เศรษฐา ทวีสิน เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

เปิดตัวอย่างเป็นทางการในทวิตเตอร์ เศรษฐา ทวีสิน สังกัดเพื่อไทย ก่อนพรรคจะประกาศแกรนด์โอเพนนิ่ง ปลายเดือนพฤศจิกายน ตามแผน

ราว ๆ 22.40 น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 เป็นเวลาเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำเขตเศรษฐกิจและบรรดาผู้ที่เข้าร่วมการประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) อยู่ที่หอประชุมกองทัพเรือ

เศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่าน @Thavisin ซึ่งเป็นภาพที่ระบุข้อความว่า “6-8 ปีที่ผ่านมาผู้นำของเราไม่ได้นำประเทศไทยไปมีจุดยืนในเวทีโลกเลย ผู้นำคนต่อไปผมว่าต้องกล้าที่จะเดินออกไปสู่เวทีโลก”

จากนั้นได้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ถามเศรษฐาว่า “ถ้าท่านมาอยู่เพื่อไทยผมเลือกเพื่อไทยครับ”

เป็นครั้งแรกที่ซีอีโออสังหาหมื่นล้าน ได้ตอบกลับว่า “ผมอยู่เพื่อไทยครับ”

บอกเป็นนัยยทางการเมือง ประหนึ่งว่า ประกาศตัวเข้าร่วมพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางกระแสข่าวว่า “เศรษฐา” จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ

พรรคเพื่อไทยเร่งเปิดตัวแกรนด์โอเพนนิ่งในเดือนพฤศจิกายน เพื่อเผยโฉมให้ชาวบ้านรู้จัก

ทั้ง ส.ส.ในเพื่อไทย และแกนนำระดับสูงในพรรคเพื่อไทย ยืนยันตรงกันว่า ถึงเวลาเหมาะสมที่จะต้องเปิดตัว

คำตอบของ “เศรษฐา” ที่ reply แฟนคลับว่า “ผมอยู่เพื่อไทยครับ” อาจถูกมาปูทางไปสู่ งานคิกออฟแคนดิเดตนายกฯ จึงเตรียมจัดในงานประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีของพรรค ในวันที่ 28 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้

ก่อนจะมาถึงวันนี้ ต้องย้อนไปช่วงเวลาที่พรรคเพื่อไทยปรับโฉม เอาคำว่า “พรุ่งนี้เพื่อไทย”​ ที่เป็นลายมือของ “ทักษิณ ชินวัตร” มาเป็นสโลแกน ขึ้นแคมเปญหาเสียงเลือกตั้งปี 2566

ชื่อของ “เศรษฐา” ก็ ปิด ๆ เปิด ๆ อยู่ในวงสนทนาการเมืองของ ส.ส.พรรค มาตั้งแต่ปี 2564

หลังจากในปี 2563 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในสภาพถูกม็อบล้อม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จนเกิดกระแส Call out และ “เศรษฐา” ก็ถูกโซเชียลมีเดียจัดให้เป็น ซีอีโอสาย Call out!!”

ต่อมา 16 ตุลาคม 2564 พรรคเพื่อไทย โหมโรงเปิดแคมเปญใหญ่และ ใหม่ ในวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่จ.ขอนแก่น ภายใต้สโลแกนว่า “พรุ่งนี้เพื่อไทย : เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน” สั่งติดป้ายโฆษณาไว้ทั่ว จ.ขอนแก่น รวมถึงติดป้ายบนรถตุ๊กตุ๊ก วิ่งไปตามแลนด์มาร์กใจกลางกรุงเทพฯ

วันนั้น “เศรษฐา” แชร์ทวิตเตอร์ของนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมทวีตข้อความเชียร์ว่า

“สโลแกนใหม่ก็ล้ำเหนือคู่แข่ง… รูปตัวอักษรทันสมัยโดนใจคนรุ่นใหม่ บ่งบอกถึงความเป็นไทย”

19 ตุลาคม 2564  นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แกนนำกลุ่มแคร์ ให้สัมภาษณ์ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ถึงโอกาส “เศรษฐา” จะมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทยว่า

“ต้องเรียนว่า คนต้องการผู้นำคนใหม่ ที่ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถ้าเทียบกันหมัดต่อหมัดดีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แล้ว ใครที่มีความสามารถ อย่างน้อยนายเศรษฐาก็เป็นผู้บริหารบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ย่อมมีทักษะการเป็นผู้นำ และจากการฟังการให้สัมภาษณ์ก็เป็นคนที่เข้าใจสถานการณ์ต่าง ๆ ดี”

