อนุทิน : เด็ก 9 ขวบที่ไหนจะมีปัญญาไปซื้อบ้องกัญชา

อนุทิน ชี้ เด็กเร่ร่อน 9 ขวบนั่งพี้กัญชาต้องให้กระทรวง(พม.ดูแล)
ภาพจากมติชน

อนุทิน ยันมีการจัดฉากเด็ก 9 ขวบพี้กัญชา ยังไงก็ไม่มีเงินซื้อบ้องมาสูบเอง ตอกกลับ สส. ปชป. อยากจบปัญหาให้ผ่านกฎหมาย ไม่ใช่จ้องคว่ำ 

วันที่ 3 ธันวาคม 2565 ข่าวสดรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีภาพเด็กอายุ 9 และ 10 ขวบ นั่งพี้กัญชาริมชายหาดพัทยาว่า เรื่องเด็กเร่ร่อนต้องให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดูแล

ไม่ใช่แค่สูบกัญชาอย่างเดียว ยังมีเด็กเร่ร่อนหลายคนดมกาวกินเหล้า รวมถึงยาเสพติด ซึ่งต้องดูแลประเภทของปัญหา ส่วนใหญ่เป็นเด็กเร่ร่อนต้องไปจัดการกับเด็กกลุ่มนี้

เมื่อถูกถามว่ามองพรรคประชาธิปัตย์ไม่ทำหน้าที่ใช่หรือไม่ เพราะมีรัฐมนตรีเจ้ากระทรวงรับผิดชอบดูแลงานนี้โดยตรงนั้น นายอนุทิน ระบุว่า “ไม่เกี่ยวกัน ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ในจ.ระยอง คุณหมออะไรนั่น (นายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์) เขาก็คงมีประเด็นเหมือนกับว่าไม่รู้จะทำอะไรก็เลยสร้างเรื่องขึ้นมามั้ง”

“เด็ก 9 ขวบที่ไหนจะมีปัญญาไปซื้อบ้องกัญชา ซื้อใบยาสูบกัญชาแล้วก็มาทำแอ็กท่าให้คนถ่ายรูป ก็จัดฉากมาทั้งนั้นแหละ รู้กันอยู่ แต่ไม่เป็นไร เพราะกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกที่กำกับดูแลการควบคุมการใช้กัญชา ผมมอบให้ นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ไปกำกับดูแล”

“ซึ่งการควบคุม และการใช้กฎหมายเป็นหน้าที่ของเขาโดยตรง ผมก็จะกำชับไปที่รัฐมนตรีที่กำกับ แต่ก็ดีส.ส.คนที่เป็นหมอมาจากจังหวัดระยองก็อยู่จังหวัดเดียวกันกับนายสาธิตก็ให้ไปประสานงานกันเอง” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าประเด็นของกัญชาจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย มีประเด็นขัดแย้งกันมากขึ้นเรื่อย ๆ นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เพราะเราก็มีมาตรการควบคุมเท่าที่จะทำได้ ถ้า ส.ส. ของพรรคประชาธิปัตย์ต้องการให้ปัญหาหมดไป ก็ช่วยกันผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชง-กัญชา

“คนที่ทำให้เกิดปัญหา คือคนที่มาบอกว่า วันนี้กัญชาไม่มีการควบคุม แต่ในเมื่อสิ่งที่ควบคุมได้คือกฎหมายคน ๆ เดียวกันกลับบอกว่าจะคว่ำกฎหมาย ก็ต้องดูว่าใครเหลาะแหละไม่อยู่กับร่องกับรอย ซึ่งไม่ใช่พรรคภูมิใจไทยเพราะเราได้ปลดกัญชาออกจากยาเสพติด และฟังประชาชน ” นายอนุทิน กล่าว


เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์จะสู้กันแรงขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึงการเลือกตั้งหรือไม่ นายอนุทินบอกว่า ไม่เป็นไร ๆ สู้กัน