เพื่อไทย เขย่าอำนาจใหม่ ขยับจังหวะ 2 แคนดิเดตนายกฯ

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทวงคืน 14 ล้านเสียง เป็นรัฐบาลสมัยหน้า

แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยยืนยันแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย การันตีแล้ว 2 จาก 3 ชื่อ

หนึ่ง แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พ่วงตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย

สอง เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทยอีกราย

ที่ประกาศโอเพนนิ่งเข้าพรรคเพื่อไทยอย่าง “ไม่เป็นทางการ” ผ่านการทวีตข้อความผ่าน @Thavisin จากที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ถามเศรษฐาเมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ว่า “ถ้าท่านมาอยู่เพื่อไทยผมเลือกเพื่อไทยครับ”

และเป็นครั้งแรกที่ซีอีโออสังหาฯหมื่นล้าน ได้ตอบกลับว่า “ผมอยู่เพื่อไทยครับ”

ส่วนชื่อที่สาม แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคเพื่อไทยแย้มว่า อาจเป็น “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

สถานการณ์ขณะนี้ชื่อของ “เศรษฐา” ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ในสายตาของคนในพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าชนชั้นผู้บริหาร ชนชั้น ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่น่าจะมีอะไร “พลิกล็อก” หากไม่มีอุบัติเหตุแบบคว่ำฟ้า คว่ำแผ่นดินการเมือง

ซึ่ง “เศรษฐา” ก็ออกมาเปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์รายการกาแฟดำ โดย “สุทธิชัย หยุ่น” ช่องพีพีทีวี ว่า

“ที่ผ่านมามีการพูดคุยกันจริงกับพรรคเพื่อไทย พูดคุยกันถึงตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี”

อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ 28 พฤศจิกายนนี้ จำเป็นต้องมีการขยับจังหวะเนื่องจากวงยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย รอดูความชัดเจนของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ…. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่..) พ.ศ… ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญนัดลงมติในวันที่ 23 พฤศจิกายน และ 30 พฤศจิกายน 2565 ตามลำดับ

เพราะในการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อไทย วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 จะมีการ “รื้อ” คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยเอากรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.เขตออก แล้วเสริมทีมใหม่เข้าไป เพื่อให้กรรมการบริหารพรรคที่เป็น ส.ส.เขตได้ลงพื้นที่หาเสียงในช่วงเข้มข้น จวนเจียนใกล้เลือกตั้ง อีกทั้งแกนนำพรรคยังมองว่า กฎหมายเลือกตั้งปัจจุบันซับซ้อน สุ่มเสี่ยงที่จะทำผิดกฎหมายเลือกตั้งได้ง่าย และอาจทำให้พรรคถูกยุบ

รวมถึงยังต้องแก้ข้อบังคับพรรคใหม่ ให้สอดคล้องกับกฎหมายลูก พรรคเพื่อไทยจึงรอศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้สะเด็ดน้ำเสียก่อน แล้วจึงกำหนดการประชุมพรรคใหม่

นักการเมืองในพรรคเพื่อไทยรายงานว่า การประชุมครั้งใหม่ กาปฏิทินไว้คร่าว ๆ ว่า วันที่ 6 ธันวาคม 2565

และขยับกำหนดการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ ตามกำหนดเดิมพรรคเพื่อไทย มีคิวเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565

“ทุกอย่างใกล้งวดเข้ามา พรรคเพื่อไทยต้องมองสถานการณ์การเมืองให้รอบด้าน ทั้งตัวกฎหมายลูก พรรคการเมืองคู่แข่ง ที่เริ่มทยอยย้ายพรรค ดังนั้น ทุกอย่างจะช้าไม่ได้”

อดใจรออีกนิด อย่างน้อยชื่อแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยหนีไม่พ้นชื่อ “แพทองธารและเศรษฐา” แน่นอน