วิษณุ แจง ประยุทธ์ ตั้งที่ปรึกษา พรรครวมไทยสร้างชาติ เอื้อเลือกตั้ง

วิษณุ เครืองาม
แฟ้มภาพ : วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

วิษณุแจง ประยุทธ์ตั้ง 3 ที่ปรึกษาของนายกฯ เอื้อประโยชน์เลือกตั้งให้พรรครวมไทยสร้างชาติ

วันที่ 10 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี 3 ราย เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งหมดเป็นแกนนำของพรรครวมไทยสร้างชาติ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมว่า ตนได้ตรวจสอบแล้ว และขอยืนยันว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ข้าราชการการเมือง เพราะตำแหน่งข้าราชการการเมืองคือตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีได้แค่ 5 คน และตอนนี้เต็มหมดแล้ว

“ตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีจึงเป็นตำแหน่งลอย ๆ ไม่ได้รับเงินเดือน และไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ใด ๆ” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า โดยเป็นการแต่งตั้งตามกฎหมายระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน มาตรา 11 (6) ซึ่งเป็นบทบัญญัติเดียวกันกับการแต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ระบุว่านายกรัฐมนตรีสามารถแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นที่ปรึกษา กรรมการ อนุกรรมการ หรือผู้มาช่วยงาน อย่างไรก็ได้ และสามารถกำหนดสิทธิประโยชน์ให้กับบุคคลนั้น ๆ เฉพาะเวลาที่ไปปฏิบัติภารกิจให้เท่านั้น

“แต่กฎหมายที่ว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง ได้กำหนดข้าราชการการเมืองไว้ 16 ประเภท อาทิ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งมีได้แค่ 5 คน และตั้งเต็มแล้วอย่างที่บอก” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า บางคนมีความกังวลว่าตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี อาจจะไปขอให้หน่วยงานราชการเข้ามาช่วยเหลือตัวเอง เพื่อประโยชน์ทางการเมือง นายวิษณุกล่าวว่าไปทำเช่นนั้นไม่ได้ ยกเว้นแต่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้คนที่เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ไปติดตามเรื่องการแก้ปัญหาตามเรื่องที่นายกฯมอบหมายได้ตามสมควร

ผู้สื่อข่าวถามว่า แสดงว่าการที่นายกฯ ตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้เพื่อช่วยเรื่องเตรียมการเลือกตั้งใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่าไม่ใช่