“ถามว่า ถ้าคุณเศรษฐาสนใจ ผมคิดว่าก็ดีนะ ก็สนับสนุน แต่คุณเศรษฐาจะสนใจหรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่ง แต่การเมืองเป็นเรื่องลำบากมาก การเมืองไม่ใช่เรื่องที่ตัดสินใจกันง่าย ๆ”

9 วันต่อมา 28 ตุลาคม 2564 ในวันงานประชุมพรรคเพื่อไทยที่ขอนแก่น ได้สร้างเซอร์ไพรส์ เปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร มาเป็นแคนดิเดตนายกฯ เบอร์หนึ่ง นั่งเป็นประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม

ชื่อของเศรฐาจึงเพลา ๆ ลงไปบ้าง สลับกับ “อุ๊งอิ๊ง” ที่สปอตไลต์ทางการเมืองฉายจับในฐานะแคนดิเดตนายกฯ เบอร์ 1 เพื่อไทย

บนเส้นทางการเมืองทุกอย่างผ่านไปไวเหมือนโกหก

16 สิงหาคม 2565 ในรายแคร์ทอล์ก ของกลุ่มแคร์ ช่วงหนึ่ง ผู้ดำเนินรายการได้ถามตอนหนึ่งว่า พรรคเพื่อไทยมีแคนดิเดตนายกฯในใจแล้วหรือยัง “ทักษิณ ชินวัตร” ในบท “โทนี่ วู้ดซัม” ระบุว่าน่าจะมีแล้วนะ

จากนั้น “ทักษิณ” โยนคำถามไปที่ นพ.สุรพงษ์ ว่าอยู่ใกล้ชิดกับพรรคพวกว่าใครจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ ทำให้ “นพ.สุุรพงษ์” ต้องตอบคำถาม

“มีแพลม ๆ มาบ้าง คนที่พูดถึงน่าจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ น่าจะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกฯ มีคนเดียว”

“พี่โทนี่” แทรกขึ้นมาว่า “ชาวบ้านน่าจะเดาได้”

นพ.สุรพงษ์บอกต่อว่า “พรรคเพื่อไทยน่าจะ 3 คนเป็นแคนดิเดต คนที่ 2 เริ่มแพลม ๆ เป็นคนมีความรู้ ความสามารถ แก้วิกฤตที่เผชิญกันอยู่ เราอยากได้รัฐบาลใหม่แก้ปัญหา คนเป็นนักบริหารที่ดูไว้ก็เห็นว่าเตรียมพร้อมแล้วที่จะเข้าสู่การเมืองแล้ว ส่วนคนที่ 3 ยังเป็นปริศนาอยู่”

โทนี่-ทักษิณ พูดแทรกขึ้นมาว่า “บอกคนที่ 3 จะเอาผมแต่ตนถูก disqualified ไปแล้ว ไม่พอของเก่าเป็นนายกฯไปแล้ว 6 ปี”

อีก 2 เดือนต่อมา ตุลาคม 2565 ชื่อ “เศรษฐา” ก็ปรากฏบนข่าวอีกครั้งว่า พรรคเพื่อไทยจะดันชื่อ เศรษฐา เป็นนายกฯ คู่กับ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร

11 ตุลาคม 2565 แพทองธารตอบคำถามนักข่าว กรณีที่นายเศรษฐาจะเข้ามาเป็นบัญชีแคนดิเดตนายกฯ คนที่ 1 ส่วนแพทองธารอยู่อันดับ 2 นั้น ว่าขณะนี้ตนเองก็ยังไม่ได้เลือกหรือตัดสินใคร หรือแม้แต่รายชื่อที่สื่อเสนอออกไป พรรคก็ยังไม่ได้สรุป แต่ยืนยันว่าตนเองให้ความสนับสนุนทุกคนที่มีความรู้ ความสามารถ ที่จะเข้ามาทำงานแก้ปัญหาให้กับประชาชนและขอให้ทุกคนเปิดรับ ไม่ใช่ตัดสินไปก่อนว่าเขาดีหรือไม่ดี ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว รายชื่อทั้งหมดพรรคเพื่อไทยต้องมาสรุปอีกครั้ง

อีกไม่กี่วันต่อมา แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยกระซิบ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จะมีการเปิดตัว “เศรษฐา” ในเดือนพฤศจิกายน

