้พูดถึงอยู่พักหนึ่ง แล้วก็หายไป

แต่เที่ยวนี้ พรรคเพื่อไทย ขุนพล มันสมอง-นักการตลาดการเมือง เตรียม “คิดใหม่ ทำใหม่” โดย “คิดคำใหม่” เพื่อให้ว่าที่ผู้สมัคร เพื่อไทย นำไปติดป้ายหาเสียงทั่วประเทศ สร้างการจดจำเกี่ยวกับนโยบายใหม่ ๆ

คู่ขนานไปกับ “ครอบครัวเพื่อไทย” เตรียมสัญจรลงใต้ไป นครศรีธรรมราช บ้านเกิด “ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย” ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 11 ธันวาคมมีรายงานเบื้องต้นว่า ขณะนี้ทีมมันสมอง อยู่ระหว่างการคิดคำการตลาด ใกล้เสร็จเป็นรูปเป็นร่างแล้ว แต่ วัน ว. เวลา น. ยังไม่แน่ชัดว่าจะก่อนหรือหลัง ประชุมใหญ่พรรคเพื่อไทย 6 ตุลาคม หรือเปิดในวันนั้นทันที

พรรคเพื่อไทย ในร่างกลายพันธุ์ของพรรคไทยรักไทย ต้นตำรับการตลาดการเมือง by ทักษิณ ชินวัตร ยี่ห้อนี้ไม่อาจปฏิเสธความสำเร็จได้

หากย้อนวันประกาศนโยบายไทยรักไทย เมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2543 “ทักษิณ” ประกาศนโยบายไทยรักไทย ด้วยถ้อยคำสั้น ๆ แต่โดนใจ อาทิ “ไทยจะรวยใน 4 ปี” “นโยบายพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อย” “30 บาทรักษาทุกโรค” “กองทุนหมู่บ้าน” และที่เป็น “ร่มใหญ่” “เปลี่ยนรากหญ้า สู่รากแก้ว” ของการหาเสียงของยุคไทยรักไทย คือ “คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน” โดยจ้างเอเยนซี่โฆษณา SC Matchbox มาช่วยคิดคำ

พรรคไทยรักไทย ก็ติดลมบน ได้รับการเลือกตั้ง 2 สมัย และกลายเป็นรัฐบาลพรรคเดียวในประวัติศาสตร์

แม้ว่าจะถูกรัฐประหาร ทำให้พรรคไทยรักไทยต้องสิ้นชีพ แล้วคั่นด้วยพรรคพลังประชาชนอยู่ได้ปีเศษ ๆ ก็ถูกยุบพรรคอีกรอบ

แล้วนโยบายการตลาดนำการเมือง ก็พาพรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม 2554 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว หาเสียงเพียง 49 วัน ก็ได้นั่งเป็นนายกฯ โดยใช้แคมเปญหาเสียงที่เด็ดดวง “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” ในงานเปิดตัวนโยบายพรรคเพื่อไทย เมื่อ 23 เมษายน 2554 ที่ใช้ชื่อธีมว่า

“เพื่อไทยพร้อมบริหารประเทศ ขอคิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคนอีกครั้ง” มีนโยบายที่เป็นที่จดจำคือ “รถคันแรก” “บ้านหลังแรก” “จำนำข้าว”

แม้ชะตากรรมการเมืองของตระกูลชินวัตร ทำให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ถึงจุดจบ จากการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 นอกจากไม่มีการเลือกตั้งมา 5 ปี พอมาถึงการเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้เป็นรัฐบาล และกำลังจะเป็นฝ่ายค้านถึง 4 ปีเต็ม

ทว่า งวดนี้มาถึงคิวของ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ที่จะนำพรรคเพื่อไทย ต่อจากผู้เป็นพ่อ และอา ที่จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คู่กับนักธุรกิจอสังหาฯหมื่นล้าน “เศรษฐา ทวีสิน”

นโยบายที่เปิดแล้วยังไม่ปัง อาจจะนำมาปัดฝุ่นใหม่ เล่าใหม่ให้ง่ายกว่าเดิม ทั้ง “เขตธุรกิจใหม่” (New Business Zone : NBZ) “ผ่าตัดเกษตรกรรม” เงินโอนคนสร้างตัว นโยบาย “1 ครอบครัว 1 ศักยภาพ ซอฟต์พาวเวอร์” “เรียนรู้มีรายได้ เรียนรู้ง่าย ตลอดชีวิต” หรือไม่

หรือจะมีคำการตลาดการเมือง เช่นเดียวกับ “คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อไทยทุกคน” “ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ” คำปัง ๆ อาจปรากฏในไม่ช้า