“อาจต้องเปิดตัวเร็ว เป็นไปได้ว่าในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพราะคุณเศรษฐา แม้เป็นที่รู้จักของคนใน กทม. และคนชั้นกลาง แต่เวลาไปแนะนำที่ต่างจังหวัดอาจจะยังมีปัญหา เดินไปแนะนำชาวบ้านต่างจังหวัด ชาวบ้านไม่รู้จัก จึงต้องสร้างกระแส แต่ทั้งนี้ กำหนดการอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม แต่การเปิดตัวก็ไม่ควรช้าเกินไป เพราะจะมีผลต่อการสร้างกระแสให้เป็นที่รู้จัก”

ภาพฉากหาเสียงจากนี้ไป เศรษฐา ขายคนเมือง ส่วน อุ๊งอิ๊ง ขายคนต่างจังหวัด-รากหญ้า

ซึ่ง “เศรษฐา” ก็ไม่ได้ปฏิเสธกระแสข่าวการเป็นแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย รวมถึงเรื่องการ “เปิดตัว” ในเดือนพฤศจิกายน

ระหว่างช่วงปลายเดือนตุลาคม ถึงต้นเดือนพฤศจิกายน มีเหตุการณ์การเมืองผ่านมามากมาย

หนึ่งในนั้นคือ ปมคว่ำกฎหมายสุราก้าวหน้า ของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) กลางสภาผู้แทนราษฎร

3 พฤศจิกายน 2565 “เศรษฐา” ได้ตอบโต้ข้อความบนทวิตเตอร์กับ “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” อดีต ส.ส. พรรคก้าวไกล ซึ่งได้ทวีตแสดงความคิดเห็นว่า “สุราก้าวหน้า จะสำเร็จได้คงต้องให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล”

เศรษฐา ตอบกลับว่า “เพื่อไทยเป็น (เป็นรัฐบาล) ก็สำเร็จครับ” จากนั้นวิโรจน์ตอบกลับว่า “จับมือไว้แล้วไปด้วยกันครับพี่นิด”

เมื่อมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ทักว่า “คุณวิโรจน์พูดในนาม ก.ก.ได้ แล้วคุณเศรษฐาเอาอะไรมาพูดในนามเพื่อไทยคะ? สงสัยเฉย ๆ ค่ะ

“เศรษฐา” ได้ตอบว่า “คุณอิ๊งฝากบอกมาครับ” ก่อนที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนั้นตอบกลับว่า “คิดว่าคุณเศรษฐาเปิดตัวทางการในเพื่อไทยแล้วค่ะ”

8 พฤศจิกายน 2565 จู่ ๆ แพทองธาร ที่บินไปเยียม “ทักษิณ” ที่ดูไบ ก็ประกาศข่าวดีกลางจอคลับเฮาส์ของกลุ่มแคร์ว่า กำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่ 2 และเป็นหลานคนที่ 7 ของทักษิณ

ไม่กี่อึดใจต่อมา ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ อีกคน ก็ “เศรษฐา” ทวิตข้อความทันที “นายกชาติอื่นก็เคยท้องและทำงานให้เห็นมาแล้ว”

ในเวลาไล่เลี่ยกัน บรรดา ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยก็ได้รับแจ้งกำหนดการการประชุมใหญ่วิสามัญพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 และมีการ พูดกันต่อ ๆ ว่า วันนั้นจะมีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย และจะมีการแสดงวิสัยทัศน์

14 พฤศจิกายน 2565 ใน youtube ของช่อง Voice Online ซึ่งเป็นกระบอกเสียงสำคัญของพรรคเพื่อไทย ได้ลงคลิปรายการ “wake up ไทยแลนด์” คอนเฟิร์มข่าวเรื่องการแสดงวิสัยทัศน์ ของแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ทั้ง “อุ๊งอิ๊ง” และ “เศรษฐา”

โดยผู้ดำเนินรายการย้ำว่า จะมีการเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯ และแสดงวิสัยทัศน์ครั้งแรก ในเวลา 11.00 น

กระทั่งมาถึงชอตสำคัญ 17 พฤศจิกายน 2565 เศรษฐา ทวีตข้อความผ่าน @Thavisin ซึ่งเป็นภาพตัวเองพร้อมระบุข้อความว่า “6-8 ปีที่ผ่านมาผู้นำของเราไม่ได้นำประเทศไทยไปมีจุดยืนในเวทีโลกเลย ผู้นำคนต่อไปผมว่าต้องกล้าที่จะเดินออกไปสู่เวทีโลก”

พร้อมกับตอบคำถามผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งที่ถามว่า “ถ้าท่านมาอยู่เพื่อไทยผมเลือกเพื่อไทยครับ”

เศรษฐา ตอบกลับไปว่า “ผมอยู่เพื่อไทยครับ”

………..